Abstract:
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับคุณภาพการให้บริการงานการจัดเก็บรายได้ขององค์การบริหารส่วนตำบลเหล่าแดง อำเภอดอนมดแดง จังหวัดอุบลราชธานี และเพื่อเปรียบเทียบคุณภาพการให้บริการงานการจัดเก็บรายได้ขององค์การบริหารส่วนตำบลเหล่าแดง อำเภอดอนมดแดง จังหวัดอุบลราชธานี โดยจำแนกตาม เพศ อายุ อาชีพ การศึกษา และรายได้ต่อเดือน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยคือผู้อยู่ในข่ายที่ต้องชำระภาษีและค่าธรรมเนียมขององค์การบริหารส่วนตำบลเหล่าแดง อำเภอดอนมดแดง จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 350 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตาราง Krejcie and Morgan และใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามตามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้ความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบนเบนมาตรฐาน t test และ F test
ผลการวิจัย พบว่า
1. ระดับคุณภาพการให้บริการงานการจัดเก็บรายได้ขององค์การบริหารส่วนตำบลเหล่าแดง อำเภอดอนมดแดง จังหวัดอุบลราชธานี พบว่า โดยภาพรวมผู้มาใช้บริการเห็นว่าคุณภาพการให้บริการงานจัดเก็บรายได้ขององค์การบริหารส่วนตำบลเหล่าแดง อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านประสิทธิภาพในการให้บริการอยู่ในระดับดี ส่วนด้านบุคลาการ ด้านขั้นตอนและกระบวนการให้บริการ ด้านกานให้บริการที่เสมอภาค และด้านวัสดุอุปกรณ์และสถานที่ อยู่ในระดับปานกลาง
2. เปรียบเทียบการให้บริการงานการจัดเก็บรายได้ขององค์การบริหารส่วนตำบลเหล่าแดง โดยจำแนกตาม เพศ อายุ การศึกษา อาชีพ และรายได้ต่อเดือน จากผลการวิจัย พบว่า
2.1 ผู้มารับบริการที่มีเพศ ระดับการศึกษา และอาชีพต่างกัน เห็นว่าคุณภาพการให้บริการงานการจัดเก็บรายได้ขององค์การบริหารส่วนตำบลเหล่าแดง ทั้งในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
2.2 ผู้มารับบริการที่มีอายุต่างกัน เห็นว่าคุณภาพการให้บริการงานการจัดเก็บรายได้ขององค์การบริหารส่วนตำบลเหล่าแดง ในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านบุคลากร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน
2.3 ผู้มารับบริการที่มีรายได้ต่อเดือนต่างกัน เห็นว่าคุณภาพการให้บริการงานการจัดเก็บรายได้ขององค์การบริหารส่วนตำบลเหล่าแดง ในภาพรวม และรายได้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
This research aimed to study and compare the service quality of the revenue department of Tambon Laodaeng Administrative Organization, Donmoddaeng District, Ubon Ratchathani Province as perceived by people who received the service from this department as they were classified by gender, age, occupation, education, and monthly income.
The sample group consisted of 350 people residing in Laodaeng Sub- district (Tambon), selected by means of the simple random sampling. The Krejcie and Morgan Table was used to determine the sample size. The research instrument was a questionnaire with a fivelevel rating scale, yielding the reliability value of .96. The data were analyzed by means of percentage, mean, standard deviation, ttest, and Ftest.
The findings were as follows:
1. The overall service quality of the revenue department of Tambon Laodaeng Administrative Organization was perceived to be at medium level. The service quality in the aspect of service efficiency was at a high level, while the service quality in the aspects of personnel, process of the service, service equity, and materials and place was found to be at a medium level.
2. The comparison of the perceptions about the service quality among people of different groups revealed the results as follows:
2.1 There was no significant difference in the perception regarding the overall service quality and the quality of individual aspects of the serice among those who were different in gender, education, and occupation.
2.2 There was no significant difference in the perception regarding the overall service quality among those who were different in age. Their perceptions regarding the service quality in the aspect of personnel were significantly different at the level of .05. Their perceptions regarding the service quality in the other aspects were not significantly different.