แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ปัจจัยที่ส่งผลต่อความพร้อมในการเรียนวิชาคณิตศาตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนในสังกัดสหวิทยาเขต 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
Factors Affecting on Readiness in Studying Mathematics Of Mathayom Suksa VI Students in School under School Networks III of Secondary Educational Service Area Office XXIX

keyword: โรงเรียน
ThaSH: คณิตศาสตร์ - - การศึกษาและการสอน
Classification :.DDC: 373
; คณิตศาสตร์
ThaSH: นักเรียนมัธยมศึกษา
ThaSH: การศึกษาขั้นมัธยม
Abstract: การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านส่วนตัว ได้แก่ เพศ ความรู้พื้นฐานเดิม แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ บุคลิกภาพ และการควบคุมตนเอง ปัจจัยด้านครอบครัว ได้แก่ อาชีพของบิดา อาชีพของมารดา ระดับการศึกษาของบิดา ระดับการศึกษาของมารดา และฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว และปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน ได้แก่ ความรู้สึกต่อบรรยากาศภายในโรงเรียน ขนาดของโรงเรียน สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับครูผู้สอน กับความพร้อมในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน 2) วิเคราะห์ตัวพยากรณ์ที่ดีของความพร้อมในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน 3) สร้างสมการพยากรณ์ความพร้อมในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนสังกัดสหวิทยาเขต 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 จำนวน 305 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิอย่างเป็นสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบสอบถามทั้งหมด 7 ตอน ลักษณะแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ คือ จริงมากที่สุด จริงมาก จริงบ้าง จริงน้อย และจริงน้อยที่สุด ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .243 - .833 มีค่าความเชื่อถือได้ตั้งแต่ .802 - .936 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t การทดสอบค่า F และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1. ตัวแปรพยากรณ์ทั้ง 14 ตัว ประกอบด้วย ปัจจัยด้านส่วนตัว ได้แก่ เพศ ความรู้พื้นฐานเดิม แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ บุคลิกภาพ และการควบคุมตนเอง ปัจจัยด้านครอบครัว ได้แก่ อาชีพของบิดา อาชีพของมารดา ระดับการศึกษาของบิดา ระดับการศึกษาของมารดา และฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว และปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน ได้แก่ ความรู้สึกต่อบรรยากาศภายในโรงเรียน โรงเรียนขนาดกลาง โรงเรียนขนาดใหญ่ และความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนกับครูผู้สอน มีความสัมพันธ์เชิงเส้นตรงกับความพร้อมในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ค่าสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์พหุคูณเท่ากับ .774 แสดงว่าตัวแปรพยากรณ์ชุดนี้ร่วมกันสามารถพยากรณ์ความพร้อมในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนได้ร้อยละ 59.9 และมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานในการพยากรณ์เท่ากับ .340 โดยที่แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ พยากรณ์ได้มากที่สุด รองลงมาได้แก่ สหสัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับครูผู้สอน และ การควบคุมตนเอง ตามลำดับ 2. ตัวแปรพยากรณ์ที่ดีที่ส่งผลต่อความพร้อมในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนมีทั้งหมด 4 ตัวแปร เรียงตามลำดับความสำคัญดังนี้ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ (X3) สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับครูผู้สอน (X14) การควบคุมตนเอง (X5) และเพศ (X1) ซึ่งตัวแปรพยากรณ์ชุดนี้ร่วมกันสามารถพยากรณ์ความพร้อมในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนได้ร้อยละ 59.0 และมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานในการพยากรณ์เท่ากับ .338 3. สมการพยากรณ์ความพร้อมในการเรียนวิชาคณิตสตร์ของนักเรียน ซึ่งเขียนในรูปคะแนนดิบ และคะแนนมาตรฐาน มีดังนี้ สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ คือ Y' = .590 +.330 X3 + .251 X5 + .223 X14 + .114 X1 สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน คือ Z'y = .333 ZX3 + .277 ZX5 + .294 ZX14 + .096 Zx1 The purposes of this research to 1) study the relationship between personal influencing gender, basic knowledge, learning achievement motive, personality and self-control, family factors : father’s occupation, mother’s occupation, father’s education, mother’s education and family’s economic level, learning environmental factors : feelings towards school atmosphere, sizes of school, relationship between students and math teachers, and readiness in learning mathematics of the students, 2) to analyze the predictors of readiness in studying mathematics of the students, and 3) to construct the predictive equation for readiness in studying mathematics of the students. The sample used in this study consisted of 305 Mathayom Suksa 6 students in the second semester 2010 in schools under school network 3 in the Secondary Educational Service Area office 29, randomly selected by mean of the stratified random sampling and the multi-stage sampling methods. The instruments used for data collection were 5 – scale rating questionnaires with the discrimination power ranged from .243 to .883, and the reliability values from .802 to .936. The data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation, t-test and multiple regression analysis. The research findings were as follows: 1. Fourteen variables predictors, including personal factors : gender , basic knowledge, learning achievement motive, personality and self-control, family factors : father’s occupation, mother’s occupation, father’s education, mother’s education and family’s economic level, learning environmental factors : feelings towards school atmosphere, the sizes of middle school, large school, and relationship between students and math teachers had significant linear relationship with readiness in studying Mathematics of the students at the level of .05, with the multiple correlation coefficient of .774. The mentioned variables were able to predict the readiness in studying mathematics of the students with 59.9 percent accuracy, with the standard error of estimation of .340. The most predictive variable was learning achievement, followed by the relationship between students and math teachers, and self-control respectively. 2. The good predictors for the readiness in studying mathematics of the students were four variables of learning achievement motive (X3), relationship between students and math teachers (X14), self-control (X5), and gender (X1) respectively. The set of good predictors were able to predict the readiness in studying mathematics of the students at 59.9 percent accuracy with the standard error of estimation of .338. 3. The predictive equation for the readiness in studying mathematics of the students were presented in regression equation as ; Raw Score Y' = .590 +.330 X3 + .251 X5 + .223 X14 + .114 X1 Standard Score Z'y = .333 ZX3 + .277 ZX5 + .294 ZX14 + .096 Zx1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Role: กรรมการที่ปรึกษา
