แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา
The development of science instructional model to promote analytical thinking for mattayom suksa students / สุนทรี วัฒนพันธุ์

keyword: การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ThaSH: ความคิดและการคิด -- การศึกษาและการสอน
Classification :.DDC: 373.138
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของการคิดวิเคราะห์ เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ที่ส่งเสริมความสามารถของนักเรียนด้านการคิดวิเคราะห์ และเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ย เจตคติทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 คน ของโรงเรียนสตรีอ่างทอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมประกอบแผนการจัดการเรียนรู้ 10 กิจกรรม 10 แผน ประกอบด้วย ขั้นที่ 1 ขั้นตรวจสอบความรู้ ขั้นที่ 2 ขั้นการรับรู้ประเด็นปัญหา ขั้นที่ 3 ขั้นประมวลข้อเท็จจริง ขั้นที่ 4 ขั้นระบุเหตุผลในการเลือกปัญหา ขั้นที่ 5 ขั้นวิเคราะห์ ขั้นที่ 6 ขั้นทดลอง ขั้นที่ 7 ขั้นสรุป ขั้นที่ 8 ขั้นประเมิน แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ 6 ชุด ประกอบด้วย การคิดวิเคราะห์ด้านการจำแนก การให้เหตุผล การเชื่อมโยงความสัมพันธ์ การนำไปใช้และบูรณาการ แบบทดสอบวัดเจตคติทางวิทยาศาสตร์ ใช้เวลาในการทดลอง 30 คาบ การทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ทดสอบก่อนเรียนและทดสอบหลังเรียนทุก 2 สัปดาห์ รวมจำนวน 6 ครั้ง สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ ผลการวิจัยพบว่า 1) องค์ประกอบของการคิดวิเคราะห์ที่สำคัญ แบ่งได้ 3 ด้าน คือ 1) การจำแนก การให้รายละเอียด 2) การให้เหตุผล จากการสังเกต 3) การเชื่อมโยงความสัมพันธ์การนำไปใช้และบูรณาการ 2) การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ที่พัฒนาขึ้น เป็นรูปแบบการสอนที่พัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนที่ได้รับการสอนวิทยาศาสตร์ตามรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนในการวัดเจตคติก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนไม่แตกต่างกัน เนื่องจากนักเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์โดยตรง ซึ่งมีความสนใจและชอบเรียนวิทยาศาสตร์อยู่แล้ว
Abstract: This research aimed to study elements of analytical thinking to develop science instructional model that promoted the analytical thinking ability of students and compare the difference between pretest and posttest mean score of the science attitude test. The sample consisted of 40 Mattayom Suksa four students of Satri Angthong school. Research Instruments were 10 activities in Learning management plans which composed of 8 stages : 1) check of background knowledge, 2) problem perception, 3) fact codification, 4) identification of reason for choosing problems, 5) analysis, 6) experiment, 7) summary and 8) evaluation orderly; an analytical thinking ability test consisted of 6 aspects and in each aspect included analytical thinking of classification, reasoning, relationship connection, application and integration; and a science attitude test. The experimental time employed in this study were 30 periods. The analytical thinking Tests were administrated in forms of pretest and posttest. The tests were taken every 2 weeks at a time : totally 6 times. Statistic used was Repeated Measure ANOVA. Results of the study were as follows: 1) The main elements of analytical thinking were 1) detail classification, 2) reasons given by observation and 3) relationship connection of application and integration. 2) The developed science instructional model could increase the analytical thinking of students at statistically significant level of .05. 3) The students were taught with this model. The comparison of pretest and posttest mean score of the science attitude test of the students who learned through this model was revealed that there was no difference because of the sample of students were already in major of science and they also interested in science.
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Role: ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2556
Modified: 2556-04-28
Issued: 2556-04-28
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 373.138 ส814ก 2555
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Title 14.pdf 4.59 MB2161 2025-12-23 20:48:47
ใช้เวลา
0.028073 วินาที

ชาตรี เกิดธรรม
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,123
รวม 3,127 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 267,944 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 415 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 355 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 111 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 15 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 11 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 268,856 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104