แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอน 4P เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
The study of learning achievement with 4P model teaching method in sufficiency economy unit of social study , religion , and culture subject of prathomsuksa 2 students

Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต บัณฑิตศึกษา
keyword: การสอน เศรษฐกิจพอเพียง วิจัย
ThaSH: การสอน -- วิจัย
Classification :.DDC: 371.102
ThaSH: เศรษฐกิจพอเพียง -- วิจัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้รูปแบบการสอน 4P เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างกลุ่มที่ใช้รูปแบบการสอน 4P กับกลุ่มที่สอนแบบปกติ 3) ศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยรูปแบบการสอน 4P และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอน 4P ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนอนุบาลภูเก็ต จำนวน 7 ห้องเรียน และกลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง 2 ห้องเรียน และสุ่มแยกเป็นกลุ่มทดลอง 1 ห้องเรียน และกลุ่มควบคุม 1 ห้องเรียน โดยวิธีจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้รูปแบบการสอน 4P ซึ่งมีจำนวน 4 แผน ได้แก่ แผนที่ 1 Preparation : (เตรียมพื้นฐานชีวิต) แผนที่ 2 Perception : (เรียนรู้สักนิดชีวิตพอเพียง) แผนที่ 3 Power : (ร้อยเรียงเป็นพลัง) แผนที่ 4 Presentation : (เด่นดังโชว์ผลงาน) และแผนการจัดการเรียนรู้แบบปกติ จำนวน 4 แผน 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสังเกตคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ได้แก่ สถิตที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอน 4P เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และกลุ่มที่เรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอน 4P เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่ากลุ่มที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน มี 4 ด้าน ได้แก่ 1) ใฝ่เรียนรู้ 2) อยู่อย่างพอเพียง 3) มุ่งมั่นในการทำงาน และ 4) มีจิตสาธารณะ อยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอน 4P อยู่ในระดับมากที่สุด ผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอน 4P สรุปได้ว่า ก่อนที่จะให้ผู้เรียนได้เรียนเนื้อหาหรือทฤษฎี ถ้าผู้สอนมีการเตรียมความพร้อมหรือเตรียมพื้นฐานแล้วค่อยใส่ความรู้ลงไปจะทำให้นักเรียนเข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น เพราะผู้เรียนจะมองเห็นภาพองค์ประกอบของเศรษฐกิจพอเพียง ขั้นตอนต่อมาให้ผู้เรียนได้พบกับสถานที่จริงและได้ลงมือปฏิบัติด้วยตัวเองทำให้ผู้เรียนได้คิดวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ สร้างเป็นความรู้ของตัวเอง โดยนำเสนอแนวทางในการประดิษฐ์ชิ้นงาน และค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย แล้วลงมือประดิษฐ์สิ่งของตามความสนใจ ทำให้ผู้เรียนเกิดความภาคภูมิใจในผลงาน แล้วนำเสนองานออกมาในรูปแบบของ วีดิทัศน์และการจัดนิทรรศการ
Abstract: The purposes of this research were 1) to compare learning achievement in sufficiency economy unit of social study, religion ,and culture subject of Prathomsuksa 2 students before and after studying using 4P model teaching method , 2) to compare the level of achievement of students taught by 4P model teaching method and conventional methods , 3) to study desired characters of students resulting the 4P model teaching method , and 4) to study students’ satisfaction toward the 4P model teaching method. The samples of this research were students in Pratomsuksa 2 of Anubaan Phuket school selected 2 classrooms by mean of purposive sampling, and divided into two groups by mean of simple random sampling, a control group and an experimental group. The research instruments consisted of the followings: 1) 4 lesson plans developed by a researcher on sufficiency economy using 4P model teaching method : Preparation, Perception, Power, and Presentation , 2) 30 items of achievement test , 3) observation form of students’ desired characters ,and 4) a satisfactory questionnaire. The data were analyzed by utilizing t – test, means, and ANCOVA. The findings revealed that : 1)learning achievement in sufficiency economy unit of social study, religion ,and culture subject of Prathomsuksa 2 students taught by 4P model teaching method after studying was higher significantly at the 0.1 level, 2) learning achievement of students taught by 4P model teaching method was higher than those taught by conventional methods at the .01 level of significance , 3) the desired characters of students at high level in paying attention to learn , living sufficiently, engrossing to work, and having public minds , and 4) students’ satisfaction toward the 4P model teaching method was at high level. The results of using lesson plans of 4P model teaching method could be concluded that : 1) teachers should prepare readiness of students in basic contents or theory before teaching because the students could easily understand contents and composition of sufficiency economy, 2) field trips and learning by doing could encourage critical thinking in conducting self- knowledge via offering ways of inventing works and searching information from various sources , and 3) students should be encouraged to conduct works with pride and interest and present them in VCD or exhibition.
มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ภูเก็ต
Email: library@pkru.ac.th
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Modified: 2555-07-22
Issued: 2555-07-22
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: TH 371.102 ช84ก
tha
Spatial: ไทย (ภาคใต้)
Spatial: ภูเก็ต
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Cover.pdf 176.09 KB128 2025-03-05 16:06:22
2 Abst.pdf 96.59 KB114 2022-10-15 15:17:53
3 Append.pdf 1.47 MB143 2024-11-27 22:43:44
4 Bib.pdf 167.31 KB109 2022-10-15 15:18:02
5 Chapter1.pdf 120.38 KB173 2024-08-28 18:00:15
6 Chapter2.pdf 371.65 KB227 2025-07-22 14:55:39
7 Chapter3.pdf 268.77 KB138 2025-04-20 08:44:34
8 Chapter4.pdf 205.7 KB109 2025-08-08 16:51:41
9 Chapter5.pdf 137.27 KB110 2022-10-15 15:18:26
10 Tables.pdf 68.01 KB93 2022-10-15 15:18:30
11 Figures.pdf 51.15 KB84 2022-10-15 15:18:35
12 Contents.pdf 104.17 KB99 2024-11-27 22:44:23
13 Acknow.pdf 57.02 KB70 2022-10-15 15:18:44
14 Appro.pdf 507.3 KB117 2022-10-15 15:18:49
15 Biog.pdf 49.47 KB78 2022-10-15 15:18:56
ใช้เวลา
0.047299 วินาที

Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,633
รวม 1,633 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 37,429 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 14 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 4 ครั้ง
รวม 37,458 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46