Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนชุดฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ประชากรในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนมูลนิธิ วัดศรีอุบลรัตนาราม จำนวน 8 ห้องเรียน รวม 320 คน
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/5 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) ระยะเวลาในการทดลอง ดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เครื่องมือในการวิจัย ครั้งนี้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผลการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับดีมาก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีคาความยากงาย อยูระหว่าง 0.300.75 คาอํานาจจําแนก อยูระหวาง 0.210.70 คาความเชื่อมั่น ของแบบทดสอบทั้งฉบับ มีค่า 0.87 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุดฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ชวยสอนชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.63/84.50 แสดงว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองที่จัดการเรียนการสอนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ชวยสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชุดฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ชวยสอนชุดฝึกทักษะ เรื่อง เศษสวน อยูในระดับดีมาก ( = 4.61)
The purposes of this research were to develop the effectiveness of computer assisted instruction on mathematics supplementary materials entitled Fraction for Prathom Suksa 6 students to meet the criterion at the 80/80 level, to compare pretest and posttest achievements on fraction of Prathom Suksa 6 students of mathematics department, and to investigate the satisfaction of the students using the computer assisted instruction on mathematics supplementary materials entitled Fraction for Prathomsuksa 6 students of mathematics department. The population of this research comprised 320 Prathom Suksa 6 students of 8 classes at Watsri Ubonrattanaram School.
The samples were 40 students studying in Prathomsuksa 6/5 class during academic year 2011, selected by using cluster sampling. The duration of the experiment was during a semester in academic year 2011. The content used in this research was fraction for Prathom Suksa 6 students of the mathematics department. The Computer assisted instruction on mathematics supplementary materials entitled Fraction for Prathom Suksa 6 students was used as a research instruments, and it was assessed by the experts at the highest positive level. Lesson plans, pretest and posttest achievements on fraction for Prathom Suksa 6 students of mathematics department consisting of 30 items with 4 multiple choices with the difficulty level from 0.30-0.75, the discrimination values from 0.21-0.70, the reliability of the whole test at the 0.87, and a 15 item satisfaction questionnaire were included as research instruments.
The results were found as the follows:
1. The effectiveness of the computer assisted instruction on mathematics supplementary materials entitled Fraction for Prathom Suksa 6 students was at the 84.63/84.50 level. It was shown that the effectiveness of the computer assisted instruction was higher than the criterion.
2. Posttest achievements of the students leavening through the computer assisted instruction were significantly higher, at the .01 level, then the pretest.
3. The satisfaction of the students on the computer assisted instruction was highly positive ( = 4.61)