แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาระบบการเรียนการสอน โดยใช้ Streaming Media Online วิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก หลักสูตรปริญญาตรี สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
The Development of Instruction System Using Streaming Media Online for Computer Graphic Course in Bachelor’s Degree Program In Computer Science at Surindra Rajabhat University

keyword: คอมพิวเตอร์
ThaSH: การศึกษาขั้นอุดมศึกษา
Classification :.DDC: 378.199
; การเรียน
ThaSH: หลักสูตร
; การสอน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สามประการคือ (1) เพื่อการพัฒนาระบบการเรียนการสอนโดยใช้ Streaming Media Online วิชาการคอมพิวเตอร์กราฟิก หลักสูตรปริญญาตรี สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ (2) เพื่อประเมินผลระบบการเรียนการสอน โดยใช้ Streaming Media Online วิชาการคอมพิวเตอร์กราฟิก หลักสูตรปริญญาตรี สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาและผู้สอน ระบบการสอนใช้ภาษา PHP JavaScript และสร้างฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ด้วยระบบการจัดการฐานข้อมูล MySql เพื่อทำงานบนระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยมี Windows Media Server ในการส่ง Streaming Data สู่ระบบ ซึ่งระบบมีการส่งข้อมูลทั้งภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และเสียงระหว่าง Sever และระบบ เครื่องมือในการประเมินผลของระบบประกอบด้วยแบบประเมินระบบ และแบบสอบถามความพึงพอใจมีลักษณะเป็นมาตราอันดับเชิงคุณภาพ 5 อันดับและมาตราอันดับเชิงปริมาณ 10 อันดับแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ด้านการพัฒนาระบบการเรียนการสอน โดยใช้ Streaming Media Online วิชาการคอมพิวเตอร์กราฟิก หลักสูตรปริญญาตรี สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ซึ่งระบบแบ่งออกเป็น ระบบของนักศึกษา นักศึกษาสามารถเข้าไปสมัครเรียน จัดการข้อมูลส่วนตัวและลงทะเบียนเรียนในรายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก ในบทเรียนจะใช้ไฟล์วิดีโอเป็นหลัก นักศึกษาสามารถเรียนและส่งงานผ่านระบบได้หากนักศึกษาไม่เข้าใจสามารถเรียนซ้ำในบทเรียนตามต้องการได้ ระบบของอาจารย์ผู้สอน สามรถสมัครเข้าใช้งาน และสร้างรายวิชาที่ต้องการสอนเพิ่มข้อสอบก่อนเรียน หลังเรียนและสามารถเพิ่มเนื้อหาซึ่งเป็นไฟล์วิดีโอสำหรับใช้ในระบบได้ ซึ่งความสามารถในการรองรับไฟล์วิดีโอขึ้นอยู่กับขนาดความจุของ Hard Disk บนเซิร์ฟเวอร์ มีระบบตรวจสอบการเข้าเรียนของนักศึกษา สามารถแสดงสถานะ การเข้าเรียนในแต่ละรายวิชาและรายชื่อนักศึกษาที่สอบผ่านในรายวิชานั้นๆ โดยการเรียนทั้งหมดจะเรียนเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต สามารถลดปัญหาการไม่เข้าใจเนื้อหาในเวลาเรียนได้เนื่องจากสามารถเข้าเรียนกี่ครั้งก็ได้ และเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนให้มากขึ้น ระบบเซิร์ฟเวอร์ เซิร์ฟเวอร์สามารถจัดสรรแบนด์วิธ (Bandwidth) ให้กับ Stream Data ในการส่งข้อมูลให้กับระบบและจัดสรรแบนด์วิธให้กับเครื่อง Client ในการเข้าใช้ระบบ 2. การประเมินผลระบบ โดยผู้เชี่ยวชาญและอาจารย์ผู้สอนทั้ง 3 ด้าน คือด้านการติดต่อระหว่างระบบกับอาจารย์ผู้สอน ด้านการติดต่อระหว่างระบบกับนักศึกษา และด้านการติดต่อระหว่าง Windows Media Server ผลการประเมินได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.61 สรุปผลการประเมินผลการใช้งานของระบบแล้วอยู่ในเกณฑ์ดี 3. ผลจากการศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้ระบบ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.62 ซึ่งหมายความว่าเป็นระบบที่มีประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ดี สามารถนำไปใช้ร่วมกับการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น The purpose of this study was three-fold: 1) to develop an instructional system Using Streaming Media Online for Computer Graphic Course in the bachelor’s degree program in Computer Science at Surindra Rajabhat University, 2) to evaluate the developed instruction system, and 3) to examine the satisfaction of the students and instructors who used the developed instructional system. The PHP Java script was used in the development of the instructional system. Relative data base was created using MySql data base srstem to be able to execute the system on internet through Window Media Sever. The steaming data, including still and moving pictures and sound, were sent through the severs and systems. The research instruments consisted of questionnaires to evaluate the developed instruct ional system and the users’ satisfaction. The questionnaire to ask about the satisfaction on the system contained a five-level rating scale for qualitative data and a ten-level rating scale for quantitative data. The data were analyzed using arithmetic mean and standard deviation. The research findings were as follows: 1. The developed instructional system using Streaming Media Online consisted of two system: student system and instructor system. In the student system, students can apply to study, manage personal data, and on roll in the computer Graphic course. Live videos were used as primary sources, though which the students were able to learn and hand In their work. The students were able repeat their learning as many times as they wanted when they did not understand the lessons. In the instructor system, instructors were able to use the system to create they wanted to teach. They were also able to add pre-test and post-test and additional content by mean of video files. The capacity of the video files depended on the size of the hard disk on the servers. The system allowed the instructors to monitor the attendance of the students, to check the students’ learning circumstances in each course, and to check the names of those who passed the examination in each course. The learning conducted on the internet helped to reduce the problems of not understanding the lesson because the students were always able to repeat the learning when not understanding and to increase the learning efficiency. The server system was able to allocate bandwidth to Stream Data in the data delivery to the system and to clients’ computers to enter the system. 