แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การนำเสนออุดมการณ์ความเป็นแม่ในวาทกรรมโฆษณาในนิตยสารสำหรับครอบครัว
The presentation of motherhood ideology in advertisement discourse in family magazines

ThaSH: มารดา
ThaSH: วจนะวิเคราะห์
ThaSH: ภาษาไทย -- วจนะวิเคราะห์
ThaSH: สังคม
ThaSH: โฆษณาทางวารสาร
Abstract: วิทยานิพนธ์ฉบับนี้เป็นการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างกลวิธีทางภาษาในวาทกรรม โฆษณาสินค้าในนิตยสารสำหรับครอบครัวกับการนำเสนออุดมการณ์ความเป็นแม่ในสังคมไทย ปัจจุบันตามแนวทางการศึกษาวาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ (Critical Discourse Analysis) เพื่อ วิเคราะห์ว่า วาทกรรมโฆษณาในนิตยสารสำหรับครอบครัวมีลักษณะอย่างไร และกลวิธีทางภาษา ที่วาทกรรมโฆษณาเลือกใช้มีบทบาทสำคัญในการนำเสนออุดมการณ์ความเป็นแม่เพื่อประโยชน์ ทางการค้าอย่างไร ข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้มาจากตัวบทโฆษณาที่ปรากฏในนิตยสารรักลูก แม่และเด็ก บันทึกคุณแม่และ MOTHER&BABY ที่วางจำหน่ายระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือน ธันวาคม ปี พ.ศ.2550 รวมโฆษณาที่ใช้เป็นกลุ่มตัวอย่างจำนวนทั้งสิ้น 340 ชิ้นงาน ผลการวิจัยพบว่า วาทกรรมโฆษณาในนิตยสารสำหรับครอบครัวมีรูปแบบการนำเสนอ 2 รูปแบบ คือ โฆษณาที่สื่อความทางธุรกิจโดยตรงและบทความเชิงโฆษณา (Advertorials) กลวิธี ทางภาษาที่วาทกรรมโฆษณาเลือกใช้มี 2 กลวิธี คือ (1) กลวิธีทางวัจนภาษา ประกอบด้วย กลวิธี การกล่าวอ้าง การเลือกใช้คำศัพท์ การใช้อุปลักษณ์ การใช้มูลบทและการเล่าเรื่อง (2) กลวิธี ทางอวัจนภาษา ได้แก่ การใช้ความหมายของภาพ การใช้ขนาดของตัวอักษรและการใช้สี กลวิธี ทางภาษาเหล่านี้ได้สะท้อนความคิดเกี่ยวกับแม่ ได้แก่ แม่คือผู้ที่เหมาะสมกับหน้าที่ดูแลลูกมาก ที่สุด แม่ต้องเลี้ยงดูลูกอย่างดีที่สุด แม่ต้องใฝ่หาความรู้ แม่ต้องเก่งรอบด้าน และแม่ต้องสวยและ อ่อนเยาว์อยู่เสมอ วาทกรรมโฆษณานำเสนอความคิดเกี่ยวกับแม่ข้างต้นเพื่อเชื่อมโยงกับการ บริโภคสินค้าว่า การเลือกใช้สินค้าตามที่วาทกรรมโฆษณานำเสนอสามารถเติมเต็มบทบาทการ เป็นแม่ได้อย่างสมบูรณ์
Abstract: Based on the critical discourse analysis (CDA), this study aims at examining the relationship between the linguistic strategies in advertisement discourse in family magazines and the presentation of motherhood ideology in Thai society. The research questions are: (1) how advertisement discourse is presented in family magazines and (2) how the linguistic strategies play a role in presenting the ideology of motherhood in Thai society and how they benefit the business? The data consist of 340 advertising texts from the top four popular family magazines including Rakluke, Mother and Child, Mothers' Digest and Mother&Baby, published from January to December 2007. It is found that the advertisement discourse in those family magazines adopt both product advertising and the advertorials. The linguistic strategies adopted in the data can be divided into 2 types: (1) the verbal language, consisting of claims, the use of lexical choices, metaphors, presuppositions and the use of detailed narratives and (2) the nonverbal language, consisting of the use of picture meanings, various sizes of the letters and different colours. The linguistic strategies are adopted in the data to construct of the motherhood ideology, for example, mothers are the best person for child care and take good care of children. Moreover, they have to search for information about child care, look capable, young and attractive in the public eye. According to the data, the construction of the motherhood ideology is used to convince the consumers that using goods in the advertisement discourse can help women to fulfill the role of perfect mothers
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2552
Modified: 2557-02-12
Issued: 2557-02-12
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 sukhontarat_so.pdf 1.83 MB831 2025-02-13 14:32:07
ใช้เวลา
0.021602 วินาที

สุคนธรัตน์ สร้อยทองดี
Title Contributor Type
การนำเสนออุดมการณ์ความเป็นแม่ในวาทกรรมโฆษณาในนิตยสารสำหรับครอบครัว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุคนธรัตน์ สร้อยทองดี
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
Title Creator Type and Date Create
วิธีบัญญัติและลักษณะเฉพาะของศัพท์บัญญัติในวิชาปรัชญา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ;ปรีชา ช้างขวัญยืน
อุทิตย์ แก้วไชย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเชิงประวัติของคำว่า แล้ว อยู่ อยู่แล้ว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ณัฐพร พานโพธิ์ทอง;เทพี จรัสจรุงเกียรติ
มิ่งมิตร ศรีประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การหลีกเลี่ยงประโยคกรรม ถูก ในเรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ ฉบับภาษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ;ปรีมา มัลลิกะมาส
ปฤณา มโนมัยวิบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ปริจเฉทรายการโทรทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
ปัญจพร ลีลาชีวสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปริจเฉทการสอบปากคำระหว่างพนักงานสอบสวนกับผู้เสียหายในการร้องทุกข์ให้เป็นคดีอาญา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
สกาวเดือน ซาธรรม
งานวิจัย/Research report
