แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาวิเคราะห์คติการสร้างพระพุทธรูปประจำวันเกิดในสังคมไทย

keyword: สังคมไทย
Abstract: บทคัดย่อ วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ ๓ ประการ คือ (๑) เพื่อศึกษาความเป็นมาของพระพุทธรูปประจำวันเกิดในพระพุทธศาสนา (๒) เพื่อศึกษาลักษณะและพิธีกรรมความเชื่อเกี่ยวกับ พระพุทธรูปประจำวันเกิด (๓) เพื่อวิเคราะห์คติการสร้างพระพุทธรูปประจำวันเกิดในสังคมไทย จากการวิจัยพบว่า ความเป็นมาของพระพุทธรูปประจำวันเกิดในพระพุทธศาสนาก็คือการบำเพ็ญพุทธกิจตลอด ๔๕ พรรษาของพระพุทธเจ้า จึงเป็นมูลเหตุให้มีการสร้างพระพุทธรูปปางต่างๆ ขึ้น เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระคุณ ๓ ประการ คือ ๑. พระบริสุทธิคุณ ๒. พระปัญญาคุณ ๓. พระมหากรุณาธิคุณ พระพุทธรูปประจำวันเกิดไม่ปรากฏหลักฐานในสมัยอดีต แต่จากหลักฐานซึ่งมีอยู่ในสมุดตำราฉบับหลวง สมัยรัชกาลที่ ๓ กรุงรัตนโกสินทร์ พบว่ามีพระพุทธรูปปางต่างๆ จำนวนหนึ่งกำหนดตามนพเคราะห์สำหรับบูชาในพิธีทักษา ได้แก่ (๑) พระอาทิตย์ พระปางถวายเนตร (๒) พระจันทร์ พระปางห้ามญาติ (๓) พระอังคาร พระปางไสยาสน์ (๔) พระพุธ พระปางอุ้มบาตร (๕) พระพฤหัสบดี พระปางสมาธิ (๖) พระศุกร์ พระปางรำพึง (๗) พระเสาร์ พระปางนาคปรก (๘) พระราหู พระปางป่าเลไลยก์ (๙) พระเกตุ พระปางขัดสมาธิเพชร ลักษณะและพิธีกรรมความเชื่อเกี่ยวกับพระพุทธรูปประจำวันเกิด เป็นคติความเชื่อในวิชาโหราศาสตร์ซึ่งเป็นวิชาแขนงหนึ่งในศาสนาพราหมณ์ กำหนดเอาลักษณะของพระพุทธรูปปางต่างๆ ให้เป็นพระพุทธรูปประจำวันเกิด แทนการบูชาเทวรูปของเทวดานพเคราะห์ และสร้างเสริมกำลังใจด้วยการกำหนดเอาพระปริตรแต่ละบทมาเป็นเครื่องสวดป้องกันอันเกี่ยวกับผลที่เทวดานพ-เคราะห์เข้าเสวยอายุ แทนบทสวดของพราหมณ์ สำหรับผู้ปฏิบัติพิธีบูชานพเคราะห์ เพราะมีความเชื่อในคุณของพระรัตนตรัย และมีความเชื่อว่าการบูชานพเคราะห์จะนำมาซึ่งความสุข การวิเคราะห์คติการสร้างพระพุทธรูปประจำวันเกิดในสังคมไทย แสดงออกถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในสังคมไทย ที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธรูปมาตั้งแต่เกิดจนกระทั่งตาย ดังนั้น พระพุทธรูปประจำวันเกิดจึงเป็นเครื่องสักการบูชาที่เกี่ยวข้องกับคนไทย เพราะคนไทยส่วน มากมีความศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา โดยการกราบไหว้บูชาพระพุทธรูปซึ่งเป็นรูปแทนองค์พระพุทธเจ้า และคนไทยได้นำหลักธรรมซึ่งสอดคล้องกับลักษณะพระพุทธรูปมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
Abstract: ABSTRACT This thesis is of three objections, namely :- (1) To study the derivation of the Birthday Buddha Images in Buddhism, (2) To study the style and the worship belief about the Birthday Buddha Images, (3) To analytically study the principles of constructing the Birthday Buddha Images in Thai Societies. From the research, it is found that the derivation of the Birthday Buddha Images in Buddhism is Buddhist activity practice throughout 45 years by the Buddha. This is the cause of the creation various Buddha images for the recollection of abasement reminisce Buddhagunas :- 1. Parisuddhiguna 2. Pannaguna 3. MahaKarunadiguna. The Birthday Buddha Images did not appear in the former periods. However, from the evidence available in the Text Book in the 3rd. reign of Rattanakosin Period, found that Various Buddha Images according to the Nine celestial bodies for being worshipped in a skillt ceremony, namely :- (1) The Sun, the Buddha posture Dedicating the Eye (2) The Moon, the Buddha Image posture prohibiting the relatives (3) The Mars, The Reclining Buddha Image (4) The Holy Wednesday Buddha posture holding an alms bowl (5) The Holy Thursday Buddha posture in meditation or the Buddha posture attaining enlightenment (6) The Holy Friday Buddha posture meditating (7) The Holy