แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาการประหยัดพลังงานสำหรับระบบปรับอากาศแบบแยกส่วนโดยปล่องบังคับลมระบายความร้อนคอนเดนเซอร์
A Study of Energy Saving in Sprit Type Air Conditioner by Using Condenser Exhaust Duct


keyword: เครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วน
Abstract: งานวิจัยเรื่องการศึกษาการประหยัดพลังงานสำหรับระบบปรับอากาศแบบแยกส่วน โดยปล่องบังคับ ลมระบายความร้อนคอนเดนเซอร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและสร้างปล่องบังคับลมระบายความ ร้อนคอนเดนเซอร์ ผลิตจากฟิวเจอร์บอร์ด อลูมิเนียม และเหล็กเคลือบสังกะสี รูปทรงกระบอก ขนาด เส้นผ่านศูนย์กลาง 42 ซม. ขนาดความยาว 30 ซม. 40 ซม. และ 50 ซม. ตามลำดับ เพื่อใช้ติดตั้งกับ ชุดคอนเดนเซอร์เครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วน ขนาดพิกัด 18,000 บีทียูต่อชั่วโมง ขนาดเส้นผ่าน ศูนย์กลาง 47 ซม. ขนาดความยาว 30 ซม. 40 ซม. และ 50 ซม. ตามลำดับ เพื่อใช้ติดตั้งกับชุด คอนเดนเซอร์เครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วน ขนาดพิกัด 22,000 บีทียูต่อชั่วโมง และขนาดเส้นผ่า ศูนย์กลาง 52 ซม. ขนาดความยาว 30 ซม. 40 ซม. และ 50 ซม. ตามลำดับ เพื่อใช้ติดตั้งกับชุด คอนเดนเซอร์เครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วน ขนาดพิกัด 26,000 บีทียูต่อชั่วโมง ทำการทดลอง เปรียบเทียบตัวแปรที่มีผลต่อสมรรถนะเครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วนและค่าความเหมาะสมทาง เศรษฐศาสตร์ของท่อบังคับลมระบายความร้อนคอนเดนเซอร์ โดยควบคุมสภาวะการทำงานที่ เหมือนกันทุกการทดลอง จากผลการทดลองพบว่า ปล่องบังคับลมระบายความร้อนคอนเดนเซอร์ ขนาดความยาว 50 ซม. ให้ค่าสัมประสิทธิ์สมรรถนะของเครื่องปรับอากาศสูงสุดคือ เครื่องปรับอา กาศแบบแยกส่วน ขนาดพิกัด 18,000 บีทียูต่อชั่วโมง ค่า COP สูงสุดเท่ากับ 3.96 เพิ่มขึ้น 14.00% พลังงานไฟฟ้าลดลง 255.90 kWhr/ปีคิดเป็นค่าพลังงานไฟฟ้าที่ประหยัดได้ 1061.33 บาทต่อปีกรณี ใช้วัสดุฟิวเจอร์บอร์ด มีระยะเวลาคืนทุน 0.047 ปี เครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วน ขนาดพิกัด 22,000 บีทียูต่อชั่วโมง ค่า COP สูงสุดเท่ากับ 3.98 เพิ่มขึ้น 17.37% พลังงานไฟฟ้าลดลง 303.30 kWhr/ปี คิดเป็นค่าพลังงานไฟฟ้าที่ประหยัดได้ 1257.91 บาทต่อปี กรณีใช้วัสดุฟิวเจอร์บอร์ด มีระยะเวลา คืนทุน 0.040 ปี เครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วน ขนาดพิกัด 26,000 บีทียูต่อชั่วโมง ค่า COP สูงสุด เท่ากับ 3.95 เพิ่มขึ้น 15.33 % พลังงานไฟฟ้าลดลง 417.30 kWhr/ปีคิดเป็นค่าพลังงานไฟฟ้าที่ ประหยัดได้ 1730.72 บาทต่อปี กรณีใช้วัสดุฟิวเจอร์บอร์ดมีระยะเวลาคืนทุน 0.029 ปี
Abstract: This research aimed to study energy saving for split type air conditioner using condenser exhaust duct. The objective of this research was to design and construct the condenser exhaust duct made of future board aluminium and steel coated with zinc. The shape of this duct was cylindrical with diameter of 42 em. Its length was 30cm, 40 em and 50 em respectively. It was installed with 3 lengths, 30 cm, 40 cm and 50 cm respectively, of condensers of split type air conditioner which had rating of 18,000 BTU/hour with diameter of 47 cm. These three lengths of this duct was also installed with condensers of split type air conditioner which had rating of 22,000 BTU/hour with diameter of 52 cm and condensers of split type air conditioner which had rating of 26,000 BTU/hour. The experiment were done to compare factors which affected split type air conditioner performance and economics optimization of the condenser exhaust duct. The conditions of all experiment were controlled to be the same. The results showed that the condenser exhaust duct with the length of 50 cm gave the highest coefficient of performance (COP). Results were that the 18000 BTU/hour split type air conditioner had highest COP at 3.96. This value increased 14% from the old one and then the 255.90 kWhr/year of electrical energy was reduced. This meant that 1061.33 baht/year of electrical energy was saved. The payback time for using future board was 0.047 year. The 22000 BTU/hour split type air conditioner had highest COP at 3.98. This value increased 17.37% from the old one and then the 303.30 kWhr/year of electrical energy was reduced. This meant that 1257.91 baht/year of electrical energy was saved. The payback time for using future board was 0.040 yearBTU/hr. The 26000 bTU/hour split type air conditioner had highest COP at 3.95. This value increased 15.33% from the old one and then the 417.30 kWhr/year of electrical energy was reduced. This meant that 1730.72 baht/year of electrical energy was saved. The payback time for using future board was 0.029 year.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี. สำนักหอสมุด
