The Development of Packages on Project-Based Learning Activities on the Topic of Local Fruit Processing in Work Oriented and Technology Strand Prathom Suksa V Level
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงาน เรื่อง การแปรรูปผลไม้ในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานเรื่อง การแปรรูปผลไม้ในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านคำสมิง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 34 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย(Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงาน เรื่อง การแปรรูปผลไม้ในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 13 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .24 - .80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .21 - .65 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .83 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงาน เรื่อง การแปรรูปผลไม้ในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.51/81.32
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงาน เรื่อง การแปรรูปผลไม้ในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The purposes of this study were to develop packages on project-based learning activities on the topic of local Fruit processing in Work Oriented and Technology Strand, Prathom Suksa 5 level based on the standardized criteria of 80/80, to compare the pupils achievement before and after using the packages.
The sample used in this study consisted of 34 Prathom Suksa 5 pupils of Kumsaming school, Ubon Ratchathani Primary Educational Service Area Office 2, in the first semester of academic year 2011, selected by the simple random sampling. The research tools were 13 package, the learning achievement test of multiple choices with 40 items, and the performance evaluation form. The difficulty indices of the test ranged from .24 - .80, the discrimination indices ranged from .21 - .65, and the reliability value was .83. The data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation, and t-test.
The Research findings were as follows:
1. The package were efficient since the criteria were found at 83.51/81.32.
2. The pupils achievement after using the packages was significantly higher than that before using them at the .01 level.