Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นสมองเป็นฐาน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอน โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นสมองเป็นฐานกับวิธีการสอน แบบปกติ 3) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นสมองเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหมากแหน่งและโรงเรียนบ้านน้ำขุ่น อำเภอน้ำขุ่น จังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 จำนวน 47 คน เลือกมาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นสมองเป็นฐาน 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีการสอนแบบปกติ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการหาร เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่า ค่าความยากตั้งแต่ .44 - .79 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .23 - .65 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .88
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นสมองเป็นฐานกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.25/82.66
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นสมองเป็นฐานสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความคงทนในการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนผ่านไป 2 สัปดาห์ แตกต่างกันอย่างไม่มีมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The purposes of this research were 1) to development lesson plans of Mathematics by Brain-based Learning on division for Prathom Suksa 2 Students with effective criterion of 80/80 2) to compare the students achievements and retention of mathematics on division for Prathom Suksa 2 students Learning through the instructional method based on Brain-based Learning and the conventional teaching approach 3) comparative study retention of mathematics on division for Prathom Suksa 2 Students Learning through the instructional method based on Brain-based Learning. The samples used in this study were 47 Prathom Suksa 2 Students of Ban Manknang School and Ban Namkhun, Ubonratchathani in the second semester of the academic year 2011. They were selected by means of the simple random sampling. The research tools were lesson plans and the mathematics learning achievement test constructed by the research, which contained 30 multiple-choice questions, the indices ranging from .44-.79, the discrimination indices ranging between .23-.65, and the reliability value of .88.
The collected data were analyzed using the arithmetic mean, the standard deviation, and t-test.
The results of the study were as follows:
1. The lesson plans of Mathematics by Brain-based Learning on division for Prathom Suksa 2 Student had the effectiveness of 83.25/82.66.
2. Students learning through the instructional method based on Brain-based learning had higher achievement than those learning through to conventional teaching approach at the .01 level of significance.
3. The retention in mathematics learning of the sampled students after using by Brain-based learning on division for Prathom Suksa 2 in two weeks was not found different from their achievement immediately.