แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การบริหารงานบุคลากรของผู้บริหารสถานศึกษา ตามหลักพรหมวิหาร ๔ในกลุ่มสถานศึกษาเขตพื้นที่ ที่ ๑ - ๔ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาขอนแก่น เขต ๑

keyword: หลักพรหมวิหาร ๔
Abstract: บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑)เพื่อศึกษาการบริหารงานบุคลากรของผู้บริหารสถานศึกษา ตามหลักพรหมวิหาร ๔ ๒)เพื่อเปรียบเทียบการบริหารงานบุคลากรของผู้บริหารสถานศึกษา ตามหลักพรหมวิหาร ๔ ตามตำแหน่งหน้าที่ และ ประสบการณ์ทำงาน ๓)เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะแนวทางในการนำหลักธรรมพรหมวิหาร ๔ ไปใช้ในการบริหารงานบุคคลากรของผู้บริหารสถานศึกษา ประชากรที่ศึกษาเป็นผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน กลุ่มตัวอย่างจำนวน ๒๔๐ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบความแตกต่าง โดยการทดสอบด้วยค่าที (t-test independent)และเอฟ (F-test) เมื่อพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทำการทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีของเซฟเฟ่ (Scheffe’s) แนวทางการบริหารงานบุคลากรตามหลักพรหมวิหาร ๔ ของผู้บริหารสถานศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนาวิธี ผลการศึกษาพบว่า ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงการเบนมาตรฐานความคิดเห็นของผู้บริหารและครูในการบริหารงานบุคลากรของผู้บริหารสถานศึกษา ตามหลักพรหมวิหาร ๔ โดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย= ๓.๙๐) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ทุกด้านมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านเมตตา (ค่าเฉลี่ย= ๓.๙๙) ด้านกรุณา(ค่าเฉลี่ย= ๓.๙๕) ด้านมุทิตา (ค่าเฉลี่ย= ๓.๘๔) ด้านอุเบกขา (ค่าเฉลี่ย= ๓.๘๔) ตามลำดับ การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อการการบริหารงานบุคลากรของผู้บริหารสถานศึกษา ตามหลักพรหมวิหาร ๔ จำแนกตามตำแหน่ง พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มี ตำแหน่งหน้าที่ ที่ต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานบุคลากรของผู้บริหารสถานศึกษา ตามหลักพรหมวิหาร ๔ โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ จึงยอมรับสมมติฐานที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านอุเบกขา ไม่แตกต่างกัน ด้านเมตตา ด้านกรุณา ด้านมุทิตา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ จึงยอมรับสมมติฐานที่ตั้งไว้ การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนที่มีต่อการบริหารงานบุคลากรของผู้บริหารสถานศึกษา ตามหลักพรหมวิหาร ๔ ในกลุ่มสถานศึกษาเขตพื้นที่ ที่ ๑ - ๔ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ขอนแก่น เขต ๑ จำแนกตามประสบการณ์ ความคิดเห็นต่อการบริหารงานบุคลากรของผู้บริหารสถานศึกษา ตามหลักพรหมวิหาร ๔ โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทั้ง ๔ ด้านด้านอุเบกขา ไม่แตกต่าง ด้านเมตตา ด้านกรุณาด้านมุทิตา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ แนวทางการนำหลักพรหมวิหาร ๔ ไปใช้ในบริหารงานบุคลากรของผู้บริหารสถานศึกษาควรส่งเสริมการนำหลักพรหมวิหาร ๔ ประกอบด้วย เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา ไปใช้ในการบริหารงานบุคลากรให้มากขึ้นเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป
Abstract: ABSTRACT The objectives of this thesis were: 1) to study the personnel administration of the administrators based on the principles of the four sublime states of mind or (Brahmavihara), 2) to do a comparative study of the personnel management of the administrators based on the principles of Brahmavihara in accordance with position and work-experience, and 3) to ascertain further suggestion and principles in applying Brahmavihara in personnel management of the administrators. The populations in this study were administrators and teachers, 240 in total. The research instrument applied in this study was questionnaire the the data analyzed with Frequency, Means, Standard Deviation (S.D.), T-test independent, F-test, and concluded with Scheffe’s method of comparison in accessing to the method and process of implementing Brahmavihara together with content analysis. The result of the study found that the Mean and Standard Deviation (S.D.) of the attitude of the educational administrators and teachers over the personnel administration of the educational administrators based on Brahmavihara, at the whole resulted in high scale (Means = 3.90). While ascertaining in each aspect, the educational administrators’ attitude resulted in