ทัศนีย์ โสภิเณ. แนวทางการบริหารจัดการที่ดีของเทศบาลตำบลในอำเภอเมือง จังหวัดชุมพร. Master's Degree(Management and development of urban and rural communities.). มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ. : มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี, 2554.
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยการบริหารของเทศบาลตำบลในอำเภอเมือง จังหวัดชุมพร 2) ศึกษาแนวทางการบริหารจัดการที่ดีของเทศบาลตำบล ในอำเภอเมือง จังหวัดชุมพร 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการบริหารกับแนวทางการบริหารจัดการที่ดีของเทศบาลตำบล ในอำเภอเมือง จังหวัดชุมพร และ 4) เปรียบเทียบแนวทางการบริหารจัดการของเทศบาลตำบล ในอำเภอเมือง จังหวัดชุมพร จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล กลุ่มตัวอย่าง คือ กลุ่มผู้บริหารระดับกลางและกลุ่มปฏิบัติงานหลักของเทศบาลตำบลในอำเภอเมือง จังหวัดชุมพร จำนวน 276 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยการบริหารงานของเทศบาลตำบลในอำเภอเมือง จังหวัดชุมพร โดยรวมอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านการวางแผนและด้านการจัดองค์การ รองลงมาคือ ด้านการประสานงานและด้านการอำนวยการ โดยปัจจัยการวางแผนและการจัดองค์การมีส่วนสำคัญในการบริหารงานของเทศบาลมากที่สุด 2. แนวทางการบริหารจัดการที่ดีของเทศบาลตำบล ในอำเภอเมือง จังหวัดชุมพรโดยรวมอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านหลักคุณธรรม รองลงมา คือ ด้านหลักการมีส่วนร่วม ด้านหลักการมีเหตุผล และด้านหลักความรับผิดชอบ โดยผู้บริหารใช้หลักคุณธรรมในการบริหารจัดการของเทศบาลตำบลมากที่สุด 3. ปัจจัยการบริหารกับแนวทางการบริหารจัดการที่ดีของเทศบาลตำบลในอำเภอเมือง จังหวัดชุมพร โดยรวมมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติอยู่ในระดับปานกลาง ดังนั้นการควบคุมงาน มีความสำคัญกับแนวทางการบริหารจัดการที่ดีของเทศบาลตำบล 4. กลุ่มผู้บริหารระดับกลางและกลุ่มปฏิบัติงานหลักของเทศบาลตำบลในอำเภอเมือง จังหวัดชุมพร ที่มีอายุ ระดับการศึกษาและตำแหน่งงาน ต่างกันมีความ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ข้อค้นพบจากการวิจัยคือ คณะผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานมีการกำหนดและวางแผน การบริหารงานองค์การ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของเทศบาลและประชาชน และมีการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานและการประเมินผลงานโดยสำรวจจากความพึงพอใจของประชาชนในเขตเทศบาล
The purposes of this study were to: 1) study the administrative factors of subdistrict
Municipalities in Mueang District, Chumphon Province 2) investigate good governance approaches of
subdistrict Municipalities 3) examine the relationship between the administrative factors and good
governance approaches of subdistrict Municipalities and 4) compare good governance approaches of
subdistrict Municipalities according to the opinion of samples with different personal factors. The research
samples were 276 middle-level administrators and key operational officials of subdistrict Municipalities in
Mueang District, Chumphon Province, selected by using proportional random sampling method. The research
tool was the rating scale questionnaire. The data were analyzed by using percentage, mean, standard
deviation, t-test and Pearsons Product Moment Correlation Coefficient.
The research results were as follows:
1. The administrative factors of subdistrict Municipalities in Mueang District, Chumphon
Province were overall at a high level. The factors of planning and organization structuring were the most
important in administration. Coordination and facilitation factors were at the second and third level
respectively.
2. The good governance approaches of subdistrict Municipalities in Mueang District,
Chumphon Province were overall at a high level. The principle of virtue was at the highest level of all. The
principles of participation, transparency, and accountability were at the second, third and fourth levels
respectively.
3. There was a relationship at medium level with statistical significance between the
administrative factors and good governance approaches of subdistrict Municipalities. The work controlling
was essential for the good governance approaches.
4. The good governance approaches of subdistrict Municipalities according to the opinionof
respondents with different age, education level, and work position were different with statistical significance
at 0.01 level.
The findings show that the planning for organization structuring was done before the
implementation with the benefits administrators were aware of peoples and organizations benefits, and the
monitoring and evaluation of the performance as well as the survey on service satisfaction were conducted.