Abstract:
การวิจัยเรื่อง การบริหารงบประมาณของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบริหารงบประมาณของสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร
สถานศึกษา และเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาต่อการบริหารงบประมาณ
ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 จำแนกตาม
สถานภาพส่วนบุคคล และขนาดโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 113 คน
เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ (t - test) การวิเคราะห์
ความแปรปรวนทางเดียว (One - way ANOVA) และการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยรายคู่ ด้วยวิธีของ
เชฟเฟ (Scheffe Method)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย จำนวน 103 คน คิดเป็นร้อยละ 91.20
อายุมากกว่า 50 ปี จำนวน 76 คน คิดเป็นร้อยละ 67.30 ระดับการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรี
จำนวน 96 คน คิดเป็นร้อยละ 85.00 ส่วนใหญ่ปฏิบัติงานในโรงเรียนขนาดเล็ก จำนวน 58 คน
คิดเป็นร้อยละ 51.30 รองลงมาคือ โรงเรียนขนาดกลาง จำนวน 37 คน คิดเป็นร้อยละ 32.70
2. ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาต่อการบริหารงบประมาณของสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 ในภาพรวมพบว่า ผู้บริหาร
สถานศึกษา มีความคิดเห็นต่อการบริหารงบประมาณอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.24 ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน 0.48) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา มีความคิดเห็นต่อการบริหาร
งบประมาณทุกด้านในระดับมาก โดยมีความคิดเห็นต่อการบริหารงบประมาณ ด้านการจัดระบบ
การจัดซื้อจัดจ้าง เป็นอันดับที่ 1 รองลงมาคือ ด้านการบริหารทางการเงินและการควบคุมงบประมาณ
ด้านการวางแผนงบประมาณ และด้านการรายงานทางการเงินและผลการดำเนินงาน ตามลำดับ
3. ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีเพศ อายุ และระดับ
การศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการบริหารงบประมาณ ในภาพรวมไม่แตกต่างกัน แต่ผู้บริหาร
ที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการบริหารงบประมาณ ในภาพรวม
แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
The purposes Budget Administration of Basic Education Schools Under
Responsibility of Suphanburi Educational Service Area 1 this research were 1) to study
the budget administration of basic education schools under responsibility of Suphanburi
Educational Service Area 1 in the opinions of administrators and 2) to compare the
opinions of administrators toward the budget administration of basic education schools
under responsibility of Suphanburi Educational Service Area 1 classified by personality
status and school size. The sample group were 113 administrators in academic year
2010. The instrument used for data collection was questionnaire with reliability level at .96.
The statistical techniques used for data analysis were percentage, mean, standard
deviation, t - test, One - way ANOVA and Scheffe Method of multiple comparison.
The findings were as follows:
1. Most of the sample group were male (91.20 %), age more than 50
years old (67.30 %), having bachelors degree or higher (85.00 %), working in small size
(51.30 %) and medium size schools (32.70 %) respectively.
2. The administrators opinions toward the budget administration were
totally in a high level (Mean = 4.24, S.D. = 0.48). When considered in each aspect, the
first one was procurement system, followed by finance and budget administration,
budget planning, and report of finance and operation result.
3. The hypothesis testing found that the administrators with different
gender, age and level of education had no different in the opinions of budget administration.
But the administrators with different schools size had different in the opinions of budget
administration at .05 statistical significant level.