Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการนำแผนยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติในโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานีตามความคิดเห็นของผู้บริหาร หัวหน้างานแผนและงบประมาณ ครูผู้สอนใน 5 ด้าน ได้แก่ การวางแผนยุทธศาสตร์ การปฏิบัติตามปฏิทินปฏิบัติงาน การมอบหมายอำนาจและหน้าที่ การกำกับติดตามและประเมินผล การแก้ปัญหาและการปรับปรุงแผน เพื่อเปรียบเทียบสภาพและปัญหาการนำแผนยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติในโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานีตามความคิดเห็นของผู้บริหาร หัวหน้างานแผนและงบประมาณ ครูผู้สอนโดยจำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง ขนาดของโรงเรียน ประสบการณ์การทำงาน ข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ ข้าราชการครูในโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ในปีการศึกษา 2554 สุ่มแบบแบ่งชั้นกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้เกณฑ์ Krejcie และ Morgan แบ่งเป็น ผู้บริหาร 6 คน หัวหน้างานแผนและงบประมาณ 5 คน และครูผู้สอน 89 คนจำนวน 100 คน
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพและปัญหาการนำแผนยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง ภาพรวมพบว่า มีระดับการปฏิบัติในระดับมาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับ มากทุกด้านเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ยกเว้น การจัดทำแผนยุทธศาสตร์สถานศึกษาตามนโยบายการศึกษา การเสนอผลงานเสนอต่อชุมชนและท้องถิ่น
2. การเปรียบเทียบสภาพและปัญหาการนำแผนยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง ขนาดของโรงเรียน และประสบการณ์ในการทำงาน สรุปได้ดังนี้
2.1 สภาพและปัญหาการนำแผนยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จำแนกตามสถานภาพของตำแหน่งพบว่า โดยรวมและรายด้าน
แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนปัญหาการนำแผนยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติ พบว่า ด้านการวางแผนยุทธศาสตร์ การปฏิบัติตามปฏิทินปฏิบัติงาน และการมอบหมายอาจหน้าที่ ไม่แตกต่างกัน
2.2 สภาพและปัญหาการนำแผนยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จำแนกตามขนาดพบว่า โดยรวมและส่วนใหญ่ ไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านมอบหมายอำนาจหน้าที่ ด้านการกำกับติดตามและประเมินผล แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนปัญหาการนำแผนยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติ พบว่า โดยรวมและรายด้านส่วนใหญ่แตกต่างกัน ยกเว้น การกำกับติดตามและประเมินผล
2.3 สภาพและปัญหาการนำแผนยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จำแนกตามประสบการณ์การทำงานพบว่าโดยรวมและรายด้าน แตกต่าง
3. ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการนำแผนยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จากแบบสอบถามปลายเปิดสรุปดังนี้
ด้านปัญหา
3.1 ปัญหาจัดสรรทรัพยากรไม่เหมาะสมไม่ได้ตามที่เสนอและความจำเป็น มากที่สุด (คิดเป็นร้อยละ 22.05)
3.2 ปัญหาขาดความเข้าใจในขั้นตอนการนำแผนยุทธศาสตร์ แผนงบประมาณประจำปี แผนพัฒนาสามปี ( คิดเป็นร้อยละ 19.85)
3.3 ปัญหาไม่ทำงานเป็นทีมไม่สรุปปัญหามีเกี่ยวข้องจุดที่ควรพัฒนา( คิดเป็นร้อยละ16.91)
ด้านข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ
3.4 ควรปรับปรุงและแก้ไขการวัดและประเมินผลให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น มากที่สุด (คิดเป็นร้อยละ 23.52)
3.5 พยายามปรับวิธีการปฏิบัติแบบใหม่ ๆ อยู่เสมอ (คิดเป็นร้อยละ 16.48)
3.6 กำกับติดตามและประเมินผลควรมีการกำกับติดตามอย่างต่อเนื่องและประเมินผลทุกครั้งที่ได้รับมอบหมาย(คิดเป็นร้อยละ16.47)
The objectives of this study were to investigate the state and problems of strategic plan implementation in
schools under the Ubon Ratchathani Provincial Administration Office in view of administrators, head of planning and budget section and teachers about 5 aspects of strategic plan implementation in schools: making strategic plans, operation according to work schedule, authorization, monitoring and evaluation, and problem solution and plan improvement and to compare the state and problems of strategic plan implementation in schools on the basis of the respondents work position, school size, work experience. The advice and opinions of the respondents were also expected to obtain.
A total of 100 respondents including 6 administrators, 5 heads of planning and budget section, 89 teachers schools under the Ubon Ratchathani Provincial Administration Office, selected by means of a stratified sampling method, were employed as the sample group of the study. The sample group size was determined by the table of Krejcie and Morgan.
The research findings were as follows:
1. The respondents differed in work position viewed the overall state and problems of strategic plan implementation in schools under the Ubon Ratchathani Provincial Administration Office at a high level of .05 of significance. For the individual aspect of implementation, all of the aspects, except making strategic plans according to educational policy and proposing the outputs of the school to the community aspects, were found to be rated at a high level.
2. The comparison of the state and problems of strategic plan implementation in schools as categorized into the respondents work position, school size, work experience resulted in the following.
2.1 Those differed in positions viewed the overall and individual aspects of the state and problems of
strategic plan implementation in schools differently at the level of .05 of significance. The problems involving making of the strategic plans, operation according to work schedule, and authorization were not viewed differently at a significant level.
2.2 The respondents differed in school size did not view the overall and individual aspects differently at a significant level. However, the individual aspects namely authorization and monitoring and evaluation aspects were viewed differently at the level of .05 of significance and so were the problems of strategic plan implementation except the monitoring and evaluation aspect.
2.3 Those differed in work experience viewed the overall and individual aspects differently at the level of .05 of significance.
3. The advice and opinions of the respondents were obtained as follows:
Problems:
3.1 Inappropriate allocation of resources and not serving the needs and proposition were gained (22.05%).
3.2 Lack of understanding in making strategic plans, yearly budget, and 3-year plan was derived (19.85%).
3.3 Failure in teamwork and in work-related problem concluding including the proper focuses was given by the respondents.
Recommendations:
3.4 A concrete evaluation should be more centered (23.52%).
3.5 New approaches in work operation should be initiated (16.48%).
3.6 Monitoring and evaluation should be done on a regular basis (16.47%).