Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทรรศนะของครูผู้สอนที่มี
ต่อการจัดการเรียนร่วมในโรงเรียนสาธิตละอออุทิศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จำแนกตาม
สถานภาพส่วนตัวของครูผู้สอน เพศ อายุ ระดับการศึกษา ประสบการณ์การสอนนักเรียนที่มี
ความต้องการพิเศษ การเพิ่มพูนความรู้ด้านการศึกษาพิเศษ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจจาก
ประชากรที่เป็นครูผู้สอนในโรงเรียนสาธิตละอออุทิศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ซึ่งประกอบ
ไปด้วยครูประจำชั้น ครูประจำวิชาที่ปฏิบัติการสอนใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 จำนวน
80 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบข้อมูล คือ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเชื่อมั่น
เท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน 62 คน
คิดเป็นร้อยละ 77.50 อายุ 30-40 ปี จำนวน 39 คน คิดเป็นร้อยละ 48.75 วุฒิทางการศึกษา
ปริญญาตรี จำนวน 56 คน คิดเป็นร้อยละ 70.00 มีประสบการณ์ในด้านการสอนเด็กที่มี
ความต้องการพิเศษ จำนวน 33 คน คิดเป็นร้อยละ 41.25 เคยได้รับการเพิ่มพูนความรู้
ด้านการศึกษา จำนวน 35 คน คิดเป็นร้อยละ 43.75
1. ทรรศนะของครูผู้สอนที่มีต่อการจัดการเรียนร่วมในโรงเรียนสาธิตละอออุทิศ
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต อยู่ในระดับเห็นด้วยมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ครูผู้สอน
มีทรรศนะต่อการจัดการเรียนร่วมด้านผู้ปกครองอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด เป็นอันดับที่หนึ่ง
รองลงมา คือ ด้านรูปแบบการบริหารงานการจัดการเรียนร่วมด้านนักเรียน ด้านกิจกรรมการเรียน
การสอน และด้านสื่อ อุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวก ตามลำดับ
2. ผลการเปรียบเทียบทรรศนะของครูผู้สอนที่มีต่อการจัดการเรียนร่วมใน
โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต พบว่า ครูเพศชายมีทัศนะต่อการจัดการ
เรียนร่วมในโรงเรียนสาธิตละอออุทิศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตในภาพรวมมากกว่า
ครูเพศหญิง ครูที่มีอายุน้อยกว่า 30 ปี มีทรรศนะต่อการจัดการเรียนร่วมในโรงเรียนสาธิต
ละอออุทิศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ในภาพรวมมากกว่าครูที่มีอายุ 30-40 ปี และมากกว่า
40 ปี ครูที่มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีมีทรรศนะต่อต่อการจัดการเรียนร่วมในโรงเรียน
สาธิตละอออุทิศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ในภาพรวมมากกว่าครูที่มีวุฒิการศึกษาสูงกว่า
ปริญญาตรี ครูชั้นเรียนปกติมีทรรศนะต่อการจัดการเรียนร่วมในโรงเรียนสาธิตละอออุทิศ
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตในภาพรวมมากกว่าครูชั้นเรียนร่วม ครูที่มีประสบการณ์ 1-3 ปี
มีทรรศนะต่อการจัดการเรียนร่วมในโรงเรียนสาธิตละอออุทิศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
ในภาพรวมมากกว่าครูที่มีประสบการณ์น้อยกว่า 1 ปี 4-5 ปี และมากกว่า 5 ปี ครูที่เคยผ่าน
การเพิ่มพูนความรู้ด้านการศึกษาพิเศษมีทรรศนะต่อการจัดการเรียนร่วมในโรงเรียนสาธิต
ละอออุทิศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ในภาพรวมมากกว่าครูที่ไม่เคยเพิ่มพูนความรู้
ด้านการศึกษาพิเศษ
The objectives of the research were to study and compare the viewpoints
of teachers towards inclusive education at the La-Orutis Demonstration School at
Suan Dusit Rajabhat University. These viewpoints were categorized based on the
personal status of teachers (sex, age, and educational level), experience in teaching
students with special needs, and study improvement by using the population survey
research method of the teachers at the school. The study participants consisted of 80
teachers who taught both class levels and individual subjects during the first semester
of the 2554 school year. The data collection tool was a survey created by the
researcher. Reliability was measured at 0.93. The statistics that were used in the data
analysis included percentage, mean and standard deviation.
The research found that the participants were comprised of 62 female
teachers (77.50 percent), 40 teachers in 30-40 year-old age group (48.75 percent), 56
teachers with a bachelors degree (70 percent), 33 teachers with teaching special
needs student experience (41.25 percent), and 35 teachers with educational
improvement (43.75 percent).
1. Teachers fully agreed with the viewpoints towards inclusive education
at La-Orutis Demonstration School, and when considered individually, it was found that
most teachers agreed with inclusive education that included parental involvement.
Secondary to that belief was that inclusive education should involve students with
instruction activities, media, equipment and facilities respectively.
2. The comparison of the teachers viewpoints towards inclusive
education at La-Orutis Demonstration School found that male teachers had more
viewpoints toward inclusive education at the school than female teachers. Teachers who
were less than 30 years of age had more viewpoints than teachers who were older.
Teachers with bachelors degrees had more viewpoints than teachers with master
degrees or higher. Classroom teachers had more viewpoints than inclusive class
teachers. Teachers with one to three years of experience had more viewpoints than
teachers with less than one year of experience and more than five years of experience.
Up until the present, teachers with educational improvement had more viewpoints than
teachers with no educational improvement.