แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบการนิเทศการศึกษาที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนขนาดเล็ก
Effective Educational Supervisory Model in Small-Sized Schools

ThaSH: การนิเทศการศึกษา-วิจัย
Classification :.DDC: 371.2
ThaSH: การนิเทศการศึกษา
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ทั่วไปเพื่อศึกษารูปแบบการนิเทศการศึกษาที่มีประสิทธิผล ในโรงเรียนขนาดเล็ก วิธีการดำเนินการวิจัย มี 3 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาสภาพการนิเทศการศึกษาที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนขนาดเล็ก โดยการวิเคราะห์เอกสารที่เกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ศึกษาสภาพการนิเทศการศึกษาที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนขนาดเล็กต้นแบบ 4 แห่ง ซึ่งใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้นิเทศ และครูผู้รับการนิเทศ จำนวน 31 คน การสนทนากลุ่มผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้นิเทศ และครูผู้รับการนิเทศ จำนวน 12 คน และการสังเกตการดำเนินการนิเทศการศึกษา ในโรงเรียนขนาดเล็กต้นแบบ วิเคราะห์องค์ประกอบหลักและองค์ประกอบย่อยของรูปแบบการนิเทศการศึกษาที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนขนาดเล็กและประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ขององค์ประกอบหลักและองค์ประกอบย่อยของรูปแบบโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 25 คน 2) สร้างรูปแบบ การนิเทศการศึกษาที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนขนาดเล็กโดยการยกร่างรูปแบบ สร้างคู่มือการใช้รูปแบบ ตรวจสอบรูปแบบโดยการประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบ โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 25 คน และปรับปรุงรูปแบบตามข้อเสนอแนะของผู้เชี่ยวชาญ 3) นำเสนอรูปแบบการนิเทศการศึกษาที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนขนาดเล็ก โดยการจัดสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 30 คน เพื่อวิพากษ์เกี่ยวกับรูปแบบและยืนยันรูปแบบด้วยการประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบแล้วปรับปรุงรูปแบบตามข้อเสนอแนะผู้ทรงคุณวุฒิให้เป็นรูปแบบการนิเทศการศึกษาที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนขนาดเล็กฉบับสมบูรณ์ ผลการวิจัย พบว่า 1. สภาพการนิเทศการศึกษาที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนขนาดเล็ก มีการดำเนินการ ที่ครอบคลุมถึงกิจกรรม 6 ด้าน คือ ด้านบุคลากรผู้ทำหน้าที่เป็นผู้นิเทศภายในโรงเรียน ด้านการวางแผน การนิเทศ ด้านการปฏิบัติการนิเทศ ด้านการสร้างขวัญและกำลังใจ ด้านการประเมินผลการปฏิบัติ การนิเทศ และด้านการวิเคราะห์ข้อมูลย้อนกลับ 2. รูปแบบการนิเทศการศึกษาที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนขนาดเล็กมีองค์ประกอบหลัก 6 ด้าน คือ 1) ด้านหลักการของรูปแบบ ซึ่งประกอบด้วย หลักการกัลยาณมิตร หลักการมนุษยสัมพันธ์ หลักการมีส่วนร่วม หลักการวางแผน หลักการทำงานเป็นทีม และหลักการทำงานอย่างมีประสิทธิผล 2) ด้านวัตถุประสงค์ของรูปแบบ ซึ่งประกอบด้วย เพื่อพัฒนาผู้บริหาร และครูผู้นิเทศให้รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียน เพื่อให้ผู้บริหารและครูผู้นิเทศนำรูปแบบไปใช้ในการดำเนินการนิเทศและเพื่อให้ครูผู้รับการนิเทศนำผลที่ได้จากการรับการนิเทศไปพัฒนาการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิผล 3) ด้านกลไกการดำเนินการ ซึ่งประกอบด้วยกลไกการดำเนินการระดับเขตพื้นที่การศึกษา และกลไกการดำเนินการระดับโรงเรียน 4) ด้านวิธีดำเนินการซึ่งประกอบด้วย การวางแผนการนิเทศ การปฏิบัติ การนิเทศ การสร้างขวัญและกำลังใจ การประเมินผลการปฏิบัติการนิเทศ และการวิเคราะห์ข้อมูลย้อนกลับ 5) ด้านการประเมินรูปแบบ ซึ่งประกอบด้วย การประเมินความรู้ความเข้าใจผู้บริหารและครูผู้นิเทศเกี่ยวกับการดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียน การประเมินการนำรูปแบบไปใช้ในการดำเนินการนิเทศของผู้บริหารและครูผู้นิเทศ และการประเมินความสามารถของครูผู้รับการนิเทศในการนำผลที่ได้จากการรับการนิเทศไปพัฒนาการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิผล และ 6) ด้านเงื่อนไขความสำเร็จ ซึ่งประกอบด้วยความตระหนัก และการให้ความสำคัญในการนิเทศของทุกคนที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับเขตพื้นที่การศึกษาและระดับโรงเรียน การได้รับการพัฒนาอย่างเพียงพอ และการมีความพร้อมและความมั่นใจในการนิเทศของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้นิเทศ การกำหนดนโยบายและแผนการนิเทศพร้อมกับการปฏิบัติตามแผนอย่างยืดหยุ่นของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และโรงเรียนการสนับสนุนงบประมาณ สื่อ และเครื่องมือการนิเทศอย่างเหมาะสมจากหน่วยงานต้นสังกัดหรือแหล่งอื่นที่เกี่ยวข้อง การได้รับการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจของผู้บริหาร ครูผู้นิเทศ และครูผู้รับการนิเทศตามความเหมาะสม การได้รับการแนะนำ ช่วยเหลือและสนับสนุนในการนิเทศ จากศึกษานิเทศก์อย่างต่อเนื่อง และ การตรวจสอบคุณภาพนักเรียน โดยเปรียบเทียบกับเป้าหมาย 3. ผลการประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบการนิเทศการศึกษาที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนขนาดเล็กพบว่า โดยรวมรูปแบบการนิเทศการศึกษาที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนขนาดเล็กมีความเหมาสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ในระดับมากที่สุด ทั้งในด้านหลักการของรูปแบบ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ กลไกการดำเนินการ วิธีดำเนินการ การประเมินรูปแบบ และเงื่อนไขความสำเร็จ The general objective of this research was to investigate an effective educational supervisory model in the small-sized schools with 3 phases of research procedure: Phase One was the investigation of the effective educational supervisory performance in the small-sized schools by analyzing the documents concerning the concepts, theories and related literature, by investigating the effective educational supervisory performance in 4 prototype small- sized schools by means of an in-depth interview of 31 school administrators, supervising teachers, and supervised teachers , a focus group discussion of 12 school administrators, supervising teachers and supervised teachers and an observation of educational performance in the 4 prototype small-sized schools, by analyzing the main factors and sub-factors as well as evaluating the suitability, and the possibility of the main factors and sub-factors of the effective educational supervisory model in the small-sized schools by 25 specialists ; Phase Two was the construction of an effective educational supervisory model in the small-sized schools by drafting an effective educational supervisory model by producing a manual for the implementation of the model, by evaluating the suitability, the possibility, and the utility of the model by 25 specialists, and by revising the model in accordance with the specialists’ suggestions ; Phase Three was the proposal of an effective educational supervisory model by conducting a focus group discussion using 30 experts in order to discuss about the effective educational supervisory model in the small-sized schools and to verify the model by evaluating the suitability the possibility, and the utility of the model, and finally by revising the model in accordance with the experts’ suggestions in order to make it a complete one. The research findings were as follows :- 1. The effective educational supervisory performance in small-sized schools covered 6 main activities such as persons in charge of internal school supervision, supervisory, supervisory performance, morale creation, supervisory performance evaluation and feedback analysis. 2. The effective educational supervisory model in small-sized schools consisted of 6 main factors : the principles including good friendship human relation participation, planning team work, and effective work performance ; the objectives including to develop the administrators and the supervising teachers to know and understand about conducting internal school supervision, to encourage the school administrators and the supervising teachers to implement the model in internal school supervision, and to encourage the supervised teachers to use what they have got for improving their work performance effectively ; the procedural mechanism including the mechanism on the educational service area level and that on the school level; the procedure including supervisory planning, supervisory performance, morale creation, supervisory performance evaluation, and feedback analysis ; the evaluation including evaluating the knowledge and understanding of the school administrators and the supervising teachers concerning internal school supervisory performance, evaluating the model implementation of the school administrators and the supervising teachers, and evaluating the competence of the supervised teachers