Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเบญจลักษ์พิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 (จังหวัดศรีสะเกษและยโสธร) จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย ดำเนินการโดยใช้แผนการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 ชุด แผนการสอน จำนวน 12 แผนและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนสะกดคำ เรื่องการเขียนสะกดคำที่มีตัวการันต์ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .36 - .80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .24 - .52 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .97สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเฉลี่ยร้อยละและการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.27/89.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่ได้รับการสอนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ สูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The purposes of this research were to develop word spelling drills in the Thai Language Strand for Matthayom Suksa 1 students, aimed to meet the standardized criteria of 80/80, and to compare the students writing achievement
before and after using the drills. The sample use in the study included 40 Matthayom Suksa 1 students of Benjalakpittaya Secondary school, The secondary Educational Service Area Office 28. A one group pretest posttest design was used for the study. The research tools were the word spelling drills and the writing achievement test constructed by the researcher. The test difficulty indices ranged from .36 to .80, the discrimination indices ranged from .24 to .52, and the reliability value was .86. The collected data were analyzed by mean, standard deviation, efficiency value, and t test.
The research findings were as follows :
1. The word spelling drills were effective since the criteria were found at
86.27/89.56 which were above the standardized criteria of 80/80.
2. It was found that the students achievement after using the writing
drills was statistically higher than that before using them at .01 level of significance.