กลวิธีการนำเสนอบุคคลในบทสัมภาษณ์ผู้มีชื่อเสียงในนิตยสารภาษาไทยสำหรับผู้หญิง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
เพิ่มทิพย์ บัวเพ็ชร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปริจเฉทการสอบปากคำระหว่างพนักงานสอบสวนกับผู้เสียหายในการร้องทุกข์ให้เป็นคดีอาญา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
สกาวเดือน ซาธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนออุดมการณ์ความเป็นแม่ในวาทกรรมโฆษณาในนิตยสารสำหรับครอบครัว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
สุคนธรัตน์ สร้อยทองดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
วาทกรรมการถาม-ตอบปัญหาเกี่ยวกับการดูแลเด็ก ในนิตยสาร รักลูก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
สุวรรณี เครือพึ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
อุดมการณ์ความเป็นชายในวาทกรรมโฆษณาสินค้าและบริการสำหรับผู้ชายในนิตยสารผู้ชาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
วุฒินันท์ แก้วจันทร์เกตุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความแตกต่างระหว่างชาย-หญิง ในการให้คำแนะนำปัญหาชีวิตรัก ในห้องศาลาประชาคม เว็บไซต์พันทิปดอทคอม: การศึกษาวาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
กัลยรัตน์ กลิ่นสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับอุดมการณ์ว่าด้วยชายรักชายในหนังสือพิมพ์รายวันภาษาไทย ปี พ.ศ. 2555: การศึกษาวาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
คชาธิป พาณิชตระกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับอุดมการณ์ในวาทกรรมโฆษณาสถาบันกวดวิชา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
ชิษณุพงศ์ อินทรเกษม
วิทยานิพนธ์/Thesis
วาทกรรมโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสื่อภาษาไทยระหว่าง พศ2551-2553
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เทพี จรัสจรุงเกียรติ
วิภาดา รัตนดิลก ณ ภูเก็ต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปริจเฉทรายการขายตรงสินค้าเครื่องสำอางทางโทรทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
จุฬธิดา อภัยโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปริจเฉทสารคดีท่องเที่ยวในอนุสาร อ.ส.ท.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
มัญชุสา อังคะนาวิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปริจเฉทการสนทนาระหว่างจิตแพทย์และผู้ป่วยนอกในการตรวจรักษาโรคทางจิตเวชเบื้องต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
สกาวเดือน ซาธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
'ความเป็นเด็ก' ในวาทกรรมโฆษณาสินค้าและบริการในนิตยสารครอบครัว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
พิชญา เชี่ยวภาษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปริจเฉทการแถลงข่าวอื้อฉาวของบุคคลในวงการบันเทิงไทยการศึกษาเชิงปริจเฉทวิเคราะห์และวัจนปฏิบัติศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ;วิภาส โพธิแพทย์
ประไพพรรณ พึ่งฉิม
วิทยานิพนธ์/Thesis
"ความเป็นผู้หญิง" ในนิตยสารสตรีสาร (พ.ศ.2491-2539) : การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับอุดมการณ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
ชนกพร อังศุวิริยะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างคุณค่าเชิงสัญญะผ่านกลวิธีทางภาษาในนิตยสารประเภทอาหาร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
วิภาดา รัตนดิลก ณ ภูเก็ต
วิทยานิพนธ์/Thesis
องค์ประกอบกับกลวิธีการโน้มน้าวใจในปริจเฉทการเขียนของพระพยอม กัลยาโณ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
สุชาติ พิบูลย์วรศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อยาก การศึกษาเชิงประวัติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
ปิ่นกาญจน์ วัชรปาณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปริจเฉทการพูดของมัคนายกในวัดพระอารามหลวง จังหวัดนครปฐม : องค์ประกอบการสื่อสารและกลวิธีทางภาษาในการโน้มน้าวใจ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
แกมกาญจน์ พิทักษ์วงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับภาพตัวแทนผู้กระทำผิดในกฎหมายไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
เสาวรส มนต์วิเศษ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแปลพระราชนิพนธ์บันทึกประจำวันของสมเด็จพระราชินีนาถวิคตอเรีย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
กรภัทร์ บุญเกื้อหนุน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแปลพระราชหัตถเลขาในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวถึงเซอร์ จอห์น เบาริ่ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
ธนิศา ปุราคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแปลคำซ้อนในบทแปลภาษาอังกฤษของ มาร์แซล บารังส์ จากนวนิยายเรื่อง งู ของวิมล ไทรนิ่มนวล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
ศิริพร รัศมีมณฑล
วิทยานิพนธ์/Thesis
วาทกรรมการขอรับบริจาคเงินในสื่อสังคมของไทย: การศึกษาตามแนววาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
กุณฑิกา ชาพิมล
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีทางภาษาในการประกอบสร้างอัตลักษณ์ของผู้มีอิทธิพลทางด้านความงามเพศหญิงในสื่อสังคมของไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
อรจิรา คงสมจิตต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,078
รวม 1,078 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 45,334 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 14 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 4 ครั้ง
รวม 45,363 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46