Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาชุดการสอนนาฏศิลป์ เรื่องนาฏศิลป์พื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนนาฏศิลป์ เรื่องนาฏศิลป์พื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนนาฏศิลป์ เรื่องนาฏศิลป์พื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาทักษะการปฏิบัตินาฏศิลป์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโคกเที่ยง จำนวน 30 คน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายใช้รูปแบบการทดลอง One Group Pretest  Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดการสอนนาฏศิลป์ เรื่องนาฏศิลป์พื้นบ้าน จำนวน 12 ชุด แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชานาฏศิลป์ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .44-.74 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .24-.60 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .81 และแบบประเมินทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาชุดการสอนสอนนาฏศิลป์ เรื่องนาฏศิลป์พื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.64/83.16
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนนาฏศิลป์ เรื่องนาฏศิลป์พื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนนาฏศิลป์ เรื่องนาฏศิลป์พื้นบ้าน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ .63 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้สูงขึ้น ร้อยละ 63
4. ทักษะการปฏิบัติของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนนาฏศิลป์ เรื่องนาฏศิลป์พื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้คะแนนเฉลี่ย รวม 97.20 จากคะแนนเต็ม 120 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 81 อยู่ในระดับคุณภาพ 4 หมายถึง ดีมาก
This research aimed to develop dancing art instructional packages on folk dance, art strand based on the efficiency of 80/80, to compare the students learning achievement before and after using the packages, to study the effectiveness index of the students achievement, and to study the dancing skills of the students. The sample used in this study consisted of 30 Mathayom Suksa 1 students studying at BanKhokthaing School, Ubon Ratchathani, Educational Service Area Office 3, selected by simple random sampling technique. The one group pretest - posttest design was used for the study. The research tools included 12 sets of the packages, the learning achievement test with the difficulty indices from .44 to .7, the discrimination indices from .24 to .60, the reliability value of .81, and the folk dance performance assessment. The data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation and t-test.
The research results were as follows:
1. The developed packages had the efficiency values of 85.64/83.16.
2. The students learning achievement after using the packages was statistically higher than that before using them at the .01 level.
3. The effectiveness index of the students achievement .63, which meaned the progress increased 63 percent.
4. The students dancing performance was at the highest qualitative level of 4 with the average score of 97.20 out of 120, or 81 percent.