แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

Communication Strategies Used by Nursing Students When Interacting With Foreign Patients in a Nursing Simulation
กลยุทธ์ทางการสื่อสารที่นักศึกษาพยาบาลใช้ในการสื่อสารกับชาวต่างชาติในสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการพยาบาล


keyword: Communication Strategies
Abstract: Communication Strategies have been widely studied in the fields of linguistics and second language acquisition. They are important tools especially for language learners when communicating with foreigners in L2. The purpose of this study was to examine (l) the types of communication strategies commonly used by the subjects, and (2) the effects of communication strategies used by nursing students when interacting with foreign patients in nursing situations. Four fourth year nursing students who took ENG 1401: English 4, at Phrapokklao Nursing College in Chantaburi (PNC) participated in this study. The students received a Patient Record Form and were asked to interview a patient, complete the form, do the primary physical check up, and send the patient to the proper ward. Data were collected via (1) observation, (2) transcription from video recorder of four different nurses, and (3) interview. The results of the study indicated that while communicating in English with foreign patients, the most frequent strategies nursing students used were (1) using of fillers and other hesitation devices, and (2) asking for confirmation. In this study, the participants did not use the following strategies: (l) using all-purpose words, and (2) foreignizing. Even though communication strategies were not highlighted, they used them while performing the task. The use of communication strategies seemed to be effective as they IV helped the nurses accomplish the task. They also revealed their intention and reasons behind their use of some communication strategies during the interview. Finally, suggestions concerning the use of communication strategies to teach nursing students were given since the nurses, in authentic working routines, have to sometimes communicate with foreign patients. Teachers should provide some knowledge of communication strategies and increase the awareness of using communication strategies among groups of nursing students.
Abstract: การศึกษาเกี่ยวกับกลยุทธ์ทางการสื่อสารมีความแพร่หลายอย่างมากในสาขาที่เกี่ยวข้องกับ ภาษาศาสตร์, และการศึกษาภาษาที่สอง กลยุทธ์ทางการสื่อสารถูกใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการ สื่อสารกับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่เรียนภาษา การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาชนิดของกลยุทธ์ทางการสื่อสารที่ผู้เข้าร่วมการทดลองใช้ ตลอดจนปัจจัยที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการใช้กลยุทธ์ทางการสื่อสารของนักศึกษาพยาบาลศาสตร์เมื่อต้องสื่อสารกับคนไข้ชาวต่างชาติ ผู้เข้าร่วมการทดลองเป็น อาสาสมัคร จำนวน 4 คน จากนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยพยาบาล พระปกเกล้า จังหวัดจันทบุรีชั้นปีที่ 4 ที่ลงเรียนวิชา ENG 1401 : English 4 ผู้เข้าร่วมการทดลอง ได้รับแบบฟอร์มประวัติคนไข้, และต้องสัมภาษณ์คนไข้เพื่อกรอกแบบฟอร์มดังกล่าว, ทำการตรวจ สุขภาพเบื้องต้นให้คนไข้, และส่งคนไข้ไปยังแผนกที่เหมาะสมกับอาหาร เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย นี้คือ การสังเกตพฤติกรรมในการติดต่อสื่อสารกับคนไข้ชาวต่างชาติของอาสาสมัคร, บทบันทึการ สนทนาของนักศึกษากับคนไข้ชาวต่างชาติที่ได้จากบันทึกวิดีทัศน์และการสัมภาษณ์ ผลของการศึกษาบ่งชี้ว่า ในระหว่างสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษกับคนไข้ชาวต่างชาตินั้น กลยุทธ์ทาง การสื่อสารที่นักศึกษาพยาบาลใช้บ่อยที่สุดคือ การหยุดชั่วขณะเพื่อคิด และการถามย้ำเพี่อขอคำยืน ยัน แต่ในทางตรงกันข้าม กลยุทธ์ทางการสื่อสารที่กลุ่มตัวอย่างไม่ได้ใช้เลยคือ การใช้คำที่สื่อได้ หลายความหมาย และการสร้างคำให้มีลักษณะเป็นภาษาต่างประเทศ แม้นักศึกษาจะไม่เคยได้รับ การเน้นย้ำเกี่ยวกับการใช้กลยุทธ์ทางการสื่อสารมาก่อน แต่สามารถใช้กลยุทธ์ทางการสื่อสารใน ระหว่างทำการทดลอง นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมการทดลองยังได้แสดงความความคิดเห็นและเหตุผลใน การใช้กลยุทธ์ทางการสื่อสารต่างๆ ในระหว่างการสัมภาษณ์อีกด้วย ผู้วิจัยได้เสนอแนะให้มีการสอนเกี่ยวกับกลยุทธ์ทางการสื่อสารต่างๆ ให้กับนักศึกษาพยาบาลเนื่อง จากในการปฎิบัติงานในสถานการณ์จริงของพยาบาลนั้น อาจต้องมีการสื่อสารกับคนไข้ชาวต่าง ชาติ เพื่อเป็นการสนับสนุนให้เกิดความสำเร็จในการปฎิบัติงาน และเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาในการใช้ กลยุทธ์ทางการสื่อสาร ครูผู้สอนควรให้ความรู้และเพิ่มความตระหนักรู้ในการใช้กลยุทธ์ทางการ สื่อสารให้กับนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ด้วย
King Mongkut's University of Technology Thonburi. KMUTT Library
Address: BANGKOK
Email: info.lib@mail.kmutt.ac.th
Role: Advisor
Created: 2009
Modified: 2012-03-28
Issued: 2012-03-27
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: LNG384
eng
DegreeName: Master of Arts
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 LNG384.pdf 846.36 KB77 2024-12-20 13:47:30
2 LNG384ab.pdf 57.8 KB41 2024-08-06 18:06:45
ใช้เวลา
0.016514 วินาที

