Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโนนสมบูรณ์ อำเภอเดชอุดม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 จำนวน 31 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย รูปแบบการวิจัยคือ One Group Pretest  Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ จำนวน 12 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนสะกดคำ ซึ่งมีความยากง่ายตั้งแต่ .58 - .77 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .20 - .67 และค่าความเชื่อมั่น .87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.12/82.15 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ในการเขียนสะกดคำของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนสะกดคำหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนสะกดคำสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
The purposes of this research were to develop writing skill packages on the Thai Language Strand Prathom Suksa 2 level aimed to meet the standardized criteria of 80/80, and to compare the pupils writing achievement before and after using the packages
The sample used in this study consisted of 31 Prathom Suksa 2 pupils in the second semester, academic year 2011 of Bannonsomboon school, Pran Sub-district, Detudom District, Ubon Ratchathani Province. A One Group Pretest Posttest Design was used for the study. The research tools were 12 packages and the achievement test. The difficulty indices of the test ranged from .58 - .77, the discrimination indices ranged from .20 - .67, and the reliability value was .87. The collected data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation, efficiency values, and t  test.
The research findings were as follows
1. The packages were efficient since the criteria were found at 83.12/82.15 based on the criteria of 80/80.
2. The pupils writing achievement after using the packages was statistically higher than that before using them at the .01 level.