2. The system was evaluated by experts and instructor in three aspects: intersystem contact, contact between the system and the students, and the contact between the system and the Window Media Server. The evaluated mean score was 8.61, which was at good level. 3. The satisfaction wean score was 8.62, which was also at good level. This ahowed that developed instruction system could be effectively and effectively and efficiently used in the process of the instruction for the computer Graphic course.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: กรรมการที่ปรึกษา
Created: 2554
Modified: 2555-06-08
Issued: 2555-05-30
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Tittlepage.pdf 199.48 KB90 2024-02-27 14:46:23
2 Abstract.pdf 228.57 KB98 2021-12-24 18:22:06
3 Content.pdf 229 KB67 2022-11-03 14:00:33
4 Chapter 1.pdf 275.14 KB109 2022-12-19 14:39:47
5 Chapter 2.pdf 1.25 MB139 2024-02-19 15:15:46
6 Chapter 3.pdf 883.66 KB89 2021-12-24 18:24:55
7 Chapter 4.pdf 1000.24 KB88 2020-03-08 10:16:58
8 Chapter 5.pdf 196.03 KB89 2020-03-08 10:17:01
9 Bibliography.pdf 234.53 KB72 2024-02-27 14:45:26
10 Appendix.pdf 3.6 MB117 2022-12-19 14:46:14
11 Biodata.pdf 166.66 KB53 2020-03-08 10:16:51
ใช้เวลา
0.042104 วินาที

อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ พันธ์งาม
Title Creator Type and Date Create
การสร้างแบบทดสอบวินิจฉัยกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การสืบพันธุ์และการขยายพันธุ์พืช สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ พันธ์งาม;ผู้ช่วยศาสตราจารย์วันเพ็ญ ภูติจันทร์
ไฉน เผือกไร่
วิทยานิพนธ์/Thesis
การมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน : กรณีศึกษาตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ พันธ์งาม;รองศาสตราจารย์อรชร พรประเสริฐ
ปวีณา อุดมกัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
วัฒนธรรมองค์การตามการรับรู้และตามความต้องการของบุคลากรพนักงานสังกัดเทศบาลเมืองมุกดาหาร
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ พันธ์งาม;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อารี หลวงนา
สมชาย โภคสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน โดยใช้ Streaming Media Online วิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก หลักสูตรปริญญาตรี สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ พันธ์งาม
จักรกฤษณ์ กาจนากาศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการปฎิบัติงานตามบทบาทอาสาสมัครสาธารณสุข
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ พันธ์งาม
จำเนียร ก้อนด้วง
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียนสัมมาสิกขาศีรษะอโศกอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง;อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ พันธ์งาม
สุดา หงษ์คำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ พันธ์งาม
สำเริง แสงวิเชียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม จังหวัดยโสธร
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ พันธ์งาม
พิสุทธิ์ เศิกศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติการพัฒนาทักษะการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ โดยจัดการเรียนรู้ ที่เน้นการคิดแบบฮิวริสติกส์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองขุ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ พันธ์งาม;รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์
จิมลอน คูณทา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยการจัดประสบการณ์ แบบโครงการ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านนาไร่ใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง;อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ พันธ์งาม
เพ็ญสุดา แสวงผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติการพัฒนากระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดาเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกุดหิน สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ พันธ์งาม;ผู้ช่วยศาสตราจาย์ ดร.ชูชีพ ประทุมเวียง
มะนู ทองน้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติการพัฒนาทักษะแก้โจทย์ปัญหาทศนิยมโดยใช้การจัดการเรียนรู้ แบบอุปนัย-นิรนัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโนนค้อลุคุ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อารี หลวงนา;อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ พันธ์งาม
อรรณพ พ่วงพี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,924
รวม 3,929 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 191,993 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,079 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 334 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 57 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 21 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 5 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 193,498 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46