แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ชุดห้องครัวแบบถอด-ประกอบ
Product quality improvement for kitchen knock-down furniture

ThaSH: การกระจายการทำงานเชิงคุณภาพ
ThaSH: อุตสาหกรรมเครื่องเรือนครัว
ThaSH: การควบคุมคุณภาพ
Abstract: งาวิจัยนี้เป็นการประยุกต์ใช้เทคนิคการกระจายหน้าที่การทำงานเชิงคุณภาพ (Quality function deployment, QFD) และการวิเคราะห์ลักษณะข้อบกพร่องและผลกระทบ (Failure mode and effect analysis, FMEA) ร่วมกันปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ชุดห้องครัวแบบถอด-ประกอบของบริษัทกรณีศึกษา เพื่อลดข้อบกพร่องของผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ชุดห้องครัวจากการร้องเรียนของลูกค้า โดยเริ่มจากการใช้แผนภาพพาเรโตคาดการณ์ลักษณะข้อบกพร่องหลักที่เป็นเหตุให้ลูกค้าร้องเรียน ซึ่งจากการวิเคราะห์พบว่าลักษณะข้อบกพร่องหลักที่เป็นเหตุให้ลูกค้าร้องเรียนนั้น เกิดจากรูปแบบผลิตภัณฑ์พื้นฐาน และกระบวนการติดตั้งและทำสี จึงปรับปรุงรูปแบบผลิตภัณฑ์พื้นฐานโดยใช้เทคนิค QFD วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า แล้วกระจายความต้องการไปสู่ตัวผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์อย่างเป็นระบบ จากนั้นปรับปรุงกระบวนการติดตั้งและทำสีโดยใช้แผนภูมิก้างปลา (Fish bone diagram) ในการวิเคราะห์หาสาเหตุที่ทำให้เกิดข้อบกพร่อง จากนั้นใช้เทคนิค FMEA ปรับปรุงข้อบกพร่องที่มีค่า RPN ตั้งแต่ 120 ขึ้นไปก่อนเป็นลำดับแรก หลังจากการปรับปรุงรูปแบบผลิตภัณฑ์พื้นฐาน และกระบวนการติดตั้งและทำสี โดยใช้เทคนิค QFD และเทคนิค FMEA ตามลำดับ ผลที่ได้สามารถลดลักษณะข้อบกพร่องหลักที่เป็นเหตุให้ลูกค้าร้องเรียนจาก 34.12% ลดลงเหลือร้อยละ 11.81% และสามารถสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้มากกว่าผลิตภัณฑ์รูปแบบเดิม 36.18%
Abstract: This research was an application of two techniques: QFD and FMEA utilized in order to improve quality of case study's kitchen knock-down furniture. The purpose of this study was not only to reduce the failure of products from customer complaints but also improve the customer satisfaction of the product. Parato diagram was used for finding failure mode of customer complaints, which were requested on design process and knock-down process. In design process, QFD technique was used for changing the voice of customer into characteristics of the product. Mean while knock-down process, the researcher analyzed by using fish bone diagram to find the root causes of failure mode and FMEA technique to improve the process by firstly, rectifying the defects which RPN scores were above 120. After process rectification using both techniques, the study can indicates that the number of failure mode of customer complaints were decreased from 34.12% to 11.81%. Whereas, the percentage of customer satisfaction of kitchen knock-down furniture was increased to 36.18%.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2552
Modified: 2557-01-08
Issued: 2557-01-08
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 hathaiwong_ng.pdf 1.91 MB148 2025-10-03 19:30:11
ใช้เวลา
0.025449 วินาที

หทัยวงศ์ งามวุฒิวงศ์
Title Contributor Type
การปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ชุดห้องครัวแบบถอด-ประกอบ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
หทัยวงศ์ งามวุฒิวงศ์
ดำรงค์ ทวีแสงสกุลไทย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดำรงค์ ทวีแสงสกุลไทย
Title Creator Type and Date Create
การปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ชุดห้องครัวแบบถอด-ประกอบ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดำรงค์ ทวีแสงสกุลไทย
หทัยวงศ์ งามวุฒิวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการควบคุมคุณภาพและระบบการตรวจติดตามคุณภาพ สำหรับโรงงานผลิตเม็ดพลาสติก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดำรงค์ ทวีแสงสกุลไทย
วรวิทย์ นาควัฒนานุกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 20
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,493
รวม 2,513 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 178,726 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 383 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 238 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 22 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 16 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
รวม 179,400 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104