แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การออกแบบและวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบโครงสร้างใบพัดกังหันลมที่ทำจากวัสดุผสม
Comparative design and optimization of composite wind turbine blade structure

keyword: ใบพัด (กังหันลม)
ThaSH: การออกแบบโครงสร้าง
Abstract: วิทยานิพนธ์นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อนำเสนอแนวทางสำหรับทำการออกแบบโครงสร้างใบพัดกังหันลมขั้นต้น รวมถึงทำการศึกษาวิเคราะห์เปรียบเทียบโครงสร้างเสริมความแข็งแรงรูปแบบ ต่าง ๆ โดยโครงสร้างเสริมความแข็งแรงสี่รูปแบบที่นำมาพิจารณาคือ การเสริมความหนาผิว (Skin Thickening) เสริมคาน (Web Spar) สันกระดูก (I-Stiffener) และกล่องกระดูก (Casket) ถูกนำมาตรวจสอบเปรียบเทียบ เพื่อศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบของความแข็งแรง (Strength) ความแข็งตึง (Stiffness) และน้ำหนัก (Weight) ใบพัดตัวอย่างที่นำมาศึกษานั้นเป็นวัสดุผสมไฟเบอร์กล๊าส-พลาสติก (Fiberglass Reinforce Plastic) ซึ่งถูกพิจารณาทุกภายใต้ภาระความเร็วลม ที่จำเป็น เช่น ความเร็วลมทำงาน ความเร็วลมพายุ เป็นต้น ในการออกแบบขั้นต้นนี้ทฤษฎีคลาสสิคอลลามิเนชั่น (Classical Lamination Theory) ถูกใช้เพื่อออกแบบความหนาของชั้นผิวเฉพาะบริเวณ และการวิเคราะห์ไฟไนท์อิลิเมนต์ (Finite Element Analysis) ถูกนำมาใช้เพื่อวิเคราะห์คุณสมบัติของใบพัดขนาดเต็มใบ โดยพิจารณาภายใต้เงื่อนไขความเค้นสูงสุด (Maximum Stress) ระยะแอ่นตัวปลายใบ (Tip Deflection) และการโก่งตัวของผิว (Skin Buckling) จากผลการวิจัยพบว่ากระบวนการการออกแบบที่ได้พัฒนาขึ้นนั้น สามารถใช้ช่วยในการออกแบบโครงสร้างใบพัดกังหันลมขั้นต้นได้ และจากผลการจำลองวิเคราะห์ทำให้ทราบว่า โครงสร้างแบบกล่องกระดูกนั้นมีความแข็งแรงมากที่สุดสำหรับใบพัดตัวอย่างในงานวิจัยนี้ นอกจากนี้ยังได้ทำการทดลองจำลองวิเคราะห์โครงสร้างแบบซ้อนประกบ (Sandwich) และพบว่า มีความแข็งแรงที่เหมาะสมในการใช้งานเช่นเดียวกัน
Abstract: In this thesis, the aim is to present methodology for the preliminary design of wind turbine blade structure. Four structure layouts, i.e. skin thickening, web-spar, casket and stiffened panel are investigated and simulated. The effectiveness regarding strength, stiffness and weight are evaluated and compared. The turbine blade is fabricated from fiberglass reinforced plastic composite subjected to critical wind loading cases. The classical lamination theory is used to size local skin thicknesses, and the Finite Element Analysis is then employed to analyses the complete blade structures. Maximum stress criterion, tip deflection and skin buckling are considered. From this research, it was found that the design method can be used for preliminary design of wind turbine blade structure. The result obtained from finite element analysis simulation showed that the most effective blade structure is the casket structure. In addition, the sandwich structure was investigated showing a promising concept for the blade application.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@kmutnb.ac.th
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Email : bnc@kmutnb.ac.th
Created: 2556
Modified: 2557-05-20
Issued: 2557-05-20
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ MAE จ636ห
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 B15777170.pdf 5.62 MB71 2022-04-22 22:21:51
ใช้เวลา
0.023291 วินาที

จุนพงศ์ เหล่าศิริรัตน์
Title Contributor Type
การออกแบบและวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบโครงสร้างใบพัดกังหันลมที่ทำจากวัสดุผสม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
จุนพงศ์ เหล่าศิริรัตน์
บุญชัย วัจจะตรากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
