แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาตัวบ่งชี้การบริหารจัดการที่ดีของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
A development of good governance indicators of the basic educational institution administrators กรองทอง เขียนทอง

keyword: ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ThaSH: ผู้บริหารสถานศึกษา -- การบริหาร
Abstract: การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาตัวบ่งชี้การบริหารจัดการที่ดีของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานทั่วประเทศ จํานวน 1,656 คน ที่ได้มาโดยสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามมาตรประมาณค่า 5 ระดับแบบ ลิเคิร์ท (Likert Scale) มีค่าความเชื่อมั่น 0.9699 และสนทนากลุ่มจํานวน 10 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์และค่าสถิติวัดระดับความกลมกลืนจากการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (Confirmatory Factor Analysis) ด้วยเทคนิคการวิเคราะห์โครงสร้างเชิงเส้น โดยใช้โปรแกรม LISREL Versions 8.80 ผลการวิจัยพบว่า ได้ตัวบ่งชี้การบริหารจัดการที่ดีของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จํานวน 100 ตัว ครอบคลุมองค์ประกอบ 8 ด้าน การตรวจสอบคุณภาพโมเดลสมการโครงสร้างตัวบ่งชี้การบริหารจัดการที่ดีของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 น้ำหนักองค์ประกอบขององค์ประกอบหลักจากมากไปน้อย คือ หลักความรับผิดชอบ หลักการบริหารจัดการความรู้หลักความคุ้มค่า หลักความโปร่งใส หลักคุณธรรม หลักนิติธรรม หลักการมีส่วนร่วม และหลักเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งแต่ละองค์ประกอบมีความผันแปรร่วมกับองค์ประกอบตัวบ่งชี้การบริหารจัดการที่ดีของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ร้อยละ 98, 92, 83, 87, 84, 68, 78 และ 62 ตามลําดับ และเมื่อนําตัวบ่งชี้การบริการจัดการที่ดีของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานไปทดสอบ โดยใช้แบบสอบถามความคิดเห็นเชิงประเมินสอบถามและสนทนากลุ่มกับผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ตัวบ่งชี้ทั้ง 8 ด้าน มีความสอดคลองกับการปฏิบัติงานจริงในสถานศึกษา
Abstract: The objective of this research was to develop the good governance indicators of the Basic Educational Institution administrators. The sample was 1,656 Basic Educational Institution administrators all over Thailand selected by using multi–stage random sampling method. The instruments used for data collection were a 5 level Likert rating scale questionnaire with a reliability level of 0.9699 and a focus group discussion with 10 people each time it was conducted. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, correlation coefficient, and Confirmatory Factor Analysis using the Linear Structural Relationship technique (LISREL 8.8 version). The research findings were as follows: 1. The 100 good governance indicators of the Basic Educational Institution administrators covered 8 major components. 2. Test of the quality of the structural equation modeling of the good governance indicators of the Basic Educational Institution administrators showed that it was correlated with the empirical data at the statistically significant level of .01. 3. The major components had covariance with good governance indicators of the Basic Educational Institution administrators. Major component, ranking from the components with the highest to the lowest percentage, were accountability, knowledge management, cost effectiveness, transparency, ethics, rule of law, participation and information technology. The percentage of the covariance of each major component as mentioned with good governance indicators of the Basic Educational Institution administrators were 98, 92, 83, 87, 84, 68, 78 and 62 respectively. 4. When testing the good governance indicators of the Basic Educational Institution administrators using the data from the questionnaire and the focus group discussion, the result indicated that the 8 major components were consistent with the actual operations in the educational institutions.
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Role: ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role: กรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2556
Modified: 2558-03-20
Issued: 2556-04-25
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 371.207 ก188ก 2555
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Title 2.pdf 10.01 MB895 2025-02-20 19:22:20
ใช้เวลา
0.023519 วินาที

กรองทอง เขียนทอง
Title Contributor Type
การบริหารงานบุคคลในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของกรมสามัญศึกษา
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
กรองทอง เขียนทอง
วิชัย รูปขำดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้การบริหารจัดการที่ดีของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
กรองทอง เขียนทอง
จุไร โชคประสิทธิ์
บุญเรือง ศรีเหรัญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
จุไร โชคประสิทธิ์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาตัวบ่งชี้การบริหารจัดการที่ดีของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
จุไร โชคประสิทธิ์ ;บุญเรือง ศรีเหรัญ
กรองทอง เขียนทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่น จังหวัดเลย
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
จุไร โชคประสิทธิ์
เครือฟ้า สิงห์ทองลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
บุญเรือง ศรีเหรัญ
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบและระดับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการบริหารงานวิชาการโรงเรียนกาญจนภิเษกวิทยาคม นครปฐม
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
บุญเรือง ศรีเหรัญ ;สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์
นฤมล อินทวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้การบริหารจัดการที่ดีของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
จุไร โชคประสิทธิ์ ;บุญเรือง ศรีเหรัญ
กรองทอง เขียนทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาวีดิทัศน์ประกอบการสอนเรื่องนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอุดมวิทยา จังหวัดปทุมธานี =
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ
มันจนา อ้นเงิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการจัดการความรู้ โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ดวงตา สราญรมย์ ;บุญเรือง ศรีเหรัญ
อมรรัตน์ บุญลึก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการอ่านสรุปความโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์นิทานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ ;พิทักษ์ นิลนพคุณ.
บุญรวม งามคณะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการเขียนของเด็กอายุ 6 ปี ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาที่ระดับ 50 - 69 โดยใช้ชุดสนุกลากเส้น
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ
สุกัญญา วงศ์กลาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณภาพการบริการของศูนย์บริการ บริษัท โตโยต้า ปทุมธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ธีร์ธนิกษ์ ศิริโวหาร ;บุญเรือง ศรีเหรัญ
นวรัตน์ วิมุตตา
วิทยานิพนธ์/Thesis
สัมฤทธิผลการบริหารจัดการหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิตของมหาวิทยาลัยของรัฐในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ประสารโชค ธุวะนุติ;บุญเรือง ศรีเหรัญ ;สอาด บรรเจิดฤทธิ์
นิเทศ สนั่นนารี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาและพัฒนาคุณลักษณะของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาเพื่อการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ ;อุษา คงทอง. ;ชาตรี เกิดธรรม.
กัญณภัทร หุ่นสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 25
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,604
รวม 1,629 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 96,307 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 172 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 149 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 18 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 96,664 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28