high scale, categorizing from the largest to the smallest as Metta: loving-kindness (Mean = 3.99), Karuna: compassion (Mean = 3.95), Mudita: sympathetic joy (Mean = 3.84), Upekkha: equanimity (Mean = 3.84). For the comparative approach of the personnel administration of the educational administrators based on Brahmavihara at the schools, the study found that the educational administrators and teachers, at the whole picture and in each aspect, had some different attitude and had remarkable statistical significance at .01. in which it opposed to the set hypothesis. While, examining in each aspect, the study found that there was no difference in the case of Upekkha. On the contrary, there were some differences for Metta, Karuna, and Upekkha were different and had remarkable statistical significance at .01 which agreed to the set hypothesis. The comparative approach of the attitude over personnel administration of the educational administrators and teachers based on Brahmavihara at the schools at the Educational Development Center Area 1 – 4 under the Office of Khonkaen Primary Educational Service Area 1, the study found that ,by works-experience, the educational administrators and teachers, at the whole picture and in each aspect, had some different attitude and had remarkable statistical significance at .01. While, examining in each aspect, the study found that there was no difference in the case of Upekkha. On the contrary, there were some differences for Metta, Karuna, and Upekkha and had remarkable statistical significance at .01. Nevertheless, the processes in applying Brahmavihara on personnel management of the educational administrators, was to promote Brahmavihara namely Metta (loving-kindness), Karuna (compassion), Mudita (sympathetic joy) Upekkha (equanimity), and accordingly applied to them to the field work of personnel management for the further development and effective progress.
Mahachulalongkornrajavidyalaya University
Address: BANGKOK
Email: library@mcu.ac.th
Issued: 2556-09-28
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ใช้เวลา
0.017642 วินาที

พระมหาประมวล ฐานทตฺโต,ดร. ป.ธ.๖ พธ.บ.(ภาษาไทย),M.A. (Ling), M.A. Ph.D. (Pali & Bud).
Title Creator Type and Date Create
การบริหารงานบุคลากรของผู้บริหารสถานศึกษา ตามหลักพรหมวิหาร ๔ในกลุ่มสถานศึกษาเขตพื้นที่ ที่ ๑ - ๔ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาขอนแก่น เขต ๑
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาประมวล ฐานทตฺโต,ดร. ป.ธ.๖ พธ.บ.(ภาษาไทย),M.A. (Ling), M.A. Ph.D. (Pali & Bud).;ดร.ประยูร แสงใส. ป.ธ.๔ , พ.ม., พธ.บ., P.G.Dip.In Journalism.,M.A. (Ed), Ph.D. (Ed).;ดร.สัมฤทธิ์ กางเพ็ง . ศษ.ด.(การบริหารการศึกษา)
ณัฐพร ภูทองเงิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดร.ประยูร แสงใส. ป.ธ.๔ , พ.ม., พธ.บ., P.G.Dip.In Journalism.,M.A. (Ed), Ph.D. (Ed).
Title Creator Type and Date Create
การบริหารงานบุคลากรของผู้บริหารสถานศึกษา ตามหลักพรหมวิหาร ๔ในกลุ่มสถานศึกษาเขตพื้นที่ ที่ ๑ - ๔ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาขอนแก่น เขต ๑
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาประมวล ฐานทตฺโต,ดร. ป.ธ.๖ พธ.บ.(ภาษาไทย),M.A. (Ling), M.A. Ph.D. (Pali & Bud).;ดร.ประยูร แสงใส. ป.ธ.๔ , พ.ม., พธ.บ., P.G.Dip.In Journalism.,M.A. (Ed), Ph.D. (Ed).;ดร.สัมฤทธิ์ กางเพ็ง . ศษ.ด.(การบริหารการศึกษา)
ณัฐพร ภูทองเงิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดร.สัมฤทธิ์ กางเพ็ง . ศษ.ด.(การบริหารการศึกษา)
Title Creator Type and Date Create
การบริหารงานบุคลากรของผู้บริหารสถานศึกษา ตามหลักพรหมวิหาร ๔ในกลุ่มสถานศึกษาเขตพื้นที่ ที่ ๑ - ๔ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาขอนแก่น เขต ๑
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาประมวล ฐานทตฺโต,ดร. ป.ธ.๖ พธ.บ.(ภาษาไทย),M.A. (Ling), M.A. Ph.D. (Pali & Bud).;ดร.ประยูร แสงใส. ป.ธ.๔ , พ.ม., พธ.บ., P.G.Dip.In Journalism.,M.A. (Ed), Ph.D. (Ed).;ดร.สัมฤทธิ์ กางเพ็ง . ศษ.ด.(การบริหารการศึกษา)
ณัฐพร ภูทองเงิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,689
รวม 1,694 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 10,390 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 32 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 2 ครั้ง
รวม 10,430 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28