Created: 2554
Modified: 2555-06-08
Issued: 2555-05-30
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 titlepage.pdf 292.98 KB104 2021-10-30 20:56:49
2 abstract.pdf 239.94 KB90 2023-04-05 07:09:18
3 content.pdf 233 KB51 2021-10-30 20:57:01
4 chapter 1.pdf 315.46 KB124 2021-10-30 20:57:06
5 chapter 2.pdf 950.76 KB145 2021-10-30 20:57:13
6 chapter 3.pdf 351.03 KB109 2021-10-30 20:57:19
7 chapter 4.pdf 530.87 KB87 2021-10-30 20:57:28
8 chapter 5.pdf 436.62 KB84 2021-10-30 20:57:35
9 bibliography.pdf 270.01 KB53 2021-10-30 20:57:41
10 appendix.pdf 483.83 KB84 2021-10-30 20:57:48
11 biodata.pdf 184.79 KB62 2021-10-30 20:57:54
ใช้เวลา
0.062487 วินาที

รองศาสตราจารย์ พิชัย เสงี่ยมจิตต์
Title Creator Type and Date Create
ศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินงานตามระเบียบกระทรวง ศึกษาธิการ ว่าด้วยการลงโทษนักเรียนและนักศึกษา พ.ศ. 2548 ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานีเขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง;รองศาสตราจารย์ พิชัย เสงี่ยมจิตต์
กำพล กิ่งชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ พิชัย เสงี่ยมจิตต์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. กชกร ธิปัตดี
กิติมา บัวแย้ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความพร้อมในการเรียนวิชาคณิตศาตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนในสังกัดสหวิทยาเขต 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ พิชัย เสงี่ยมจิตต์;รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน
ชนาภัทร ขาวสะอาด
วิทยานิพนธ์/Thesis
รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน
Title Creator Type and Date Create
การสร้างแบบวัดภาคปฏิบัติวิชางานเครื่องยนต์เบื้องต้นตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2545 (ปรับปรุง พ.ศ. 2546) ของวิทยาลัยการอาชีพกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน
เกษมศิริ มีทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบวัดความซื่อสัตย์และแบบวัดความประหยัดสำหรับนักเรียน ช่วงชั้นที่ 3 - 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน
แจ่มสิริ ศรีภูไฟ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยทางจิตสังคมที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการแสวงหาความรู้ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน
นันท์นภัส เจริญมิตรสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับผลการปฏิบัติงาน โดยวิธีวิเคราะห์อภิมาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน
อนุสรณ์ อาจสาลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์ตัวแปรจำแนกกลุ่มความสำเร็จในการทำวิทยานิพนธ์ของมหาบัณฑิตมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน
เยาวรักษ์ ทองพุ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร เขต 1 : การวิเคราะห์เส้นทาง
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เชาวน์ประภา เชื้อสาธุชน
ณัฐวดี วังสินธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ในจังหวัดอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จริยา ปัณฑวังกูร ;รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน
ศิรินุช ฉายแสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมตั้งใจเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เชาวน์ประภา เชื้อสาธุชน
อุทัยวรรณ ปัญญาวัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการลดน้ำหนักของนักศึกษาหญิงระดับอุดมศึกษาในจังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์นภาภรณ์ สันพนวัฒน์;รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน
กาญจนา อยู่เจริญสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความพร้อมในการเรียนวิชาคณิตศาตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนในสังกัดสหวิทยาเขต 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ พิชัย เสงี่ยมจิตต์;รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน
ชนาภัทร ขาวสะอาด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เชาวน์ประภา เชื้อสาธุชน
เสาวลักษณ์ สุวะไกร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความแม่นตรงเชิงโครงสร้างและความเชื่อถือได้ของแบบทดสอบอิงเกณฑ์ที่มีวิธีการกำหนดคะแนนจุดตัดแตกต่างกัน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เชาวน์ประภา เชื้อสาธุชน
ลีนวัตร ฉัตรสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
องค์ประกอบที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 : การวิเคราะห์พหุระดับ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เชาน์ประภา เชื้อสาธุชน
สุจิตรา เถาว์โท
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่เกี่ยวข้องตามทฤษฎีเชาวน์ปัญญาของ Thurstone กับความสามารถในการคิด
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เชาวน์ประภา เชื้อสาธุชน;รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน
นิรันดร ยิ่งยืน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันจริยธรรมครู สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เชาวน์ประภา เชื้อสาธุชน
ธนวัฒน์ คงเมือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของผู้บริหารสถานศึกษา ในจังหวัดศรีสะเกษ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.อัศวฤทธิ์ อุทัยรัตน์;รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน
พิมพ์ โหล่คำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 19
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 929
รวม 948 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 98,596 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 120 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 93 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 98,822 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33