Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการใช้สารนิเทศ เพื่อศึกษาความต้องการและสภาพการใช้สารนิเทศ เพื่อเปรียบเทียบคามต้องการและสภาพการใช้สารนิเทศของนักศึกษาและอาจารย์ในสถาบันวิทยบริการ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล รวมทั้งศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในการใช้บริากรในสถาบันวิทยบริการ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย กลุ่มตัวอย่างจำนวน 592 คน ผู้วิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการวิเคราะห์ข้อมุลสรุปได้ดังนี้
1. นักศึกษาที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุต่ำกว่า 25 ปี เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะบริหารธุรกิจ
2. อาจารย์ที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุอยู่ระหว่าง 25 - 30 ปี สังกัดคณะวิศวกรรมศาสตร์ ส่วนใหญ่มีการศึกษาระดับปริญญาโท มีประสบการณ์การสอน 1-5 ปี และอาจารย์ส่วนใหญ่ไม่มีตำแหน่งทางการบริหาร
3. สภาพการใช้สารนิเทศของนักศึกษาและอาจารย์ในสถาบันวิทยบริากร สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล พบว่า นักศึกษาและอาจารย์มีสภาพการใช้สารนิเทศจากห้องสมุดคณะมากที่สุด อัตราเฉลี่ยความถี่ในการเข้าใช้บริากรในสถาบันวิทยบริการ สัปดาห์ละ 2-5 ครั้ง ช่วงเวลาที่เข้าใช้บริการ คือ วันทำงาน (จันทร์-ศุกร์) มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ศึกษาค้นคว้า พัฒนาความรู้ทางวิชาชีพ และเข้าถึงสารนิเทศด้วยวิธีการค้นจากโปรแกรมห้องสมุดอัตรโนมัติ ในขณะที่อาจารย์ทดลองใช้โปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติเอง และสืบค้นสารนิเทศจากทางเลือกชื่อเรื่องมากที่สุด ส่วนเหตุผลที่ไม่เคยใช้โปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติของสถาบันวิทยบริากร คือ เครื่องคอมพิวเตอร์มีจำนวนไม่เพียงพอต่อการใช้บริากรในสถาบันวิทยบริการ และเหตุผลที่นักสึกษาไม่เข้าใช้บริการในสถาบันวิทยบริการคือ จุดที่ตั้งของสถาบันวิทยบริการอยู่ห่างไกลกับที่เรียนหรือที่พักและการคมนาคมไปสถาบันวิทยบริการอยู่ห่างอาคารที่เรียน ส่วนเหตุผลของอาจารย์ คือ ใช้ห้องสมุดอื่นเป็นประจำอยู่แล้ว
4. ความต้องการและสภาพการใช้สารนิเทศของนักศึกษาและอาจารย์ที่สถาบันวิทยาบริการ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล
ด้านประเภทของสารนิเทศ พบว่า โดยเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่านักศึกษามีความต้องการใช้สารนิเทศประเภทหนังสือทั่วไป/ตำรา หนังสสือพิมพ์ผลงานทางวิชาการ วารสารวิชาการ วิทยานิพนธ์ รายงานการวิจัย อยู่ในระดับมาก
ด้านเนื้อหาของสารนิเทศ พบว่า นักศึกษาและอาจารย์ มีความต้องการใช้สารนิเทศโดยเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนสภาพการใช้สารนิเทศ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ในขณะที่อาจารย์มีสภาพการใช้สารนิเทศอยู่ในระดับน้อย
ด้านงานบริการสารนิเทศ พบว่า โดยเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับปานกลางเช่นกัน และใช้บริการยืม-คืนหนังสือทั่วไป บริการอินเตอร์เน็ต บริการเครื่องคอมพิวเตอร์พิมพ์งาน และบริการถ่ายเอกสารอยู่ในระดับมาก
5. ปัญหาและข้อเสนอแนะในการใช้สารนิเทศในสถาบันวิทยบริการ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล พบว่า ประเภทของสารนิเทศทุกประเภทและควรให้ครอบคลุมหลักสูตรการเรียนการสอน ควรเพิ่มวารสารและหนังสือพิมพ์ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ฐานข้อมูลทางด้านการศึกษาและวิทยานิพนธ์ไว้บริากร ควรให้นักศึกษาและอาจารย์มีส่วนร่วมในการคัดเลือกสารนิเทศเข้ามาไว้บริการในสถาบันวิทยบริการ ส่วนเนื้อหาสารนิเทศ พบว่า ไม่ตรงกับความต้องการ เนื้อหาเฉพาะสาขาวิชาที่ต้องการมีน้อย ส่วนด้านงานบริการสารนิเทศ พบว่า ระบบโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติเกิดความผิดพลาดในการให้บริการบ่อยครั้ง ควรมีการเชื่อมโยงกับห้องสมุดคณะ บรรยากาศในห้องอ่านหนังสือ มีเสียงดังรบกวนซึ่งเกดจากการสนทนากันทั้งผู้ใช้บริการและผู้ให้บริากร นอกจานี้ยังเกิดจากเครื่องมือสื่อสารต่าง ๆ ที่ดังรบกวนถึงแม้ว่าจะมีกฎข้อบังคับแล้วก็ตาม ในส่วนของบุคลากรผู้ให้บริากรมีน้อยไม่เพียงพอต่อการให้บริการ การบริการในด้านการตอบคำถามมีขีดจำกัดและไม่ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามเท่าที่ควรและควรจัดทำแบบประเมิน โดยให้ผู้ใช้บริการเป็นผู้ประเมินการปฏิบัติงาน
ABSTRACTS
The Purpose : To assess study uses and needs of information and to compare these between instructors and students. Additionally, we will present problems with, and recommendations for services.
We interviewed a total fo 592 students and 592 instructors and analyzed th results via the SPSS program.
1. Students were mostly male, under 25 years of age and seniors in the Business Administration Faculty.
2. Instructirs were also mostly males, 25-30 years of age, with Masters degrees, and teaching in the Faculty of Engineering. Most had 1-3 years teaching experience but no administration experience.
3. Information Uses: most students and instructors prefer using the libraries within their own faculty, because it's location is much more convenient than the ARC (Academic Resource Center). Those using the ARC, do so 2-5 times per week, Monday-Friday for studying of accessing information. Most students access info. Via library programs they have used before, While most instructors are familiar with various programs.
4. Overall, there is moderate usage of the ARC. Specific areas of high level usage are books and textbooks, newspapers, academic papers, journals, thesis and research reports; Instructiors use these materials less often. Other high level usage services are "student loans" and computers (for typing papers, copying and accessing the internet).
5. Problems and Recommendations; the ARC is not conveniently located, therefore, students and instructors try to use facilities located closer to their own faculties of residences, Additionally, Instructiors and students have litte or no "input" as to the materials and services made available at the ARC! Many users regard the available materials as insufficient and not very diverse in nature. Ie : journals and newspapers should be available in Thai and English. The content of various resources are often not consistent with their needs regarding specific topics. Moreover, "information searches" often fail due to lack of inter-connectedness (or Intranet) with other faculty libraries!
Other complaints are that reading rooms are often noisy with conversation and/or communication tools. Some users have said that officers are lacking enthusiasm and perhaps evaluations of staff by users would helpful to inform such staff of their poor performance.