แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

วิเคราะห์เดี่ยวระนาดทุ้มเพลงกราวใน : กรณีศึกษา ครูอุทัย แก้วละเอียด
Musical analysis of Krawnai for ranadthum solo : a case study of Kru Uthai Keolaiad

ThaSH: ระนาดทุ้ม
ThaSH: อุทัย แก้วละเอียด
ThaSH: เครื่องดนตรีไทย
ThaSH: เพลงกราวใน
Abstract: วิทยานิพนธ์เรื่องวิเคราะห์เดี่ยวระนาดทุ้มเพลงกราวในกรณีศึกษา คุณครูอุทัย แก้วละเอียด มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบริบทที่เกี่ยวข้องกับเดี่ยวระนาดทุ้มเพลงกราวใน เพื่อวิเคราะห์กลวิธีพิเศษและลีลาท่วงทำนองที่พบในเดี่ยวระนาดทุ้มเพลงกราวใน และเพื่อศึกษาความโดดเด่นของทางเดี่ยวระนาดทุ้ม เพลงกราวใน โดยผู้วิจัยเลือกทำการศึกษาเดี่ยวระนาดทุ้มเพลงกราวใน สามชั้น ซึ่งเป็นทางที่คุณครูอุทัย แก้วละเอียด ได้รับการถ่ายทอดโดยตรงจากครูสาลี่ มาลัยมาลย์ เพื่อใช้บรรเลงในการประชันในนามวงมาลัยมาลย์ และได้นำมาบรรเลงอีกหลายครั้งในโอกาสต่อๆมา อีกทั้งทางเดี่ยวทางนี้ยังมิได้มีผู้ใดนำมาวิเคราะห์ ในการ ทำวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ใช้วิธีการรวบรวมข้อมูลเอกสาร การสัมภาษณ์ และการสังเกตแบบมีส่วนร่วม โดยมีการนำเสนอข้อมูลแบ่งออกเป็น 5 บท ได้ผลสรุปดังนี้ จากการวิเคราะห์เดี่ยวระนาดทุ้มเพลงกราวในกรณีศึกษาคุณครูอุทัย แก้วละเอียด พบว่ามี ลูกโยนจำนวน 6 กลุ่มเสียง และทำนองเนื้อแท้ 1 กลุ่ม เริ่มจาก ลูกโยน โด ลูกโยน เร ทำนองเนื้อแท้ ลูกโยน ที ลูกโยน มี ลูกโยน ลา ลูกโยน ฟา และทำนองลงจบ โดยลูกโยนเสียง โด มีความยาวมากที่สุด ระดับเสียง ที่พบได้แก่ ทางนอก ทางใน ทางกลางแหบ และทางกลาง กลวิธีพิเศษต่างๆที่พบได้แก่การตีสะบัด การตีสะเดาะ การตีกระทบ การตีดูด การตีขยี้ การตีหวาน การตีล่วงหน้า การตีลูกย้อยจังหวะ การตีลักจังหวะ การตีทำนองคล้ายคอร์ดฝรั่ง การตีเตะในลักษณะตีสวนและตีตาม และ การหยุดเสียง ทางเดี่ยวระนาดทุ้มเพลงกราวใน ทางนี้ มีลักษณะที่โดดเด่นอยู่หลายประการอันได้แก่ กลวิธีพิเศษและสำนวนทำนองที่โดดเด่นซึ่งปรากฏในทางเดี่ยวระนาดทุ้มเพลงกราวใน ประกอบด้วย การขยี้ การลักจังหวะ การตีทำนองฝรั่ง การสะเดาะ การสัมผัสเสียง การเปลี่ยนบันไดเสียง และสำนวนทำนอง ที่มีจังหวะในตัวเอง นอกจากนั้นยังมีท่วงทำนองที่เน้นมือซ้ายเป็นหลักในการดำเนินทำนอง การประคบมือให้มีเสียงหนับ หนอด สำนวนทำนองที่ต้องใช้ความคล่องแคล่ว ความแม่นยำในจังหวะ และตำแหน่ง ของเสียง แสดงให้เห็นถึงความโลดโผน รุกเร้า และสนุกสนานได้เป็นอย่างดี อีกทั้งท่วงทำนองมีความยาวและความซับซ้อนต้องใช้พละกำลังและสติปัญญาในการจดจำเป็นอย่างมาก เป็นการแสดงให้เห็น ถึงความสามารถของผู้บรรเลงได้เป็นอย่างดี
Abstract: This research is entitled A Musical Analysis of Krawnai for Ranadthum Solo: A Case Study of Kru Uthai Keolaiad. The objectives of the research are to study the contexts of Krawnai Ranadthum solo, to analyze special techniques, and to study special features in musical elements of Krawnai Ranadthum solo. Never been analyzed before, this particular version of Krawnai solo is the Krawnai Sam Chun solo, which was directly passed on to Kru Uthai Keolaiad by Kru Salee Malaimarn in occasion of a musical competition. Kru Uthai performed this solo piece regularly later on. The research methodology includes collecting documents, interviews, and participant observations. The results of the study, presented in five chapters, are summarized as follows. There are six groups of Lukyon and one main melody in the following succession: Lukyon-Do, Lukyon-Re, the main melody, Lukyon-Ti, Lukyon-Mi, Lukyon-La, Lukyon-Fa, and the ending part. The scales found throughout the piece are Thang Nork, Thang Nai, Thang Klang-hab and Thang Klang. Special techniques include tee sabad (triplet) , tee sadau (one-pitch triplet), tee kratop (two-pitch stroke), tee dood (muffling), tee kayee (eight-syllable stroke), tee wan (melodramatic tremolo), tee laung naa (anticipating), tee look yoi changwa (retarding) , tee lak changwa (synchropating), tee chord farang (western harmony pattern), tee tae (four-syllable stroke), and yud siang (muting) Unique features of the piece are its complicated repeated melody, reduced melody and off-beat melody. Left hand plays a major role in this piece, and it is particularly important to practice a technique called Prakob-mue. The length of the piece required a cumulative practice to enhance musician’s endurance. In addition, performing the piece requires a dexterous Ranadtum player, who possesses mastery skills of agility and accuracy of timing and position of the keys. The study of the contexts and musical elements shows that this particular Kraw Nai for Ranadtum solo is an important solo piece with valuable musical elements, and is admirable to perform.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2552
Modified: 2557-04-06
Issued: 2557-04-06
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Nottanunti_ch.pdf 1.92 MB246 2025-07-15 08:41:53
ใช้เวลา
0.021165 วินาที

