Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรองเท้าสุภาพสตรีในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานีและเพื่อเปรียบเทียบปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรองเท้าสุภพสตรีในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี จำแนกตาม อายุ อาชีพ รายได้ ระดับการศึกษา สถานภาพ และภูมิลำเนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริโภคที่ตัดสินใจเลือกซื้อรองเท้าสุภาพสตรีในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยการเปิดตาราง Krejcie and Morgan ได้จำนวน 500 คน และใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิอย่างเป็นสัดส่วน จากจำนวนประชากรทั้งหมด 10,920 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ.77 สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ การทดสอบค่า t และการทดสอบค่า F การวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุคูณ
ผลการวิจัย พบว่า
1. กลุ่มตัวอย่างเป็นหญิง ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 26-35 ปี (ร้อยละ 28.40) มีอาชีพรับราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ (ร้อยละ 28.40) มีรายได้ต่อเดือน 10,001-20,000 บาท (ร้อยละ 27.80) มีการศึกษาระดับปริญญาตรี (ร้อยละ 65.80) มีสถานภาพโสด (ร้อยละ 59.40) และมีภูมิลำเนาอยู่ในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี (ร้อยละ 96.40)
2. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรองเท้าสุภาพสตรีในเขตเทศบาลอุบลราชธานี คือปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านช่องทาการจัดจำหน่าย และปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าปัจจัยที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ และปัจจัยที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่ายส่วนด้านการตัดสินใจเลือกซื้อโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าปัจจัยที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ความจำเป็นที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน และปัจจัยที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด เพื่อให้มีเหมือนกันกับเพื่อนในสังคมของท่าน
3. เปรียบเทียบปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรองเท้าสุภาพสตรีในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี จำแนกตาม อายุ อาชี รายได้ ระดับการศึกษา สถานภาพ และภูมิลำเนามีปัจจัยเพียง 3 ด้านเรียงตามความสำคัญคือ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรอเท้าสุภาพสตรีในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ตัวแปรพยากรณ์ชุดนี้ร่วมกันพยากรณ์การตัดสินใจเลือกซื้อรอเท้าสุภาพสตรีในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานีร้อยละ 39 ดังนี้
3.1 สุภาพสตรีที่มีอาชีพ รายได้ สถานภาพ และภูมิลำเนา ต่างกัน มีปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรองเท้าสุภาพสตรีในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานีในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด ไม่แตกต่างกัน
3.2 สุภาพสตรีที่มีอายุ ต่างกันมีปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรองเท้าสุภาพสตรีในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานีในด้านผลิตภัณฑ์ไม่ต่างกัน ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3.3 สุภาพสตรีที่มีระดับการศึกษา ต่างกัน มีปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรองเท้าสุภาพสตรีในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานีในด้านผลิตภัณฑ์และด้านช่องทางการจัดจำหน่ายไม่แตกต่างกัน ด้านการส่งเสริมการตลาด แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
The purpose of this study was two-fold: to study and compare factors affecting the decision to buy Womens shoes in municipal area of city of Ubon Ratchathani as perceived by customers classified by age, occupation, income education, marital status, and domicile. The sample group consisted of 500 customers selected by proportionate stratified random sampling from the population of 10,920 customers. The sample size was determined using Krejcie and Morgan table. The research instrument was a questionnaire with a five-level Likert scale, yielding the reliability vale of .77. The data were analyzed using frequency distribution, percentage, mean, standard deviation, correlation coefficient, t-test, F-test, and Multiple Regression Analysis.
The research findings were as follows:
1. The largest groups in each category were those who female aged between 26 and 35 (28.40%), government officials and state enterprise workers (28.40%), earning between 10,001 and 20,000 baht (27.80%), holding bachelors degree ( 65.80%), single (59.40%), residing in the municipal area of the City of Ubon Ratchathani ( 96.40%)
2. Factors under the investigation included product, price, places of selling, and promotion. The overall and individual factors were all found to affect the decision to purchase womens shoes at a high level, with product as the most influential factor and place of selling as the least influential one.
The buying reason most cited was the necessity in daily living and the reason least cited was to do it the same way as other people in society do.
3. Three most influential factors: products, place of selling, and promotion, were found to affect the decision to buy at significant level of .05. Together they could be used to predict the decision at the accuracy rate of 39 percent.
3.1 The customers who were different in occupation, income, marital status, and domicile did not have significantly different perceptions regarding the factors of product, place of selling, and promotion.
3.2 The customers who were different in age did not have significantly different perceptions regarding the product, but their perceptions about the effects of the place of selling and the promotion were significantly different, t the level of .05.
3.3 The customers who were different in education did not have significantly different perceptions regarding the product and place of selling, but their perceptions about the effects of the promotion were significantly different, t the level of .05.