แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการดำเนินการบริหารจัดการเรียนร่วมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 29
A Study of Problems and Guidelines for Administration of Co-education of Disability Students and Regular Students in Schools under the Secondary Educational Service Area Office 29 the Creation of Self-training PackageTitled Mathematic

ThaSH: การเรียนร่วม
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการดำเนินการบริหารจัดการเรียนร่วมตามความคิดเห็นของข้าราชการครู และเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของข้าราชการครูต่อสภาพปัญหาและแนวทางการดำเนินการบริหารจัดการเรียนร่วม ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 จำแนกตาม ตามตำแหน่ง การอบรม/สัมมนาเกี่ยวกับการสอนเด็กพิการเรียนร่วม ประสบการณ์ในการสอนเด็กพิการเรียนร่วมลักษณะของโรงเรียนจัดการเรียนร่วม และขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ข้าราชการครูที่ดำรงตำแหน่งผู้บริหาร ครูผู้สอนและพี่เลี้ยงเด็กพิการเรียนร่วมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 กำหนดกลุ่มตัวอย่างจากวิธีการเปรียบเทียบตารางสำเร็จรูปของ Krejcie and Morgan ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น โดยใช้ขนาดของโรงเรียนเป็นหน่วยในการแบ่งชั้น ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 195 คน และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามสภาพปัญหาและแนวทางการดำเนินการบริหารจัดการเรียนร่วมเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นฉบับด้านสภาพการปฏิบัติงานเท่ากับ .94 และด้านปัญหาการปฏิบัติงานเท่ากับ .96 และแบบสัมภาษณ์ ผลการวิจัย พบว่า 1. สภาพปัญหาและแนวทางดำเนินการบริหารจัดการเรียนร่วม ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านนักเรียน ด้านสภาพแวดล้อม ด้านการเรียนการสอน ด้านเครื่องมือเป็นรายข้อ รายด้านและรวมทุกด้าน พบว่า ข้าราชการครู มีความคิดเห็นต่อสภาพและแนวทางดำเนินการบริหารจัดการเรียนร่วมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวม อยู่ในระดับมาก ส่วนความคิดเห็นต่อปัญหาและแนวทางดำเนินการบริหารจัดการเรียนร่วม ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับน้อย 2. ผลการเปรียบเทียบสภาพปัญหาและแนวทางการดำเนินการบริหารจัดการเรียนร่วม ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 พบว่า 2.1 ข้าราชการครูที่มีตำแหน่งต่างกัน มีความคิดเห็นต่อสภาพและแนวทางการ ดำเนินการบริหารจัดการเรียนร่วมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมไม่แตกต่างกันเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านกิจกรรมการเรียนการสอนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนความคิดเห็นต่อปัญหาและแนวทางการดำเนินการบริหารจัดการเรียนร่วม ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 2.2 ข้าราชการครูมีการอบรมสัมมนาเกี่ยวกับการสอนเด็กพิการเรียนร่วมต่างกัน มีความคิดเห็นต่อสภาพและแนวทางการดำเนินการบริหารจัดการเรียนร่วมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมและรายด้าน ด้านกิจกรรมการเรียน การสอนด้านสภาพแวดล้อม ด้านนักเรียน ไม่แตกต่างกันยกเว้น ด้านเครื่องมือ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 ส่วนความคิดเห็นต่อปัญหาและแนวทางการดำเนินการบริหารจัดการเรียนร่วมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 2.3 ข้าราชการครูที่มีประสบการณ์การทำงานต่างกัน มีความคิดเห็นต่อสภาพและ แนวทางการดำเนินการบริหารจัดการเรียนร่วมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ส่วนความคิดเห็น ต่อปัญหาและแนวทางการดำเนินการบริหารจัดการเรียนร่วม ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 2.4 ข้าราชการครูที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีลักษณะการจัดการเรียนร่วมต่างกัน มีความคิดเห็นต่อสภาพและแนวทางการดำเนินการบริหารจัดการเรียนร่วมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกันส่วนความคิดเห็น ต่อปัญหาและแนวทางการดำเนินการบริหารจัดการเรียนร่วม ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 2.5 ข้าราชการครูที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาที่มีขนาดต่างกันมีความคิดเห็นต่อสภาพและแนวทางการดำเนินการบริหารจัดการเรียนร่วมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านนักเรียนและด้านสภาพแวดล้อมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นไม่แตกต่างกัน ส่วนความคิดเห็นต่อปัญหาและแนวทางการดำเนินการบริหารจัดการเรียนร่วมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่าง 3. แนวทางการดำเนินการบริหารจัดการเรียนร่วมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จากการสัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า การรบริหารจัดการเรียนร่วมให้ประสบผลสำเร็จนั้นผู้บริหารต้องเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง บริหารแบบมีส่วนร่วมกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ กลยุทธ์แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ให้ครอบคลุมถึงเด็กพิการเรียนร่วม มีการนิเทศและติดตามงานอย่างเป็นระบบและสม่ำเสมอการมอบหมายภาระงานชัดเจน โปร่งใสตรวจสอบได้ส่วนแนวทางการดำเนินการบริหารจัดการเรียนร่วมในด้านนักเรียนนั้นต้องเตรียม ความพร้อมนักเรียนทั่วไปและนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ ด้านสภาพแวดล้อมมีการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพให้มีข้อจำกัดสำหรับเด็กพิการเรียนร่วมน้อยที่สุด บุคลากรที่เกี่ยวข้องมีการประชาสัมพันธ์ เผยแพร่เรื่องการจัดการเรียนร่วมให้ผู้ปกครอง ชุมชนรับทราบ ด้านกิจกรรม การเรียนการสอนมีการบริหารจัดการหลักสูตรอย่างเป็นระบบ ด้านเครื่องมีการกำหนดนโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจเกี่ยวกับการจัดการเรียนร่วม จัดสรรงบประมาณเพียงพอ ประสานงานกับหน่วยงานอื่นที่ให้ความช่วยเหลือ This study aims to investigate the problems and guidelines for administering co-education of disability students and regular students in the same schools under the Secondary Educational Service Area Office 29 and compare the opinions of government school teachers toward the problems and guidelines for administering co-education of disability students and regular students on the basis of their positions, receiving trainings/seminars about teaching students with disabilities, experiences in teaching students with disabilities, co-education school attributes, and school sizes. A total of 195 government school teachers holding executive positions, teachers, and disability student caretakers from the schools under the Secondary Educational Service Area Office 29, selected by means of a stratified random sampling method, were employed as the sample group of the study. The sample group size was determined by the table of Krejcie and Morgan. A 5-point rating scale survey questionnaire concerning the problems and guidelines for administering co-education of disability students and regular students in the same schools with the reliability of.94 for the operational status and of .96 for work performance and interview were used as the research instruments. The research findings were as follows: 1. The opinion of the respondents toward the state of the overall and individual aspects of the administration of the co-education of disability students and regular students in the same schools including four areas: students, environments, learning and teaching, and instrument aspects was found to be at a higher level whereas that of the problems in the administration of the co-education of disability students and regular students in the same schools was at a lower level. 