The Development of Drills on Sports Basic Skills of Sepak Takraw on the Topic of Service Performance in Health Education and Physical Education Strands
Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาเซปักตะกร้อ เรื่อง การเสิร์ฟ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกีฬา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาเซปักตะกร้อ เรื่อง การเสิร์ฟ กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนกีฬา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนกีฬาจังหวัดอุบลราชธานี สังกัดสถาบันการพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย ด้วยวิธีการจับฉลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐาน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาเซปักตะกร้อ
เรื่อง การเสิร์ฟ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกีฬาเซปักตะกร้อด้านการเสิร์ฟ เป็นแบบทดสอบวัดความรู้ จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .36 - .75 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .29 - .71 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ .93 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาเซปักตะกร้อ เรื่อง การเสิร์ฟ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกีฬา ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.83/82.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะพื้นฐานกีฬาเซปักตะกร้อ เรื่อง การเสิร์ฟ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกีฬา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The purposes of this study were to develop of drills on sports basic skills of Sepak Takraw on the topic of service performance in Health Education and Physical Education Strands for Mathayom Suksa 2 students aimed to meet the standardized criteria of 80/80, and to compare the students achievement before and after using the drills.
The sample used in the study consisted of 30 Mathayom Suksa 2 students of Sports Ubon Ratchathani School, under the of Institute of Physical Education, Ministry of Tourism and Sports, gained by simple random sampling. The research tools were the drills and the achievement test constructed by the researcher. The test difficulty indices ranged from .36 to .75, the discrimination indices ranged from .29 to .71, and the reliability value was .93. The collected data were analyzed by the percentage, mean, standard deviation, and t- test.
The research findings were as follows:
1. The drills were efficient since the criteria were found at 83.83/82.00.
2. It was found that the students achievement after using the drills was statistically higher than that before using them at .01 level of significance.