Abstract:
ความต้องการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2
ไพจิตร เทือกท้าว
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความต้องการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อบริหารสถานศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 จำแนกตามวุฒิทางการศึกษา ประสบการณ์ในการทำงาน และขนาดโรงเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนขนาดเล็ก จำนวน 62 คน ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนขนาดกลาง จำนวน 56 คน และผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนขนาดใหญ่ จำนวน 47 คน รวมทั้งสิ้น 165 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากตารางสำเร็จรูปของ Krejcie และ Morgan และใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ และสุ่มแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตรฐานส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความต้องการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหาร ของผู้บริหารสถานศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานีเขต 2 โดยภาพรวมพบว่า มีความต้องการเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหาร ของผู้บริหารสถานศึกษา ในระดับมาก และรายด้านพบว่า มีความต้องการพัฒนาในระดับมาก ทุกด้าน
2. การเปรียบเทียบ ความต้องการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานีเขต 2 พบว่า
2.1 ผู้บริหารมีวุฒทางการศึกษาต่างกัน มีความต้องการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมและรายด้านมีความต้องการพัฒนาไม่แตกต่างกัน
2.2 ผู้บริหารมีประสบการณ์ในการทำงานแตกต่างกัน มีความต้องการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมและรายด้าน มีความต้องการพัฒนาไม่แตกต่างกัน
2.3 ผู้บริหารที่ปฎิบัติงานในโรงเรียนที่ขนาดต่างกัน มีความต้องการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมและรายด้าน มีความต้องการพัฒนาไม่แตกต่างกัน
The objectives of study were to investigate of the needs for information Technology development for administrators management in The Office of Ubon Ratchathni Primary Education Service Area 2. The surveyed needs were analyzaed on certain demographic basis including the education level, work experience, and size of school.
A total of 165 subjects, selected by using the sample random sampling method, consisted of 62 administrators small school, 56 administrators middle school and 47 administrators large school. The sample size was determined by using Kerjcec and Mogans table, and research instrument was a five-scale rating questionnaire and General Management with the overall coefficient reliability of .96. The statistics utilized for data analysis included percentage, arithmetic mean, standard deviation, t-test and F-test.
The research findings were as follows :
1. The overall of the needs for information technology development for administrators management in the Office of Ubon Ratchathani Primary Education Service Area 2, were found to be at a high level.
2. When comparing the needs for information technology development for administrators management in the Office of Ubon Ratchathani Primary Education service Area 2, the results were found as follows
2.1 The need of the administrators holding different education levels on the information technology development in the Office of Ubon Ratchathani Primary Education Service Area 2, were not found to be significantly different.
2.2 The need of the administrators holding different work experience on the information technology development in the Office of Ubon Ratchathani Primary Education Service Area 2, were not found to be significantly different.
2.3 The need of the administrators holding different size of school on the information technology development in the Office of Ubon Ratchathani Primary Education Service Area 2, were not found to be significantly different.