Saturday Buddha posture of nagaprok (8) The Holy Rahu Buddha posture Palelai (9) The Holy Ketu Buddha posture sitting in cross legged diamond. The style and worship belief about the Birthday Buddha Images are the principles of belief in astrology which is genus of a subjecfs in Brahminism defining the style of various Buddha Images for the Birthday Buddha Images instead of worshipping the idols of the angel of the nine celestial bodies and strengthen encouragement with the determination of the Paritra to be chanted to prevent trom the concerning effecf at nine celestial bodies partaking the age instead of the Brahmin chanting for the person to practice the method worshiping the nine celestial bodies, because of the belief in the Triple Gems and the belief in worshipping the nine celestial bodies that bring happiness. To analytically study the principles of constructing the Birthday Buddha Images in Thai Societies. shows the ways of lives in Thai Societies. Thus the Birthday Buddha Images are worshipped as the instruments to the Thai people, because most of the Thai people have faith to Buddhism by paying homage to the Buddha Image which is the representative of the Buddha and the Thai people have brought the Doctrinal principles which are in compliance with the Buddha Image to be applied to their daily lives.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. สำนักหอสมุดและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Issued: 2556-09-08
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ใช้เวลา
0.023166 วินาที

พระมหากฤษณะ ตรุโณ, ผศ.ดร., ป.ธ. ๓, พธ.บ, พธ.ม. (ปรัชญา), Ph.D. (Philosophy).
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาวิเคราะห์คติการสร้างพระพุทธรูปประจำวันเกิดในสังคมไทย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหากฤษณะ ตรุโณ, ผศ.ดร., ป.ธ. ๓, พธ.บ, พธ.ม. (ปรัชญา), Ph.D. (Philosophy). ;ดร. แม่ชีกฤษณา รักษาโฉม, อบ., บ.ศ. ๙., ศศ.บ., พธ.ม., พธ.ด.;ดร. ศศิวรรณ กำลังสินเสริม, คศ.บ., พธ.ม., พธ.ด.
พระมหาอดิศักดิ์ อภินนฺโท (พินธะ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดร. แม่ชีกฤษณา รักษาโฉม, อบ., บ.ศ. ๙., ศศ.บ., พธ.ม., พธ.ด.
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาวิเคราะห์คติการสร้างพระพุทธรูปประจำวันเกิดในสังคมไทย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหากฤษณะ ตรุโณ, ผศ.ดร., ป.ธ. ๓, พธ.บ, พธ.ม. (ปรัชญา), Ph.D. (Philosophy). ;ดร. แม่ชีกฤษณา รักษาโฉม, อบ., บ.ศ. ๙., ศศ.บ., พธ.ม., พธ.ด.;ดร. ศศิวรรณ กำลังสินเสริม, คศ.บ., พธ.ม., พธ.ด.
พระมหาอดิศักดิ์ อภินนฺโท (พินธะ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดร. ศศิวรรณ กำลังสินเสริม, คศ.บ., พธ.ม., พธ.ด.
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาวิเคราะห์คติการสร้างพระพุทธรูปประจำวันเกิดในสังคมไทย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหากฤษณะ ตรุโณ, ผศ.ดร., ป.ธ. ๓, พธ.บ, พธ.ม. (ปรัชญา), Ph.D. (Philosophy). ;ดร. แม่ชีกฤษณา รักษาโฉม, อบ., บ.ศ. ๙., ศศ.บ., พธ.ม., พธ.ด.;ดร. ศศิวรรณ กำลังสินเสริม, คศ.บ., พธ.ม., พธ.ด.
พระมหาอดิศักดิ์ อภินนฺโท (พินธะ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,271
รวม 3,279 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 182,591 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 325 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 287 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 170 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 35 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 27 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
รวม 183,450 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124