Abstract:
กกกกกกกกการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นวิธีเรียนแบบร่วมมือ (STAD) เรื่องลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลอง ที่สอนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นวิธีเรียนแบบร่วมมือ เรื่องลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กับกลุ่มควบคุมที่สอนโดยวิธีการสอนแบบปกติ 3) เปรียบเทียบเจตคติต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนกลุ่มทดลองที่สอนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นวิธีเรียนแบบร่วมมือ เรื่องลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กับกลุ่มควบคุมที่สอนโดยวิธีการสอนแบบปกติ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5.1 และ 5.3 โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 88 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม แบบแผนในการวิจัยเป็นการวิจัยกึ่งทดลองแบบ Randomized Control Group Pretest Posttest Design ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 15 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 4 อย่าง คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการสอนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นวิธีเรียนแบบร่วมมือ เรื่องลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 แผน 2) ชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นวิธีเรียนแบบร่วมมือ เรื่องลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 จำนวน 5 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องลำดับและอนุกรม เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ .41.70 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .48.78 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .82 4) แบบวัดเจตคติต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .89
สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t แบบสองกลุ่มอิสระจากกัน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นวิธีเรียนแบบร่วมมือ เรื่องลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.86/80.83 อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มทดลองที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นวิธีเรียนแบบร่วมมือ เรื่องลำดับและอนุกรม สูงกว่ากลุ่มควบคุมที่เรียนโดยวิธี การสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เจตคติต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มทดลองที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นวิธีเรียนแบบร่วมมือ เรื่องลำดับและอนุกรม สูงกว่ากลุ่มควบคุมที่เรียนโดยวิธี การสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The purposes of this research are 1) to develop Instructional Packages of Mathematics focuses on cooperative Learning Method (STAD) on Sequence and Series for Mattayomsuksa 5 to reach the standard criteria of 80/80 2) to compare the post test between the experimental group and the control group 3) to compare the attitude of the students in both groups.
The 88 students from Mattayomsuksa 5.1 and 5.3 of Kanthalakwittaya school in the second semester of the academic year 2011 are population of the study. The cluster random sampling is used to collect population. The
Randomized Control Group Pretest Posttest Design is used in this study. There are 15 hours for this research.
The research methodology are 1) 5 lesson plans of the Mathematics learning management about Sequence and Series 2) 5 Instructional Packages of Mathematics focuses on cooperative Learning Method on Sequence and Series for Mattayomsuksa 5 students 3) the 30 items of 4 multiple choices of achievement test about Sequence and Series that have the difficult range from .41 to .70, the discriminated range from .48 to .78, and the reliability .82 4) the 20 items of attitudinal evaluation about Mathematics that have the reliability on .89.
The mean, standard deviation, and t-test are analyzed for collecting data.
The results of the study are:
1) The effective of the Instructional packages of Mathematics focuses on cooperative Learning Method on Sequence and Series for Mattayomsuksa 5 students is 81.86/80.83 that bases on standard.
2) The post learning achievement of the Mattayomsuksa 5 students in the experimental group is higher than the control group and the significant is .01.
3) The mathematic attitude of the Mattayomsuksa 5 students in the experimental is higher than the control group and the significant is .01.