Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด ในเขตเทศบาลนครเมืองอุบลราชธานี และเพื่อเปรียบเทียบกลยุทธ์การตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์
ยูนิตี้ จำกัด ของผู้บริโภคในเขตเทศบาลนครเมืองอุบลราชธานี จำแนกตามเพศ อายุ อาชีพ และรายได้
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริโภคที่เป็นประชาชนในเขตเทศบาลเมืองนครอุบลราชธานีที่เคยซื้อผลิตภัณฑ์ของบริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด ทั้งที่เป็ฯสมาชิกและไม่ได้เป็นสมาชิกของบริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด กำหนดขนาดของตัวอย่างจำนวน 384 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับในด้านตัวแปรอิสระ เท่ากับ .97 และด้านตัวแปรเท่ากับ .91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ถดถอยพหุ การทดสอบค่า t และการทดสอบค่า F
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผู้บริโภคที่ตอบแบบสอบถาม โดยส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 57.80 มีอายุไม่เกิน 25 ปี ร้อยละ 41.40 เป็นนักศึกษา ร้อยละ 31.30 มีระดับรายได้ระหว่าง 6,000-10,000 บาท ร้อยละ 45.30
2. การวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุ พบว่า ตัวแปรที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด ของผู้บริโภคในเขตจังหวัดอุบลราชธานี และสามารถร่วมกันพยากรณ์การตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด ของผู้บริโภคในเขตจังหวัดอุบลราชธานีได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และร่วมกันพยากรณ์การตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ ร้อยละ 64 เรียงลำดับตามสัมประสิทธิ์ถดถอย คะแนนมาตรฐาน คือ ด้านบุคคล (beta=0.38) ด้านราคา (beta=0.18) ด้านการส่งเสริมการตลาด (beta=0.23) ด้านผลิตภัณฑ์ (beta=0.12)
3. การเปรียบเทียบกลยุทธ์ทางการตลาดของผลิตภัณฑ์บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ ของผู้บริโภคในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี สรุปได้ดังนี้
3.1 ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีรายได้ต่างกัน ให้ความสำคัญกับกลยุทธ์การตลาดทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.2 ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีอายุต่างกัน ให้ความสำคัญกับกลยุทธ์การตลาดด้านราคา ด้านการส่งเสริมทางการตลาด และด้านผลิตภัณฑ์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านบุคคลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3.3 ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีอาชีพต่างกัน ให้ความสำคัญกับกลยุทธ์การตลาด ด้านบุคคล และด้านผลิตภัณฑ์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านราคาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านการส่งเสริมทางการตลาดไม่แตกต่างกัน
3.4 ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีเพศต่างกัน ให้ความสำคัญกับกลยุทธ์การตลาดทุกด้านไม่แตกต่างกัน
The purpose of this study was two-fold: to investigate and compare the effect of marketing strategies on the decision to purchase the products of Giffarine Skyline Unity Company Limited perceived by customers residing the municipal area of Ubon Ratchathani City. The data were collected from the group of 384 people selected by cluster sampling from the population. The research instrument was a questionnaire with a five level Likert scale, yielding the reliability value of .97 and .91 for independent and dependent variables respectively. The data were analyzed using percentage, mean, standard deviation, t-test, F-test, and multiple regression analysis.
The findings were as follows:
1. The largest group of the subjects in each category were those who were female (57.80%), aged not over 25(41.40%), students (31.30%), and earning monthly income of 6,001 to 10,000 baht (45.30%)
2. Four marketing strategies were found to significantly after the decision purchase the products of Giffarine Skyline Unity Company Limited at the level of .01.Together,They were able to be used to predict the decision at the accuracy rate of 64 percent. These strategies, in an order from high to low, were personnel (beta=0.38),pricing (beta=0.18), promotion (beta-0.23), and products (beta=0.12).
3. The comparisons of perception regarding the marketing strategies affecting the decision to buy among people in different groups revealed the results as follows:
3.1 The customers who were different in monthly income had significantly different perceptions regarding all marketing strategies under this study at the level of .05.
3.2 The customers who were different in age had significantly different perceptions regarding pricing, promotion, and products at the level of .01 and personnel at the level of .05.
3.3 The customers who were different in occupation had significantly different perception regarding personnel and products at the level of .05, while their perceptions regarding the promotion were not found significantly different.
3.4 The was no significant difference in the perception of those who were different in regarding all the marketing strategies under the study.