บุญชัย วัจจะตรากุล
Title Creator Type and Date Create
การออกแบบใบกังหันลมแกนนอนที่เหมาะสมสำหรับความเร็วต่ำ
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์
รองศาสตราจารย์ ดร.อุดมเกียรติ นนทแก้ว;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บุญชัย วัจจะตรากุล
นนทวุฒิ ปรีชาวุฒิ
Text.Abstract
การใช้เชาวน์ปัญญาเชิงเคลื่อนที่เป็นกลุ่มในการหาค่าที่เหมาะสมที่สุด : กรณีศึกษาขั้นตอนแผนแบบอากาศยาน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
บุญชัย วัจจะตรากุล;สมชาติ รุ่งเรืองสรการ
เจนวิทย์ นาชัยสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจำลองการเผาไหม้ของหัวเผาไมโครแก๊สเทอร์ไบน์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
พิสิฐ ยงยิ่งศักดิ์ถาวร;บุญชัย วัจจะตรากุล
ศิวะ จันทร์เอี่ยม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์แผ่นชั้นลามิเนทวัสดุผสมพร้อมคานเสริมความแข็งแรงสำหรับโครงสร้างของปีกเครื่องบิน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
บุญชัย วัจจะตรากุล
วรพล กออนันตชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ความแข็งแรงโครงสร้างคานวัสดุผสมโดยพิจารณาวิธีความแข็งเกร็งหน้าตัดขวางกับวิธีพลังงาน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
บุญชัย วัจจะตรากุล
ฉัตรรัฐฐ์ คุ้มผาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบและวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบโครงสร้างใบพัดกังหันลมที่ทำจากวัสดุผสม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
บุญชัย วัจจะตรากุล
จุนพงศ์ เหล่าศิริรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้การเคลื่อนที่ของกลุ่มอนุภาคหาโทโพโลยีและขนาดพื้นที่หน้าตัดที่เหมาะสมที่สุดของโครงถักในระนาบ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
บุญชัย วัจจะตรากุล;อัครา ประโยชน์
โชติกา เชิญศิริดำรงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลกระทบของอากาศทุติยภูมิต่อประสิทธิภาพและมลพิษที่เกิดขึ้นในห้องเผาไหม้แบบทรงกระบอกของเครื่องยนต์กังหันแก็สขนาดเล็ก โดยวิธีการทาง CFD
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
บุญชัย วัจจะตรากุล
ธีริทธิ์ มิ่งกมลกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาตัวแปรที่ส่งผลกระทบต่อสมรรถนะของอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนชนิด Plate-Fin-Tube ที่ติดตั้ง Vortex Generator โดยวิธีคำนวณพลศาสตร์ของไหล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
บุญชัย วัจจะตรากุล
ทศพล อัจฉราวรานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบแผ่นคอมโพสิตและโครงสร้างกล่องแบบมีคานเสริมอย่างเหมาะสมโดยใช้วิธีคำนวณเชิงพันธุกรรม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
บุญชัย วัจจะตรากุล
ประภาพงษ์ โฆษิตวณิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบทางอากาศพลศาสตร์ของ multi-winglets โดยใช้วิธีพลศาสตร์ของไหลเชิงคำนวณ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
บุญชัย วัจจะตรากุล
โสภณ อุดม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบระบบทดสอบเครื่องยนต์กังหันก๊าซขนาดเล็ก : การทดสอบสมรรถนะของคอมเพรสเซอร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อุดมเกียรติ นนทแก้ว;บุญชัย วัจจะตรากุล
จักรกริช ศรีธงชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การทดสอบและวิเคราะห์ความเร็วกระพือของแผ่นบางเสมือนปีก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
บุญชัย วัจจะตรากุล
รัฐปพนธ์ ขุนอินทร์สูงเนิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,595
รวม 1,603 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 73,089 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,390 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 18 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
รวม 74,528 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124