แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ “ครู” คือผู้สานฝัน

keyword: ปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ “ครู” คือผู้สานฝัน
Abstract: โลกปัจจุบันมีความเจริญรุดหน้าด้านความรู้ ข้อมูลข่าวสาร วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ทำให้สังคมมีความซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้เกิดปัญหาน้อยใหญ่ ตามมามากมาย ผู้คนที่จะดำรงอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข และสร้างสรรค์สังคมได้ ต้องเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ใฝ่ดี และมีทักษะชีวิตที่เหมาะสมเพียงพอ การจัดการเรียนรู้แบบเดิม ๆ ที่มุ่งให้ผู้เรียนได้ความรู้จากครู หรือจากหนังสือเพียงไม่กี่เล่ม ไม่สามารถพัฒนาคนให้มีบุคลิกภาพและคุณลักษณะที่เหมาะสมต่อการเผชิญโลกอนาคตได้ การจัดการศึกษายุคใหม่ ให้เป็นไปตามแนวทางที่เหมาะสมจึงต้องมีการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ โดยมุ่งพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เรียนรู้อย่างมีความสุข มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ให้ผู้เรียนได้พัฒนาเต็มศักยภาพของตนเอง สามารถนำผลการเรียนรู้มาใช้ดำรงชีวิตอย่างมีความสุข การปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ คือ พลังที่จะขับเคลื่อนประชาคมไทย ไปสู่อนาคตอย่างรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง แต่การปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ไม่ใช่ยาวิเศษขนานใหม่ที่จะลอกเลียนสูตรสำเร็จเสมอไป ถือปฏิบัติเหมือนกันทั่วประเทศ แก่นแท้ของการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ คือ ความตระหนักในศักยภาพของทุกคนที่จะเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง หลากหลาย สนุกสนาน ท้าทายและมั่นใจ การปฏิรูปหลักสูตร เป็นการเปลี่ยนแปลงระบบการพัฒนาหลักสูตรและการใช้หลักสูตรเพื่อแก้ไขจุดอ่อน จุดด้อย ของระบบหลักสูตรเดิมที่ไม่ทันสมัย ไม่เอื้อต่อการตอบสนองความเปลี่ยนแปลงของสังคมและไม่เอื้อต่อการจัดให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตตลอดจนไม่สามารถออกแบบให้สนองความแตกต่างระหว่างผู้เรียนที่จะเรียนรู้ด้วยตนเองได้ตลอดชีวิต การปฏิรูปหลักสูตรเป็นการเสริมสร้างให้มีการปรับเปลี่ยนวิธีการกำหนดออกแบบหลักสูตรโดยครูที่โรงเรียน และส่วนกลางเน้นที่จัดระบบ แนะนำ ช่วยเหลือ ชี้นำ ให้ตัวอย่างแก่ครู ให้ข้อมูลเกี่ยวกับมาตรฐานแกนกลางที่คนไทยต้องมีเหมือน ๆ กันรวมทั้งส่งเสริมการดำเนินไปสู่มาตรฐาน การนิเทศติดตาม และประเมินผลให้บรรลุมาตรฐาน เหตุที่ต้องมีหลักสูตรระดับโรงเรียนก็เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ได้มาตราฐานสากล มาตรฐานความเป็นไทย มาตรฐานที่ท้องถิ่นต้องการและยกระดับมาตรฐานของภูมิปัญญาไทย เป็นโอกาสที่จะสนองสาระที่มาจากภูมิปัญญาไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้สิทธิแก่พ่อแม่ ชุมชน ได้มีส่วนร่วมกำหนดความต้องการของท้องถิ่น การพัฒนาหลักสูตรระดับโรงเรียนจะมีคุณภาพหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับ “ครู” เพราะครูเป็นผู้ที่มีความรู้ ความชำนาญ และสัมผัสกับผู้เรียนอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา แต่ทั้งนี้ในการกำหนดหลักสูตรจะต้องคำนึกถึงความมีคุณภาพ ผู้เรียน เรียนแล้วเกิดการเรียนรู้ได้ดีเพียงใด และสามารถบรรลุ กรอบมาตรฐานคุณภาพผลการเรียนรู้ (Quality Standard Framework) จากส่วนกลางได้ การพัฒนาหลักสูตรระดับโรงเรียนโดยลำพังแล้วครูเป็นผู้ดำเนินการแต่เพียงผู้เดียวนั้นย่อมกระทำไม่ได้ ต้องอาศัยส่วนกลางที่จะต้องสร้างความพร้อมให้แก่โรงเรียนและครู โดยจะต้องเป็นแกนสำคัญในการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณภาพและศักยภาพให้เพียงพอต่อการดำเนินการ มนุษย์ต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อให้ก้าวทันความเปลี่ยนแปลงของโลก กระบวนการเรียนการสอนที่ดี คือครูต้องรู้จักบูรณาการ หาหนทาง วิธีการส่งเสริม สร้างบรรยากาศให้ผู้เรียนได้รู้จักการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองโดยการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนการสอนและการนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ให้เป็นประโยชน์โดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง อาศัยหลักการ CIPPA MODEL ซึ่งประกอบด้วย ๑. CONSTRUCT ให้ผู้เรียนแสวงหาข้อมูล ทำความเข้าใจ คิดวิเคราะห์ สรุปข้อความรู้ด้วยตนเอง ๒. INTERACTION ให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน เรียนรู้แลกเปลี่ยนความคิด ประสบการณ์แก่กันและกัน ๓. PARTICIPATION ให้ผู้เรียนมีบทบาทและส่วนร่วมในการเรียนรู้มากที่สุด ๔. PROCESS/PRODUCT ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้กระบวนการควบคุ่ไปกับผลงานข้อความรู้ที่สรุปได้ ๕. APPLICATION ให้ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน (สุพล วังสินธ์ กรมวิชาการ วารสารวิชาการ ปีที่ ๑)
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. สำนักหอสมุดและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Issued: 2556-10-09
บทความ/Article
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ใช้เวลา
0.020847 วินาที

