The State of 2551 B.E. Basic Education Core Curriculum Administration of Schools under the Office of Ubon Ratchathani Primary Educational Service Area 4
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการบริหารจัดการหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 4 จำแนกตามตำแหน่งและขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารและครูวิชาการสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 4 ในปีการศึกษา 2553 เป็นผู้บริหาร จำนวน 108 คน และ ครูวิชาการ จำนวน 108 คน รวมจำนวน 216 คน ได้มาวิธีเทียบสัดส่วนและทำการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายและกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของ Krejcie และMorgan เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วน 5 ระดับ จำนวน 60 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t-test และค่า F - test และการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่โดยวิธีของ Scheffe′
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการบริหารจัดการหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช
2551 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 4 โดยภาพรวมและรายด้านมีการบริหารจัดการหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551อยู่ในระดับมาก
2. ผลการเปรียบเทียบ
2.1 ผู้บริหารสถานศึกษาและครูวิชาการมีความคิดเห็นต่อสภาพปัจจุบันและปัญหา
การบริหารจัดการหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 4 โดยภาพรวม และรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 ผู้บริหารสถานศึกษาและครูวิชาการที่มีขนาดโรงเรียนต่างกันมีความคิดเห็นต่อ
สภาพปัจจุบันและปัญหาการบริหารจัดการหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 4 โดยภาพรวม และรายด้านไม่แตกต่างกัน ส่วนรายด้านการนิเทศ กำกับ ติดตามและประเมินผล แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ด้านเตรียมความพร้อมของสถานศึกษา โรงเรียนควรมีการเตรียมความพร้อมของบุคลากร ด้านความรู้ ความเข้าใจในการจัดทำหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ ด้านการจัดทำสาระหลักสูตรของสถานศึกษา ด้านการวางแผนการดำเนินการใช้หลักสูตร ด้านการดำเนินการบริหารหลักสูตร ด้านการนิเทศ กำกับ ติดตามและประเมินผล ด้านการสรุปผลการดำเนินงาน ด้านการปรับปรุงพัฒนากระบวนการบริหารการจัดหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนควรนำการวิเคราะห์สรุปผลการดำเนินงานในรอบปีมาเป็นแนวทางในการดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษา
The objectives of this study were to investigateand compare the state of 2551 B.E. Basic Education Core Curriculum administration of schools under the Office of Ubon Ratchathani Primary Educational Service Area 4. The comparison of the respondents opinions toward the state of 2551 B.E. Basic Education Core Curriculum administration of schools was based upon their position and school size. A total of 216 including 108 school administrators and 108 academic teachers, selected by means of a simple random sample method were employed as the sample group of the study. The table of Krejcie and Morgan was used in determination of the sample group size. A 5-point rating scale survey questionnaire containing 60 question items yielding the overall reliability of .89 was used in data collection. The statistics including percentage, mean, standard deviation, t-test, and F-test were used in data analysis. The comparison test of Scheffe was employed when mean score difference was derived.
The research findings were as follows:
1.The overall and individual aspects of the state of 2551 B.E. Basic Education Core Curriculum administration of schools under the Office of Ubon Ratchathani Primary Educational Service Area 4 were found to be practiced at a high level.
2. The comparison of the respondents opinions toward the state of 2551 B.E. Basic Education Core Curriculum administration of schools under the Office of Ubon Ratchathani Primary Educational Service Area 4 was found as follows:
2.1 The school administrators and the academic teachers viewed the
overall and individual aspects of the state of 2551 B.E. Basic Education Core Curriculum administration of schools under differently at the level of .05 of significance.
2.2 The school administrators and the academic teachers who worked for
schools with different size viewed the overall and individual aspects ofthe state of 2551 B.E. Basic Education Core Curriculum administration of schools under differently at the level of .05 of significance.
3. Recommendations were found. The schools should prepare the teachers by training them to understand the curriculum so that they can apply it effectively. Every section in schools should be allowed to participate in curriculum making. Committee should be appointed to follow up the application of the curriculum, and the result of curriculum application should be analyzed in the development of curriculum administration.