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: info.lib@mail.kmutt.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2554
Modified: 2555-10-10
Issued: 2555-09-07
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: MTE708
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 MTE708.pdf 4.05 MB99 2024-08-08 13:04:59
2 MTE708ab.pdf 64.13 KB37 2021-02-13 15:59:28
ใช้เวลา
0.035268 วินาที

คม เจ็กนอก
Khom Jeknok
Title Contributor Type
ทวีวัฒน์ สุภารส
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาสมรรถนะระบบทำความเย็นแบบดูดกลืนโดยใช้ความร้อนทิ้งจากไอเสียเครื่องยนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ผจญ ขันธะชวนะ;ทวีวัฒน์ สุภารส
วุฒิชัย สิทธิวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณลักษณะของช่างเทคนิคสาขางานอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ยานยนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ผจญ ขันธะชวนะ;อดิศักดิ์ พงษ์พูลผลศักดิ์;ทวีวัฒน์ สุภารส
มานพ ธีรสถิตย์ธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเครื่องมือวัดผลการเรียนภาคปฏิบัติวิชางานทดสอบปั๊มและหัวฉีด
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
อดิศักดิ์ พงษ์พูลผลศักดิ์;ทวีวัฒน์ สุภารส
สถิตย์ สมประสงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบระบบผลิตไฟฟ้าประจุแบตเตอรี่รถยนต์แบบอัลเทอร์เนเตอร์ต่อตรงและเซลล์แสงอาทิตย์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ศิริชัย เทพา;ทวีวัฒน์ สุภารส
ไพศาล พรมนิล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบสมรรถนะของเครื่องยนต์แก๊สโซลีนที่ใช้แก๊สโซฮอล์จากข้าวเหนียวกับน้ำมันเบนซินออกเทน 95 และแก๊สโซฮอล์ที่ใช้ในปัจจุบัน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
อดิศักดิ์ พงษ์พูลผลศักดิ์;ทวีวัฒน์ สุภารส
ไพศาล สินธุ์พูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสมรรถนะการทำความเย็นในรูปน้ำแข็งโดยหลักการถ่ายเทความร้อนแบบสัมผัสโดยตรงกรณีใช้สารทำความเย็น HCFC-22 และ HFC-407C
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ผจญ ขันธะชวนะ;ทวีวัฒน์ สุภารส
จำรัส กิ่งสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบระบายความร้อนอัตโนมัติภายในห้องโดยสารรถยนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ณัฏฐ์ กาศยปนันทน์;ทวีวัฒน์ สุภารส;Nut Kasayapanand;Taveewat Suparos
วัฒนา ศักดิ์ศศิธร
Wattana Saksasithorn
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองทางคณิตศาสตร์สำหรับการนำความร้อนทิ้งกลับคืนจากแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ณัฏฐ์ กาศยปนันท์;ทวีวัฒน์ สุภารส
ชุมพล ราชสีห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์สมรรถนะหม้อไอน้ำขนาดเล็กความดันต่ำ (สำหรับอุตสาหกรรม SME)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ณัฏฐ์ กาศยปนันท์;ทวีวัฒน์ สุภารส
สราวุธ ฤชุพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสมรรถนะทางความร้อนของระบบความร้อนทิ้งกลับคืน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ณัฏฐ์ กาศยปนันทน์;ทวีวัฒน์ สุภารส
จตุรงค์ สมตระกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบและการสร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของระบบกักเก็บความเย็นในรูปน้ำแข็ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
พิเชษฐ์ พินิจ;ทวีวัฒน์ สุภารส
ทเนจ นาคปนคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ออกแบบและสร้างเครื่องผลิตน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์แบบแผ่นเรียบ โดยใช้เอทานอลเป็นสารแลกเปลี่ยนความร้อน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ทวีวัฒน์ สุภารส
จรุวัตร์ คชรินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการประหยัดพลังงานสำหรับระบบปรับอากาศแบบแยกส่วนโดยปล่องบังคับลมระบายความร้อนคอนเดนเซอร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ทวีวัฒน์ สุภารส
คม เจ็กนอก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการเพิ่มสมรรถนะเครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วนโดยใช้สารทำความเย็นที่ไม่มีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ทวีวัฒน์ สุภารส
ฤชา ทองโสภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
เครื่องอัดถ่านแบบกระแทก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ทวีวัฒน์ สุภารส
ศักดิ์สิทธิ์ วิจารย์ประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสมรรถนะของระบบกักเก็บความเย็นในรูปน้ำแข็ง โดยการถ่ายเทความร้อนแบบสัมผัสตรง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ทวีวัฒน์ สุภารส
ถวิล แสงธรรมชีวิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์คุณลักษณะการกระจายความร้อนของวัสดุตัดตอนวงจรที่มีผลต่อการอาร์คกระแสต่ำ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ทวีวัฒน์ สุภารส
