แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

วิเคราะห์ร่างพระราชบัญญัติการรับขนของทางถนนระหว่างประเทศ พ.ศ....
The analysis of draft international carriage of goods by road act b.e...

keyword: อนุสัญญาว่าด้วยสัญญารับขนของถนนระหว่างประเทศ ค.ศ.1956
Abstract: วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาร่างพระราชบัญญัติการรับขนของทางถนนระหว่างประเทศ พ.ศ. .... ฉบับที่ผ่านการพิจารณาจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาที่ยังไม่ชัดเจนและเหมาะสมในเรื่องสิทธิ หน้าที่ และความรับผิดของผู้ที่เกี่ยวข้องบางประการโดยพิจารณาประกอบกับอนุสัญญาว่าด้วยสัญญารับขนของทางถนนระหว่างประเทศ ค.ศ.1956 (Convention on the Contract for the International Carriage of Goods by Road 1956) ความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ภาคผนวก 10 เงื่อนไขการขนส่ง (Greater Mekong Subregion Cross - Border Transport Agreement : Annex 10 Conditions of Transport) และกฎหมายภายในประเทศที่เกี่ยวข้องผลจากการศึกษาวิจัยพบว่า อนุสัญญาว่าด้วยสัญญารับขนของทางถนนระหว่างประเทศ ค.ศ.1956 ได้กำหนดถึงสิทธิ หน้าที่ และความรับผิดทางแพ่งของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการรับขนของทางถนนระหว่างประเทศเพื่อให้ความคุ้มครองบุคคลดังกล่าวไว้อย่างชัดเจน ในขณะที่ความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ภาคผนวก 10 ได้ให้ความคุ้มครองเฉพาะผู้ส่งและผู้รับตราส่งเท่านั้น ซึ่งร่างพระราชบัญญัติ ฯ ได้มีการบัญญัติสอดคล้องกับภาคผนวกดังกล่าว และได้บัญญัติสิทธิ หน้าที่ และความรับผิดเพื่อให้ความคุ้มครองแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพิ่มขึ้นด้วย ทั้งนี้ ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ยังมีประเด็นปัญหาบางประการซึ่งแยกพิจารณาได้เป็น 2 กรณี คือ 1)กรณีที่จะต้องตีความเพิ่มเติม โดยมิต้องมีการแก้ไขเพิ่มเติม อาทิ ผลของการลงลายมือชื่อทางอิเล็กทรอนิกส์ในใบตราส่ง ซึ่งต้องพิจารณาร่วมกับพระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2544 โดยไม่จำต้องบัญญัติเพิ่มเติมเรื่องนี้ไว้ในร่างพระราชบัญญัติ ฯ อีก หรือในกรณีของมีค่าซึ่งผู้ส่งมิได้แสดงราคาของไว้ ความรับผิดของผู้ขนส่งนั้นจะอยู่ภายใต้จำนวนเงินแห่งการจำกัดความรับผิด 2)กรณีที่มีการบัญญัติไว้ไม่ชัดเจน ไม่เหมาะสมและจำเป็นต้องมีการแก้ไขหรือเพิ่มเติมเพื่อให้สอดคล้องกับความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ภาคผนวก 10 และกฎหมายภายในที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันปัญหาในการนำไปใช้ในอนาคต อาทิ ในร่างพระราชบัญญัติ ฯ ไม่ได้กำหนดว่าข้อกำหนดในสัญญารับขนที่เป็นโมฆะจะมีผลกระทบต่อความสมบูรณ์ของข้อกำหนดอื่นในสัญญาหรือไม่ ดังนั้น จึงควรบัญญัติให้มีความชัดเจนว่าข้อกำหนดนั้นไม่มีผลกระทบต่อความสมบูรณ์ของข้อกำหนดอื่น ๆ หรือในกรณีที่ผู้ขนส่งไม่ได้รับค่าธรรมเนียมการรับขน ควรบัญญัติให้สิทธิผู้ขนส่งในการยึดหน่วงของไว้ด้วย
Abstract: This thesis is aimed to study the draft of International Carriage of Goods by Road Act B.E. …. (hereafter “the Draft”), after it being considered by the Office of the Council of State. The study found that some provisions relating to rights, obligations and liabilities of the Draft remain unclear when considered together with the Convention on the Contract for the International Carriage of Goods by Road 1956, the Greater Mekong Subregion Cross-Border Transport Agreement : Annex 10 Conditions of Transport, the Civil and Commercial Code and other relevant domestic laws. The research discovered that while the Convention on the Contract for the International Carriage of Goods by Road 1956 has completely dealt with rights, obligations and liabilities of all parties concerned with international carriage of goods by road, the Greater Mekong Subregion Cross-Border