Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขยายโอกาสการศึกษากลุ่มเครือข่ายอำเภอเขื่องใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multistage Random Sampling) ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pretest  Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะ
การอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 ชุดที่มีแผนประกอบการใช้ 12 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .41 - .89 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่.28 - .83 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .91 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ
การอ่านเชิงวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.13/83.63
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีความพึงพอใจในการเรียนอยู่ในระดับ มาก
The purposes of this study were to develop analytical reading packages in the Thai Language Strand for Mutthayom Suksa 1 students, to compare the analytical reading ability of the students before and after using the packages and to assess the students satisfaction towards the packages.
The sample used in the study consisted of 40 Mutthayom Suksa 1 student, Banthugyai School and Banklangyai School, under the jurisdiction of Ubon Ratchathani Education Service Area Office 1, selected by the multistage random sampling. A one group, pretest posttest design was used for the study. The research tools consisted of analytical reading packages, the test of analytical critical reading ability and the satisfaction inventory. The test difficulty indices ranged from .41 to .89, the discrimination indices ranged from .28 to .83 and the reliability value was .91. The collected data were analyzed by using mean, percentage, standard deviation, and t-test.
The research findings were as follows :
1. The packages were efficient since the criteria were found at 86.13/83.63 which exceeded the determined criteria of 80/80.
2. The students analytical thinking ability after using the packages was significantly higher than that before using them at the .01 level.
3. The students had a higher level of satisfaction towards the packages.