in improving their work performance effectively after having been supervised ; and the achievement conditions including the awareness and the emphasis on the importance of the supervision of all people concerned on both the educational service area and the school levels, The sufficient development and the readiness as well as the confidence in supervisory performance of the school administrators and the supervising teachers, the policy formulation and the supervisory plan as well as the flexible performance according to the plan of the educational service area and the schools, the suitable support on budget, as well as supervisory media and tools from the immediate and other related agencies, the morale creation suitably received by the school administrators and the supervising as well as the supervised teachers , the continuous advice and the assistance as well as the support on supervisory performance form the educational supervisors, and the examination for the student quality compared with the target. 3. In evaluating the propriety, the feasibility, and the utility of the effective educational supervision model, it was found that the propriety, the feasibility, and the utility of the model were on the highest level in all the principles, the objectives, the procedural mechanism, the procedure, and the achievement conditions.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี, สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Role: กรรมการที่ปรึกษา
Created: 2012
Modified: 2556-05-22
Issued: 2013
Issued: 2556-05-12
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 tittepage.pdf 169.12 KB527 2025-10-22 11:00:35
2 abstract.pdf 189.74 KB569 2025-10-22 11:00:38
3 content.pdf 187.41 KB396 2025-10-22 11:00:43
4 chapter1.pdf 245.9 KB636 2025-10-22 11:00:46
5 chapter2.pdf 1.53 MB885 2025-10-22 11:00:49
6 chapter3.pdf 278.54 KB529 2025-10-22 11:00:52
7 chapter4.pdf 1.35 MB603 2025-10-22 11:00:56
8 chapter5.pdf 405.06 KB512 2025-10-22 11:01:00
9 bibliography.pdf 321.43 KB627 2025-10-22 11:01:03
10 appendix.pdf 167.62 KB475 2025-10-22 11:01:06
11 biodata.pdf 171.05 KB366 2025-10-22 11:01:10
ใช้เวลา
0.033532 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุศักดิ์ เกตุศิริ
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุศักดิ์ เกตุศิริ;อาจารย์ ดร.สุวิมล โพธิ์กลิ่น
ประหยัด สุขสำราญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการนิเทศการศึกษาที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนขนาดเล็ก
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุศักดิ์ เกตุศิริ;รองศาสตราจารย์ ดร.วิเชียร ชิวพิมาย
ทองใบ ทองมาก
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารโรงเรียนโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุศักดิ์ เกตุศิริ;รองศาสตราจารย์ ดร.มาลี ไชยเสนา
ศักดา พันธุ์เพ็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง งานช่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุศักดิ์ เกตุศิริ
ประเสริฐ จินดากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
รองศาสตราจารย์ ดร.วิเชียร ชิวพิมาย
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบปฏิบัติการพัฒนาครูด้านการพัฒนาครุด้านการจัดทำนวัตกรรมการเรียนการสอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.อัศวฤทธิ์ อุทัยรัตน์;รองศาสตราจารย์ ดร.วิเชียร ชิวพิมาย
มยุรฉัตร ธรรมวิเศษ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการนิเทศการศึกษาที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนขนาดเล็ก
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุศักดิ์ เกตุศิริ;รองศาสตราจารย์ ดร.วิเชียร ชิวพิมาย
ทองใบ ทองมาก
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 18
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,186
รวม 1,204 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 133,783 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 402 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 357 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 68 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 41 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 25 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 6 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 134,686 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28