2. Comparing the problems and guidelines for administering co-education of disability students and regular students in the same schools on the basis of their positions, receiving trainings/seminars about teaching students with disabilities, experiences in teaching students with disabilities, co-education school attributes, and school sizes resulted in the following. 2.1 The opinion of respodents differing in work positions toward the state and guidelines of the overall and individual aspects of the administration of the co-education of disability students and regular students in the same schools was not found to be overall different; however, the difference at the level of .05 of significance was derived from the learning and teaching aspect. That of the respondents toward the problems and guidelines of the overall and individual aspects was not found to be overall different. 2.2 The opinion of respondents differing in receiving trainings/seminars toward the state and guidelines of the overall and individual aspects that is learning and teaching, environment, and student aspects was not found to be overall different; however, the difference at the level of .05 of significance was found in the instrument aspect. That of the respondents toward the problems of the overall and individual aspects was not found to be overall different. 2.3 The opinion of respondents differing in work experience toward the state, the problems, and guidelines of the overall and individual aspects of the administration of the co-education of disability students and regular students in the same schools was not found to be overall different at a significant level. 2.4 The opinion of respondents differing in work performance at schools differently providing the co-education of disability students and regular students toward the state, the problems, and guidelines of the overall and individual aspects was not found to be overall different at a significant level. 2.5 The opinion of respondents working in schools with different size toward the state and guidelines of the overall aspects was found to be different at the level of .05 of significance. When looking closer at individual aspects, the student and the environment aspects were also found to be different at the level of .05 of significance whereas the remaining individual aspects were not found to be different. That of the respondents toward the problems of the overall and individual aspects was not found to be overall different. 3. Regarding the guidelines for administering the co-education of disability students and regular students in the same schools, success was likely to be achieved under particular management. The administrator should be a change-agent and promoter of participatory management style. He or she should have visions, missions, objectives, strategic plans/ projects/ activities that cover students with disabilities, monitor work regularly and systematically, assign comprehensible, transparent, and accountable tasks. However, as for the guidelines for student aspect, regular students and students with special needs must be prepared; the physical environmental limitations of the disabled students should be reduced to a minimum level. Press release about learning management of disability students and regular students in the same schools to parents and community should be initiated. Systematic course management, created policy, visions, missions about learning management of disability students and regular students in the same schools including allocating sufficient budgets, coordinating with other agencies to provide assistance should also be taken into account when administering the co-education of disability students and regular students in the same schools.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Created: 2555
Modified: 2556-05-18
Issued: 2556-05-04
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 titlepage.pdf 273.69 KB107 2024-01-03 17:51:41
2 abstract.pdf 182.79 KB123 2024-01-03 17:51:46
3 content.pdf 161 KB74 2021-02-10 10:08:22
4 chapter 1.pdf 82.55 KB129 2025-02-23 13:21:09
5 chapter 2.pdf 517.36 KB209 2024-01-03 17:51:56
6 chapter 3.pdf 106.98 KB99 2024-01-03 17:52:02
7 chapter 4.pdf 300.38 KB92 2024-01-03 17:52:07
8 chapter 5.pdf 131.28 KB113 2024-01-03 17:52:12
9 bibliography.pdf 73.07 KB105 2024-01-03 17:52:17
10 appendix.pdf 572.45 KB141 2024-01-03 17:52:23
11 biodata.pdf 37.48 KB55 2021-02-10 10:09:45
ใช้เวลา
0.037373 วินาที

อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการดำเนินการบริหารจัดการเรียนร่วมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 29
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
ฉวีวรรณ เมืองซอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพ และปัญหาการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
จารุวรรณ เฟื่องบุญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพ และปัญหาการจัดการศึกษาปฐมวัยของโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
คนาวรรณ พันธ์โชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 22
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,023
รวม 3,045 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 210,666 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 331 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 262 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 72 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 53 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 23 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 3 ครั้ง
รวม 211,415 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28