นตทนันทิ เจริญ
Title Contributor Type
วิเคราะห์เดี่ยวระนาดทุ้มเพลงกราวใน : กรณีศึกษา ครูอุทัย แก้วละเอียด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นตทนันทิ เจริญ
บุษกร บิณฑสันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
บุษกร บิณฑสันต์
Title Creator Type and Date Create
พิธีไหว้ครูดนตรีไทยวิทยาลัยนาฏศิลปลพบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
วราภรณ์ จุ้ยวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์ผลงานทางดุริยางคศิลป์ ชุด 12 นักษัตร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
สุภาสิรีร์ ปิยะพิพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีการบรรเลงปี่โนราของครูอำนาจ นุ่นเอียด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
คฑาวุธ พรหมลิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การถ่ายทอดความรู้ของวงปี่พาทย์บ้านใหม่หางกระเบน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
พิชชาณัฐ ตู้จินดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์เดี่ยวระนาดทุ้มเพลงกราวใน : กรณีศึกษา ครูอุทัย แก้วละเอียด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
นตทนันทิ เจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์การสอดทำนองเครื่องเป่าในวง 3 ขลุ่ยไทย ทาง ครูปี๊บ คงลายทอง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์;ปี๊บ คงลายทอง
ฐานิสร์ พรรณรายน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์เดี่ยวปี่ในเพลงกราวในสามชั้น ทางครูจำเนียร ศรีไทยพันธุ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์;ไพฑูร อุณหะกะ
ชัชวาล สนิทสันเทียะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์บทเพลงชุด เส้นสายลายไหมไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
อังคณา ใจเหิม
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์เดี่ยวระนาดเอกเพลงพญาโศก สามชั้น ทางครูหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) กรณีศึกษา : ครูอุทัย แก้วละเอียด และ พันโทเสนาะ หลวงสุนทร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
ปราชญา สายสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสืบทอดดนตรีไทยบ้านครูสกล แก้วเพ็ญกาศ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
วงศ์วสันต์ วสันตสุรีย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์เดี่ยวระนาดทุ้มเพลงกราวใน สามชั้น ทางครู พุ่ม บาปุยะวาทย์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
ชัชวาล แสงทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์ชุดอุปกรณ์ดนตรีแบบประสมสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
เทพิกา รอดสการ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีการปรับวงปี่พาทย์ไม้นวมเครื่องคู่ ตามแนวทาง ครูบรรพต แจ้งจรัส
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
สุทธภพ ศรีอักขรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์ผลงานทางดุริยางคศิลป์ ชุด ตำนานเทพนพเคราะห์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
อัศนีย์ เปลี่ยนศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
พิธีกรรม และความเชื่อดนตรีกาหลอ ครูสมพงศ์ บุญมาเกิด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
ปานตา ศรีคง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์ผลงานดุริยางคศิลป์ ชุด เพลงมม็วด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
วราวุฒิ เรืองบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างซอสามสายของครูศักดิ์ชัย กาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
อนันท์สิทธิ์ การหนองใหญ่
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดนตรีกันตรึมในพิธีบวงสรวงงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
วีรวรรณ คชรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กรรมวิธีการสร้างซอด้วงของครูประสิทธิ์ ทัศนากร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
วัชรพล คงอุดมสิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์ผลงานทางดุริยางคศิลป์ ชุด ตาลเมืองเพชร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
ปราชญา สายสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์ผลงานทางดุริยางคศิลป์ ชุด 12 นักษัตร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
สุภาสิรีร์ ปิยะพิพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์ผลงานดุริยางคศิลป์ ชุด สัตว์หิมพานต์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
สุรพงษ์ บ้านไกรทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
กรรมวิธีการสร้างผืนระนาดเอกไม้ไผ่ของช่างเกรียงศักดิ์ เริงศิริ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
วรัตถ์ พงษ์เกลี้ยง
วิทยานิพนธ์/Thesis
พิธีกรรมความเชื่อการสร้างกลองยืนและกลองหลอนในวงมังคละของคณะ ศ. ราชพฤกษ์ศิลป์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
สุวิชา พระยาชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
พิธีกรรมและความเชื่อในการแสดงรำสวดของคณะอรชุน ลูกสุนทรภู่ จังหวัดระยอง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
มุกดา การินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีและลีลาการขับร้องเพลงกระบวนทัพในละครพันทางเรื่องราชาธิราชของครูสมชาย ทับพร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษกร บิณฑสันต์
นิติพงษ์ ใคร่รู้
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์ผลงานทางดุริยางคศิลป์ ชุด พระนางจามเทวี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Chattiya Khieti-navy;บุษกร บิณฑสันต์;ขำคม พรประสิทธิ์
ฉัตรติยา เกียรตินาวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 14
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,916
รวม 2,930 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 125,371 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,017 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 319 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 53 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 5 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 5 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 126,791 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46