Muntiya Chawana
Title Contributor Type
Communication Strategies Used by Nursing Students When Interacting With Foreign Patients in a Nursing Simulation
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Muntiya Chawana;มัณทิญา ชวนะ
Saowaluck Tepsuriwong
วิทยานิพนธ์/Thesis
มัณทิญา ชวนะ
Title Contributor Type
Communication Strategies Used by Nursing Students When Interacting With Foreign Patients in a Nursing Simulation
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Muntiya Chawana;มัณทิญา ชวนะ
Saowaluck Tepsuriwong
วิทยานิพนธ์/Thesis
Saowaluck Tepsuriwong
Title Creator Type and Date Create
การใช้ทักษะหลักในการให้คำปรึกษาด้านการเรียน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Dr.Saowaluck Tepsuriwong
จักรพันธ์ เรียมลิว
วิทยานิพนธ์/Thesis
An Investigation of Dictionary Use to Facilitate Reading Comprehension
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Saowaluck Tepsuriwong;Nuantip Tantisawetrat
Watcharee Paisart
วิทยานิพนธ์/Thesis
The reading strategies of proficient and less proficient readers
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Saowaluck Tepsuriwong;Pornapit Darasawang
Thanaporn Sri-sunakrua
วิทยานิพนธ์/Thesis
Goal Setting in Self-Access Counselling
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Pornapit Darasawang;Saowaluck Tepsuriwong;พรนภิส ดาราสว่าง;เสาวลักษณ์ เทพสุริวงศ์
Wanida Wongbannakhom
วนิดา วงศ์บรรณาคม
วิทยานิพนธ์/Thesis
Using Extensive Reading to Enhance Students Perceptions of Their Reading Ability
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Jonathan C. W.Hull;Saowaluck Tepsuriwong;โจนาธาน ซี. ดับบลิว ฮอลล์;เสาวลักษณ์ เทพสุริวงศ์
Liem Do Huy
เลียม โด ฮุย
วิทยานิพนธ์/Thesis
A Memetic Approach to Learning New Vocabulary Items
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Richard WatsonTodd;Saowaluck Tepsuriwong;เสาวลักษณ์ เทพสุริวงศ์
Punyapa Saengsri
ปุณยภา แสงศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Using Concordances to Revise Vocabulary Use in Written Assignments
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Sonthida Keyuravong;Saowaluck Tepsuriwong
Channarong Rachbuanoy
วิทยานิพนธ์/Thesis
A Study of Vocabulary Learning Strategies Used by The Bangkok Metropolitan Administration(BMA) Primary School Students
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Saowaluck Tepsuriwong
Athom Muensom
วิทยานิพนธ์/Thesis
Scaffolding in Computer-Based Self-Access Learning Materials
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Sonthida Keyuravong;Saowaluck Tepsuriwong
Samphao Duangkaew
วิทยานิพนธ์/Thesis
Student Behaviors in Cooperative L2 Writing
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Saowaluck Tepsuriwong;Kitcha Thepsiri
Weraporn Carmesak
วิทยานิพนธ์/Thesis
Teacher's Instructions and Factors Influencing Decisions in Giving Instructions
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Saowaluck Tepsuriwong
Titaecha Promsu
ฑิเตชา พรมสุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Communication Strategies Used by Nursing Students When Interacting With Foreign Patients in a Nursing Simulation
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Saowaluck Tepsuriwong
Muntiya Chawana
มัณทิญา ชวนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
The Design and Evaluation of A Leamer Contract in A Leamer's Package Facilitating Self-study
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Saowaluck Tepsuriwong
Bamrung Kanram
บำรุง กันรัมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Thai students' recognition and production of English final consonant sounds
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Saowaluck Tepsuriwong
Atthasit Kethumbonk
วิทยานิพนธ์/Thesis
Native and non-native English speaking teachers' beliefs about writing feedback
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Saowaluck Tepsuriwong
Parinda Jantori
ปรินดา จันโทริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Effects of extensive reading on students' perceptions of reading ability and use of reading strategies
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Dohuy Liem;Saowaluck Tepsuriwong
Hull, Jonathan
บทความ/Article
A narrative inquiry of individuals' development of English for professional communication
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Saowaluck Tepsuriwong
Patpimol Phiphatchirakul
พัตรพิมล พิพัฒน์จิรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
From Inland to Outland : Novice Filipino Teachers Identity Formation in Thailand
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Saowaluck Tepsuriwong
Remart Padua Dumlao
วิทยานิพนธ์/Thesis
Scaffolding strategies used in teaching listening comprehension to young learners
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Saowaluck Tepsuriwong
Albalawneh, Radi Mohammad Ali
วิทยานิพนธ์/Thesis
Word characteristics and strategies underpinning success in Lexical Inferencing
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Saowaluck Tepsuriwong
Nattapong Rutamornchai
ณัฐพงศ์ รุจอมรชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
Perceptions about active learning in English Language Teaching of secondary school teachers in the Northeast of Thailand
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Saowaluck Tepsuriwong
Pantakan Chanchaloem
พันธกานต์ ชาญเฉลิม
วิทยานิพนธ์/Thesis
In-service Teachers’ Self-concept, Motivation, and Investment in Professional Development
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Saowaluck Tepsuriwong
Maytinee Kammayee
เมทินี กำมะหยี่
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 23
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,344
รวม 2,367 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 90,676 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 87 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 44 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 21 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 14 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 3 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
รวม 90,850 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46