แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชันมัธยมศึกษาปีที่ 2
The Development of Drills on Critical Reading Skills on the Thai Language Strand for Mathayom Suksa ll Students

keyword: แบบฝึกทักษะ
ThaSH: การอ่าน
Classification :.DDC: 373.1
; ภาษาไทย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางการอ่านอย่างมีวิจารญาณของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนเขื่องในพิทยาคาร อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 48 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย ระยะเวลาที่ใช้ในการทอสอบ จำนวน 12 วัน วันละ 1 ชั่วโมง รวม 12 ชั่วโมง การทดลองครั้งนี้ใช้รูปแบบ One – Group Pretest – Posttest Desesign เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .28 ถึง .76 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .24 ถึง .54 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.27/85.57 ตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80 2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความสามารถทางการอ่านอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 The purposes of this study were to develop the drills on critical reading skills in the Thai Languages strand for Mathayom Suksa 2 student based on the efficiency criteria 0f 80/80, and to compare the reading achievement before and after using the drills. The samplr used in the study consisted of 48 Mathayom Sulsa 2 students of Khaugnai Pittayakan School, Khaugnai District, Secondary Education Service Area Office 29, gained by simple random sampling. The one group, pretest posttest design was applied for this research. The research tool were the dills and the achievement test. The difficulty indices of the test ranged from .28 to .76, the discrimination ranged from .24 to 54. And the reliability value was .82. The collected data were analyzed by the percentage, mean, standard deviation, and t-tast.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Role: กรรมการที่ปรึกษา
Created: 2554
Modified: 2555-06-07
Issued: 2555-05-29
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Tittlepage.pdf 162.13 KB381 2024-12-30 11:34:17
2 Abstract.pdf 195.15 KB338 2023-11-23 21:50:43
3 Content.pdf 168.25 KB243 2022-12-04 13:14:50
4 Chapter 1.pdf 359.42 KB437 2025-03-31 10:45:48
5 Chapter 2.pdf 1.33 MB604 2025-03-31 10:45:53
6 Chapter 3.pdf 393.83 KB338 2022-12-04 13:15:17
7 Chapter 4.pdf 162 KB326 2023-07-13 16:00:35
8 Chapter 5.pdf 284.37 KB313 2022-12-04 13:15:39
9 Bibliography.pdf 387.56 KB342 2025-10-07 16:21:51
10 Appendix.pdf 2.94 MB536 2023-01-19 16:04:08
11 Biodata.pdf 114.38 KB217 2022-12-04 13:16:08
ใช้เวลา
0.032393 วินาที

วรินทร จรูญกิจธรรม
Title Contributor Type
ผู้ช่วยศาสตรจารย์อาจารย์ กาญจนา บุญรมย์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชันมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตรจารย์อาจารย์ กาญจนา บุญรมย์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุศักดิ์ เกตุศิริ
วรินทน จรูญกิจธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุศักดิ์ เกตุศิริ
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชันมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตรจารย์อาจารย์ กาญจนา บุญรมย์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุศักดิ์ เกตุศิริ
วรินทน จรูญกิจธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,528
รวม 3,534 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 104,957 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,088 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 106,058 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46