ฉวีวรรณ สุวรรณาภา
Title Contributor Type
ปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ “ครู” คือผู้สานฝัน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ฉวีวรรณ สุวรรณาภา

บทความ/Article
การเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน มิติทางศาสนา วัฒนธรรมประเพณี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ฉวีวรรณ สุวรรณาภา

บทความ/Article
พระพุทธศาสนากับวัฒนธรรมไทย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ฉวีวรรณ สุวรรณาภา

บทความ/Article
ประสิทธิภาพการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้พระพุทธศาสนาระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดแพร่
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมจิต ขอนวงค์;อรอนงค์ วูวงศ์;ฉวีวรรณ สุวรรณาภา

งานวิจัย/Research report
ลิลิตพระลอ : การเสริมสร้างการเรียนรู้และจริยธรรมทางสังคม
มหาวิทยาลัยนครพนม
ฉวีวรรณ สุวรรณาภา;พัฒน์นรี อัฐวงศ์

บทความ/Article
เศรษฐกิจพอเพียงกับการเตรียมความพร้อมก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ฉวีวรรณ สุวรรณาภา

บทความ/Article
ยุทธศาสตร์การเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นพลเมืองดีของเยาวชนบนฐานพุทธธรรม ของภาคีการศึกษาและพระสอนศีลธรรม
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ชลธิชา จิรภัคพงค์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ฉวีวรรณ สุวรรณาภา;พัฒน์นรี อัฐวงศ์

บทความ/Article
ลักษณะการผสมผสานหลักการทางพระพุทธศาสนากับภูมิปัญญาท้องถิ่นในการพัฒนาชุมชนไทยพวน ตำบลทุ่งโฮ้ง จังหวัดแพร่
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
เสริมศิลป์ สุภเมธีสกุล;ฉวีวรรณ สุวรรณาภา;พัฒน์นรี อัฐวงศ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
งานวิจัย/Research report
ยุทธศาสตร์การเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นพลเมืองดีของเยาวชนบนฐานพุทธธรรมของภาคีการศึกษาและพระสอนศีลธรรม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ชลธิชา จิรภัคพงค์;ฉวีวรรณ สุวรรณาภา ;พัฒน์นรี อัฐวงศ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
งานวิจัย/Research report
การมีส่วนร่วมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการส่งเสริม การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในจังหวัดแพร่
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ฉวีวรรณ สุวรรณาภา;พัฒน์นรี อัฐวงศ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
งานวิจัย/Research report
อาหารพื้นบ้าน : กระบวนการจัดการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและจริยธรรมทางสังคมในชุมชนภาคเหนือ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ฉวีวรรณ สุวรรณาภา;อรอนงค์ วูวงศ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
งานวิจัย/Research report
สุขภาวะพระสงฆ์: การพัฒนารูปแบบสุขภาวะตามแนววิถีพุทธโดยการบูรณาการสาธารณสุขเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของจังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ฉวีวรรณ สุวรรณาภา ;ชลธิชา จิรภัคพงค์;ปัญญา สุนันตา ;พระครูโกศัยพัฒนบัณฑิต
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610761152
งานวิจัย/Research report
สุขภาวะพระสงฆ์: การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างสุขภาวะตามแนววิถีพุทธโดยการบูรณาการสาธารณสุขเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของจังหวัดลำปาง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ชลธิชา จิรภัคพงค์;ฉวีวรรณ สุวรรณาภา;ปุญยวีร์ มงคลพิพัฒน์พร ;พัฒน์นรี อัฐวงศ์
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610761153
งานวิจัย/Research report
อาหารพื้นบ้าน: กระบวนการจัดการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและจริยธรรมทางสังคมในชุมชนภาคเหนือ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ฉวีวรรณ สุวรรณาภา ;อรอนงค์ วูวงศ์ ;เสริมศิลป์ สุภเมธีสกุล
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760017
งานวิจัย/Research report
วิสาหกิจจักสานจังหวัดแพร่ : องค์ความรู้และการจัดการเชิงเครือข่าย เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ชลธิชา จิรภัคพงค์ ;ฉวีวรรณ สุวรรณาภา ;ปุญยวีร์ มงคลพิพัฒน์พร ;พัฒน์นรี อัฐวงศ์
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760019
งานวิจัย/Research report
อาหารพื้นบ้าน: กระบวนการจัดการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและจริยธรรมทางสังคมใน ชุมชนภาคเหนือ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ฉวีวรรณ สุวรรณาภา;อนงค์ วูวงศ์ ;เสริมศิลป์ สุภเมธีสกุล

งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 16
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6,027
รวม 6,043 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 294,855 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,270 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 145 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 11 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 9 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 296,318 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33