Transport Agreement : Annex 10 Conditions of Transport intends to protect the consignors and consignees. Apart from the intention to conform to the Annex, the Draft also adds some issues to balance the interests of all involving parties. However, there are some problems which can be summarized below 1)Some provisions are unclear and require further interpretation to reflect their objectives without making any adjustment to the Draft. For example, the validity of electronic signature in the consignment note needs to be considered along the line with Electronics Transactions Act. Furthermore, liability of the carrier for valuables will be subject to the limit of liability. 2)Some provisions are unclear or inappropriate and may lead to problems in application. Such provisions should be improved or amended in conformity with the Greater Mekong Subregion Cross-Border Transport Agreement : Annex 10 Conditions of Transport and other relevant Thai laws. For example, the Draft does not indicate whether the null and void clause have effects to other clauses in the contract. There should be express provision stating that the null and void part will not affect the rest of the contract. In addition, the carrier’s right of retention of cargoes for freight should be indicated in the Draft.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันวิทยบริการ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2553
Modified: 2555-12-09
Issued: 2555-12-09
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Nuanjinda_ku.pdf 5 MB146 2022-10-23 20:59:36
ใช้เวลา
0.030363 วินาที

นวลจินดา กุลเจริญ
Title Contributor Type
วิเคราะห์ร่างพระราชบัญญัติการรับขนของทางถนนระหว่างประเทศ พ.ศ....
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นวลจินดา กุลเจริญ
ชยันติ ไกรกาญจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชยันติ ไกรกาญจน์
Title Creator Type and Date Create
วิเคราะห์ร่างพระราชบัญญัติการรับขนของทางถนนระหว่างประเทศ พ.ศ....
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชยันติ ไกรกาญจน์
นวลจินดา กุลเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหากฎหมายของสัญญาทรัสต์รีซีทภายใต้กฎหมายไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชยันติ ไกรกาญจน์
นลินี เกียรติชัยพิพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
จุฬา สุขมานพ
Title Creator Type and Date Create
กรอบความตกลงอาเซียนว่าด้วยการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ : ศึกษาผลกระทบต่อประเทศไทย
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
จุฬา สุขมานพ.;กำธร กำประเสริฐ.
พัชรี สุวรรณกุล.
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการแก้ไขปัญหาจากการบังคับใช้พระราชบัญญัติการรับขนของทางทะเล พ.ศ.2534 โดยอนุสัญญาระหว่างประเทศ
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
มัลลิกา พินิจจันทร์;จุฬา สุขมานพ
สุรพงษ์ เจริญพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปลูกสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
กิจบดี ชินเบญจภุช;จุฬา สุขมานพ
เทวินทร์ คันทักษ์.
วิทยานิพนธ์/Thesis
มาตรการทางกฎหมายในการคุ้มครองทรัพย์สินของบุคคลภายนอกที่ประสบภัยจากรถ
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
มัลลิกา พินิจจันทร์;จุฬา สุขมานพ
ชูศักดิ์ จึงพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบทางกฎหมายของอนุสัญญาการกักเรือ ค.ศ. 1999 ต่อกฎหมายไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชยันติ ไกรกาญจน์;จุฬา สุขมานพ
เอกพจน์ ถิรวณิชย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การช่วยเหลือกู้ภัยทางทะเล - วิเคราะห์ร่างพระราชบัญญัติการช่วยเหลือกู้ภัยทางทะเล พ.ศ....
