แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แสงและทัศนูปกรณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
Development of Computer-Assisted Instruction of Mathayomsuksa V Fundamental Physics on Light and Optical Instruments


keyword: วิทยาศาสตร์
ThaSH: คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
; แสง
ThaSH: การศึกษาขั้นมัธยมศึกษา
Abstract: การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่พัฒนาขึ้น เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีผลต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชา ฟิสิกส์ เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 39 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย จากกลุ่มประชากรทั้งหมด 87 คน ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้คือ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบสอบถามความพึงพอใจบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 10 ชุด เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกวิเคราะห์ข้อมูล โดยหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 ผลการศึกษาพบว่า 1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องแสงและทัศนอุปกรณ์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.53/83.05 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6173 แสดงว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทำให้ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 61.73 3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีค่าเฉลี่ย 4.30 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.22 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด This development of computer - assisted instruction of Mathayomsuksa V fundamental physics was aimed to find the efficiency of the CAI, at the criterion level of 80/80 ,to find the effective index (EI.) of the students having been treated by the CAI, and to study the students’ satisfaction of the CAI on Light and Optical Instruments. The samples consisted of 39 mathayomsuksa V students at Kudsalao Wittayakom School. All of them were the first semester students of academic year 2010. They were selected by a simple random sampling method. The instruments used for collecting data were 1) the CAI of fundamental physics on Light and Optical Instruments for Mathayomsuksa V students 2) the questionnaires for students’ satisfaction on the CAI. 3) 10 multiple choices pre-test and post-test with 4 choices on each/ item. Data analysis was carried out by Ending efficiency of the CAI at the criterion of 80/80. The research findings were as follows : 1. The efficiency of CAI, fundamental physics on Light and Optical Instruments, developed by the researcher was at 84.53/83.05 which was higher than the criterion 80/80. 2. The effectiveness index of CAI developed by the researcher was 0.6173. This indicated that the CAI helped the students increase in learning at the average of 67.73 %. 3. The students’ satisfaction on the CAI was at the average of 4.30 with standard deviation of 0.22. This indicated that they had highest satisfaction on the CAI.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Created: 2554
Modified: 2555-06-07
Issued: 2555-05-22
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารบัณฑิตวิทยาลัย พิชญทรรศน์. ปีที่ 6, ฉบับที่ 2 (ก.ค.-ก.ย. 2554), หน้า 96-101
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 พิทยาธร อาภรศรี.pdf 986.97 KB163 2022-09-27 20:08:18
ใช้เวลา
0.019443 วินาที

พิทยาธร อาภรศรี
Title Contributor Type
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แสงและทัศนูปกรณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
พิทยาธร อาภรศรี;ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง

บทความ/Article
ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง
Title Contributor Type
การศึกษาเทคโนโลยีท้องถิ่นจังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง

งานวิจัย/Research report
ขีดจำกัดโรเช (Roche Limit) กับสภาพดวงจันทร์บริวาร (Satellite Conditions) ของดวงจันทร์ของดาวเคราะห์ในระบบสุริยะ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง
สถาบันราชภัฏอุบลราชธานี
งานวิจัย/Research report
การศึกษาสนามควอนตัมบริเวณใกล้หลุมดำ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
งานวิจัย/Research report
รายงานการวิจัยเรื่อง การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการเกิดขั้นเดี่ยวแม่เหล็ก
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง

งานวิจัย/Research report
ผลของ Perturbations เชิงจักรวาลวิทยาต่อภาวะเอกฐาน (Singularities)
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
งานวิจัย/Research report
หลุมดำ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง

บทความ/Article
รายงานการวิจัย เรื่อง อันตรกิริยายังผล และทฤษฎีหลายวัตถุ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
งานวิจัย/Research report
แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของการเปลี่ยนรูปแทรมโปลีน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง

บทความ/Article
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แสงและทัศนูปกรณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
พิทยาธร อาภรศรี;ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง

บทความ/Article
การพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ ตามรูปแบบการสอนแบบWilliams Cube CAI Model สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
วรกันยา ปรากฏมาก;ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง

บทความ/Article
ความมืดยามราตรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง

บทความ/Article
หลุมดำไม่ได้ดำอย่างที่คิด
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,945
รวม 2,950 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 63,877 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 29 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 16 ครั้ง
รวม 63,938 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124