Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องบทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนบ้านยางกะเดา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 จำนวน 31 คน ได้มาโดยการสุ่มหลายขั้นตอน ดำเนินการโดยใช้แผนการทดลองแบบ One Group, Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องบทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 12 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องบทประยุกต์ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .34 - .73 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ .23 - .76 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องบทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.54/78.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The purposes of this research were to develop mathematical drills in mathematics strand on the topic of application for Prathom Suksa 6 level, aimed to meet the criteria of 75/75, and to compare the pupils achievement before and after using the drills.
The sample used in the study consisted of 31 prathom Suksa 6 pupils of Yangkadao School, Ubon Ratchathani Education Service Area Office 1, gained by multistage sampling. A one group pretest posttest design was used for the study. The research tools were 12 drills and the achievement test constructed by the researcher. The test difficulty indices ranged from .34 - .73, the discrimination indices ranged from .23 - .76, and the reliability value was .87. The collected data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation, and
t - test
The research findings were as follows:
1. The drills were efficient sine the criteria were found at 79.54/78.92 which exceeded the criteria of 75/75.
2. It was found that the pupils achievement after using the drills was statistically higher than that before using them at the .01 level.