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชยันติ ไกรกาญจน์;จุฬา สุขมานพ
ทวีศักดิ์ เอื้ออมรวนิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้บังคับกรมธรรม์ประกันภัยตัวเรือมาตรฐานของสถาบันผู้รับประกันภัยแห่งลอนดอนในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชยันติ ไกรกาญจน์;จุฬา สุขมานพ
ธีระพล มิตรประยูร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประกันภัยความรับผิดของผู้ประกอบการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ : ศึกษาเฉพาะกรมธรรม์ประกันภัยความรับผิดที่ใช้ในสมาคมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแห่งประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชยันติ ไกรกาญจน์;จุฬา สุขมานพ
สวรส สุวรรณวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความรับผิดทางแพ่งจากเรือโดนกัน
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ไผทชิต เอกจริยกร;จุฬา สุขมานพ
จักรกฤษณ์ สีอุไรย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาเกี่ยวกับ Charter party ตามกฎหมายไทย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
จุฬา สุขมานพ;ไผทชิต เอกจริยกร
สุทธิศักดิ์ เทพปัญญา, 2509-
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลทางกฎหมายของสัญญาชาร์เตอร์เรือแบบมีกำหนดเวลาตามแบบมาตรฐานของนิวยอร์ค โปรดิวซ์ เอ็กซเนจ์ ค.ศ. 1993
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชยันติ ไกรกาญจน์;จุฬา สุขมานพ
ชวนรรถ อยู่สุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์ร่างพระราชบัญญัติการรับขนคนโดยสารและสัมภาระทางถนนระหว่างประเทศ พ.ศ..
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชยันติ ไกรกาญจน์ ;จุฬา สุขมานพ
วรพัชรา กอบพิพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 : ศึกษากรณีการขนส่งสินค้าอันตรายทางถนน
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
กิจบดี ก้องเบญจภุช;จุฬา สุขมานพ
ดารุนี จันทร์ผ่อง
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์พระราชบัญญัติจัดวางการรถไฟแลทางหลวง พระพุทธศักราช 2464 เพื่อการปรับปรุง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชยันติ ไกรกาญจน์ ;จุฬา สุขมานพ
มิ่งขวัญ สิทธิมณฑล
วิทยานิพนธ์/Thesis
กฎหมายหลักประกันอากาศยานพาณิชย์
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
มัลลิกา พินิจจันทร์;จุฬา สุขมานพ;อภิชาต เพ็ญสุภา
สิทธินัย จันทรานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบังคับตามสิทธิของเจ้าหนี้ที่มีบุริมสิทธิทางทะเล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชยันติ ไกรกาญจน์;จุฬา สุขมานพ
กนกพร วชิราภากร
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาหลักเกณฑ์การประกอบการขนส่งด้วยรถบรรทุกตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พศ 2522
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;กมลชนก สุทธิวาทนฤพุฒิ;จุฬา สุขมานพ
บัญญัติ คันธา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการช่วยเหลือกู้ภัยทางทะเล : สิทธิ หน้าที่และความรับผิดทางแพ่ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชยันติ ไกรกาญจน์;จุฬา สุขมานพ
ทวีศักดิ์ ล้วนไพศาลนนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สิทธิของผู้ขนส่งตามสัญญาที่เกี่ยวเนื่องกับการรับขนของทางทะเล : ศึกษาเปรียบเทียบกฎหมายไทยกับกฎหมายอังกฤษและกฎหมายสหรัฐอเมริกา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชยันติ ไกรกาญจน์ ;จุฬา สุขมานพ
ณัฎฐา เจือทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สิทธิของผู้รับจำนอง : ศึกษากรณีการรับจำนองเรือ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชยันติ ไกรกาญจน์;จุฬา สุขมานพ
นิรวรรณ ภาคย์พีรนันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความรับผิดทางแพ่งในการขนส่งสินค้าอันตราย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชยันติ ไกรกาญจน์;จุฬา สุขมานพ
พิมสิริ อึงขจรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การชดใช้ค่าสินไหมทดแทนในกรณีเรือโดนกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชยันติ ไกรกาญจน์;จุฬา สุขมานพ
เจตน์ คุ้มคงอมร
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทและสถานภาพของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศตามกฎหมายไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชยันติ ไกรกาญจน์;จุฬา สุขมานพ
จงรักษ์ เมธาวรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาของประเทศไทยจากการเข้าเป็นภาคีในอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการป้องกันมลพิษจากเรือ ค.ศ.1973 และพิธีสาร ค.ศ.1978
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชยันติ ไกรกาญจน์;จุฬา สุขมานพ
จิตชาย มุสิกบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
กฎหมายการรับขนทางถนนระหว่างประเทศ : ศึกษาความเหมาะสมในการมีกฎหมายเฉพาะสำหรับประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชยันติ ไกรกาญจน์;จุฬา สุขมานพ
ยุทธพงศ์ ภูรีเสถียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,646
รวม 4,652 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 224,927 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,646 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 490 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 81 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 24 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
รวม 227,198 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212