Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 และ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวน 49 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบอย่างง่าย โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการสุ่ม ระยะเวลาในการทดลอง ดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 เครื่องมือในการวิจัย ประกอบด้วยชุดการสอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .33 - .68 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .29 1.00 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .85 สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หลักธรรม
ทางพระพุทธศาสนา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.34/81.07
ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The purposes of this research were aimed to develop the effectiveness of supplementary materials of social studies, religion and culture department on Buddhist principles of Mathayom Suksa 1 based on the 80/80, and to compare the students pretest and posttest achievement.
The sample consisted of 49 Mathayom Suksa 1 students studying in the 2nd semester academic year 2011 at Samakee Wittayakan Municipal School, selected by simple random sampling. The research tools were supplementary materials of social studies, religion and culture department on Buddhist principles for Mathayom Suksa 1, and the achievement test with 4 multiple choices of 40 items. The test difficulty indices ranged from .22 - .76, the discrimination indices ranged from .20 - .72, and the reliability value was .87. The collected data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation, and t test.
The results were found as the follows:
1. The developed supplementary materials were efficient since the criteria were found at 84.34/81.07 based on the criteria of 80/80.
2. The students achievement after using the materials was statistically higher than that before using them at the .01 level.