แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
The Development of Word Spelling Drills in the Thai Language Strand Mathayom Suksa I Level

keyword: แบบฝึกทักษะ
ThaSH: การเขียนสะกดคำ
Classification :.DDC: 495.91
ThaSH: ภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเบญจลักษ์พิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 (จังหวัดศรีสะเกษและยโสธร) จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย ดำเนินการโดยใช้แผนการทดลองแบบ One – Group Pretest –Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 ชุด แผนการสอน จำนวน 12 แผนและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนสะกดคำ เรื่องการเขียนสะกดคำที่มีตัวการันต์ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .36 - .80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .24 - .52 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .97สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเฉลี่ยร้อยละและการทดสอบค่า t ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.27/89.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่ได้รับการสอนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ สูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 The purposes of this research were to develop word spelling drills in the Thai Language Strand for Matthayom Suksa 1 students, aimed to meet the standardized criteria of 80/80, and to compare the students’ writing achievement before and after using the drills. The sample use in the study included 40 Matthayom Suksa 1 students of Benjalakpittaya Secondary school, The secondary Educational Service Area Office 28. A one group pretest – posttest design was used for the study. The research tools were the word spelling drills and the writing achievement test constructed by the researcher. The test difficulty indices ranged from .36 to .80, the discrimination indices ranged from .24 to .52, and the reliability value was .86. The collected data were analyzed by mean, standard deviation, efficiency value, and t – test. The research findings were as follows : 1. The word spelling drills were effective since the criteria were found at 86.27/89.56 which were above the standardized criteria of 80/80. 2. It was found that the students’ achievement after using the writing drills was statistically higher than that before using them at .01 level of significance.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Role: กรรมการที่ปรึกษา
Created: 2554
Modified: 2555-06-06
Issued: 2555-06-01
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 titlepage.pdf 163.32 KB583 2025-06-02 16:29:35
2 abstract.pdf 108.34 KB552 2024-07-22 17:59:04
3 content.pdf 107.91 KB377 2024-05-31 12:17:51
4 chapter 1.pdf 240.17 KB666 2024-05-31 12:17:58
5 chapter 2.pdf 858.27 KB1007 2024-05-31 12:18:30
6 chapter 3.pdf 214.52 KB490 2024-05-31 12:18:36
7 chapter 4.pdf 133.15 KB457 2024-05-31 12:18:42
8 chapter 5.pdf 171.46 KB503 2024-05-31 12:18:47
9 bibliography.pdf 262.57 KB607 2024-05-31 12:18:53
10 appendix.pdf 112.71 KB618 2024-05-31 12:18:59
11 biodata.pdf 111.29 KB384 2024-05-31 12:19:05
ใช้เวลา
-0.957201 วินาที

รองศาสตราจารย์นพดล จันทร์เพ็ญ
Title Creator Type and Date Create
พฤติกรรมการใช้จ่ายเงินประจำวันของนักเรียนชั้นประถมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 : กรณ๊ศึกษา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์นพดล จันทร์เพ็ญ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิตรกร โพธิ์งาม
พุทธรักษา ศรีธัญรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวการันต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์นพดล จันทร์เพ็ญ
นิภาวรรณ ประธาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์นพดล จันทร์เพ็ญ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยวัฒน์ บุณฑริก
รัตนาพร พากเพียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความบทร้อยกรองกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์นพดล จันทร์เพ็ญ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์กาญจนา บุญรมย์
มนัญญา ลาหาญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคำแคน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธานี นงนุช;รองศาสตราจารย์นพดล จันทร์เพ็ญ
ศิริวรรณ ไกลบาป
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูป – เปลี่ยนรูปที่สะกดตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์นพดล จันทร์เพ็ญ
วลัยพร เอี่ยมที่พึ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอนเพื่อฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้บทความ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์นพดล จันทร์เพ็ญ
สุภาวดี ไกยพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์นพดล จันทร์เพ็ญ
กานต์ณิษนันท์ ศรีสุระ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคล่องเรื่องคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์นพดล จันทร์เพ็ญ
สุวรรณี ตรีนก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำยากกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์นพดล จันทร์เพ็ญ
กรุณา ภูมรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ ด้านการเรียนรู้ตัวเลข 0-10 สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้นิทานคำกลอน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์นพดล จันทร์เพ็ญ
จิราพร ศรีพรหม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยวัฒน์ บุณฑริก
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยวัฒน์ บุณฑริก;รองศาสตราจารย์พิชัย เสงี่ยมจิตต์
นงลักษณ์ จันดาคูณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์นพดล จันทร์เพ็ญ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยวัฒน์ บุณฑริก
รัตนาพร พากเพียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 30
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 997
รวม 1,027 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 134,343 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 417 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 357 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 68 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 41 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 26 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 135,263 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28