Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมครูให้เป็นผู้นำ
ทางวิชาการโรงเรียนคาทอลิก สังฆมณฑลอุบลราชธานี และเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นต่อบทบาท
ของผู้บริหารในการส่งเสริมครูให้เป็นผู้นำทางวิชาการโรงเรียนคาทอลิก สังฆมณฑลอุบลราชธานีจำแนกตาม ตำแหน่ง ประสบการณ์การทำงาน และขนาดของโรงเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้เป็นผู้บริหาร และครูผู้สอนในโรงเรียนคาทอลิก สังฆมณฑลอุบลราชธานี ปีการศึกษา 2553จำนวน 487 คน จำแนกเป็นผู้บริหาร 98 คน ครูผู้สอน 389 คนโดยวิธีเทียบสัดส่วนและทำการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายและกำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของ Krejcie และ Morgan เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วน 5 ระดับ จำนวน 60 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t-test และ ค่าF test และการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่โดยวิธีของ LSD
ผลวิจัยพบว่า
1. บทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมครูให้เป็นผู้นำทางวิชาการโรงเรียนคาทอลิกสังฆมณฑล อุบลราชธานี โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
2. ผู้บริหารและครูผู้สอน มีความคิดเห็นต่อบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมครูให้
เป็นผู้นำทางวิชาการโรงเรียนคาทอลิก สังฆมณฑลอุบลราชธานี โดยภาพรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผู้บริหาร และครูผู้สอนที่มีประสบการณ์การทำงานต่างกันมีความคิดเห็นต่อบทบาท
ของผู้บริหารในการส่งเสริมครูให้เป็นผู้นำทางวิชาการโรงเรียนคาทอลิก สังฆมณฑลอุบลราชธานี โดย
ภาพรวม คือด้านการเข้าใจเป้าหมายการจัดการศึกษาและหลักสูตร ด้านการจัดการเรียนการสอนที่
เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้านการใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาการเรียนการสอน ด้านการประเมินผลการ
เรียนที่สอดคล้องกับสภาพจริงของผู้เรียนและนำผลการประเมินมาพัฒนาผู้เรียน ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษาไม่แตกต่างกัน ส่วนด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนและนำผลไปใช้พัฒนาผู้เรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผู้บริหาร และ ครูผู้สอนที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนขนาดต่างกันมีความคิดเห็นต่อบทบาทของผู้บริหารในการส่งเสริมครูให้เป็นผู้นำทางวิชาการโรงเรียนคาทอลิก สังฆมณฑลอุบลราชธานี โดยภาพรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน
The purpose of this research was to study the role of administrators in promotion for academic leadership of the teachers in catholic School in UbonRatchathani diocese and to compare the opinion of the administrators and teachers as they were classified by their positions, working experiences and school sizes. The samples of this study consisted of 98 administrators and 389 teachers in catholic School in Ubon Ratchathani diocese selected by means the method of simple random sampling. The research instrument was a five scale rating questionnaire consisting of 60 question items with the overall coefficient reliability of .92. The statistics utilized for data analysis include percentage , mean , standard deviation , t - test and F test and LSDs comparison test.
The research findings were as follows :
1. The role of administrators in promotion for academic leadership of
the teachers in catholic School in Ubon Ratchathani diocese about the overall and
deferent aspects were at a high level.
2. The administrators and teachers had significantly difference opinions,
the level .05 about the role of administrators in promotion for academic leadership
of the teachers in catholic School in Ubon Ratchathani diocese.
3. The administrators and teachers whose working experience were
different had no significantly difference opinions about the role of administrators in
promotion for academic leadership of the teachers in catholic School in Ubon
Ratchathani diocese.
4. The administrators and teachers whose school were different in size
had no significantly difference opinions about the role of administrators in promotion for academic leadership of the teachers in catholic School in Ubon Ratchathani diocese.