นฤมล เหรียญทองวัฒนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การลดความชื้นระบบปรับอากาศแบบระเหยด้วยฮีทไปป์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ทวีวัฒน์ สุภารส
ภัทราวุธ ทิพนัส
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กโดยใช้น้ำมันดีเซลร่วมกับไฮโดรเจน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ทวีวัฒน์ สุภารส
วงษ์สวัสดิ์ จำปาทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์สมรรถนะเครื่องยนต์ไอน้ำร่วมกับรางรับรังสีสุริยะแบบดิสเคลื่อนที่ติดตามดวงอาทิตย์อัตโนมัติ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ทวีวัฒน์ สุภารส
คมสัน สุคันธวณิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสมรรถนะของหม้อไอน้ำขนาดเล็ก กรณีติดตั้งฉนวนความร้อนชนิดใยแก้ว ใยหิน และเซรามิคไฟเบอร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ทวีวัฒน์ สุภารส
ศุภชัย แก้วประดิษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสมรรถนะตู้อบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์แบบท่อความร้อนจากกระป๋องเครื่องดื่มใช้แล้ว
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ทวีวัฒน์ สุภารส
นิทัศน์ วัฒนธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการอบแห้งยางพาราแผ่นดิบด้วยพลังงานจากแสงอาทิตย์ร่วมกับระบบกักเก็บพลังงานความร้อน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ทวีวัฒน์ สุภารส
พิระ วิจะสิกะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสมรรถนะของเครื่องทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์โดยใช้เอทานอลเป็นสารทำงาน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ทวีวัฒน์ สุภารส
ณพสรร ช่วยสุด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบระบบกังหันลมผลิตไฟฟ้าความเร็วลมต่ำ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ทวีวัฒน์ สุภารส
จิระศักดิ์ อินอักษร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ตัวแปรที่มีผลต่อประสิทธิภาพเครื่องทำความเย็น
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ทวีวัฒน์ สุภารส
วรพจน์ ตันประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบสูบน้ำสำหรับการเกษตรด้วยเชื้อเพลิงชีวมวล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ทวีวัฒน์ สุภารส
ศิริวัฒน์ แวงดีสอน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสมรรถนะเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กสำหรับการเกษตรใช้งานร่วมกับเชื้อเพลิงทางเลือก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ทวีวัฒน์ สุภารส
วัฒนา ทองเทพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสมรรถนะตู้เย็นขนาดเล็กใช้งานร่วมกับพลังงานแสงอาทิตย์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ทวีวัฒน์ สุภารส
กฤษฎา โพธิ์บุรีพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสมรรถนะเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนที่มีผลต่อการประหยัดพลังงานในระบบปรับอากาศแบบแยกส่วน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ทวีวัฒน์ สุภารส
พิเชษฐ์ เนื้อนวล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบสมรรถนะในระบบปรับอากาศแบบแยกส่วนที่ใช้ร่วมกับตัวเก็บรังสีแสงอาทิตย์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ทวีวัฒน์ สุภารส
ณัฐพล โคตรพิมพ์
Nuttapon Khotpim
วิทยานิพนธ์/Thesis
การผลิตไฟฟ้าจากหม้อไอน้าขนาดเล็กที่ใช้ Internet of Things ในการวิเคราะห์สมรรถนะ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ทวีวัฒน์ สุภารส
ธนากร ศรีบัวลา
Thanakorn Sribuala
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์สมรรถนะระบบกักเก็บความเย็นในรูปน้ำแข็งทำงานร่วมกับระบบ IoT
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ทวีวัฒน์ สุภารส
จิรายุทธ ภิรมย์เนตร
Jirayut Piromnet
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบและพัฒนาปฏิบัติการเสมือนจริงสำหรับการเรียนรู้เรื่องอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ทวีวัฒน์ สุภารส
อรปรียา สรรพมุข
Onpreeya Sapphamuk
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบและพัฒนาระบบปฏิบัติการเสมือนจริงสำหรับการเรียนรู้กรณีศึกษาการผลิตไฟฟ้าจากหม้อ ไอน้ำขนาดเล็ก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ทวีวัฒน์ สุภารส
ปารวี เล็กมนตรา
Parawee Lekmontra
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบระบบควบคุมฟาร์มอัจฉริยะเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำเกษตรกรรม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ทวีวัฒน์ สุภารส
พรพีรเชษฐ พวงพาณิชสกุล
Pornpeerachet Puangpanicsakul
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6,394
รวม 6,394 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 136,453 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,225 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 137,692 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212