แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

A Study of Grammar Learning Strategies in Doing Tense Use Exercises
การศึกษากลวิธีในการเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษในการทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับกริยาในรูปกาลต่างๆ


keyword: Grammar Learning Strategies
Abstract: This study investigated learners' use of grammar learning strategies for doing tense use exercises. Six subjects with an average of lower-intermediate level English skills were chosen from a pool of language centre students. Two types of exercises-gap-filling passage and error recognition-and a semi-structured interview were utilized as research instruments. The major findings were that, (1) using Context Clues was the most frequent strategy reported by the subjects, (2) Translation and Rule Application, which was used less than Context Clues, was employed a similar number of times, and (3) Feeling and Language Familiarity, although not considered to be the main strategies in this study, were also employed in doing the exercises. The study also revealed that the subjects combined two strategies when there was uncertainty about the judgment of the answers. Context Clues were used as the primary strategy in combination with Translation or Rule Application. The combination of the strategies enabled the subjects to correctly do the exercises. This can imply that, when learning about tense use, students should not be taught only the forms of verb tenses. The teacher should encourage students to notice signal words as time clues or some linguistic structures in order that they can apply an appropriate tense with the action. In addition, students should be encouraged to use their interpretation to understand the meaning in context when time clues are not given; thus, students should be trained in a variety of vocabulary in order to help with their interpretation.
Abstract: งานวิจัยนี้ศึกษากลวิธีในการเรียนไวยากรณ์ของนักเรียนในการทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับกริยาในรูป กาลต่างๆ ของภาษาอังกฤษ ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยมีจำนวน 6 คน คัดเลือกจากสถาบัน สอนภาษาหนึ่งแห่ง ทั้งหมดมีความรู้ภาษาอังกฤษโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลางเครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยครั้งนี้คือ แบบทดสอบที่อยู่ในรูปแบบของ การเติมคำในช่องว่างของเนื้อเรื่องและการสัง เกตคำผิดในประโยค รวมทั้งการสัมภาษณ์ ผลการศึกษาพบว่า สิ่งช่วยตอบคำถามจากบริบท (Context Clues) เป็นกลวิธีที่ถูกใช้โดยตัวอย่างประชากรมากที่สุด การแปลความหมาย(Translation) และการใช้กฎทางไวยากรณ์ (Rule Application) ซึ่งถูกนำมาใช้น้อยกว่า สิ่งช่วยตอบคำถามทาง บริบท ได้ถูกใช้โดยมีจำนวนครั้งใกล้เคียงกัน ตัวอย่างประชากรยังใช้ความรู้สึกและความคุ้นเคย ทางด้านภาษาอังกฤษมาช่วยในการตอบคำถามอีกด้วย ผลการศึกษายังพบอีกว่า ตัวอย่างประชากรได้ใช้กรผสมผสานของสองกลวิธีในการทำแบบทดสอบ เมื่อเกิดความไม่แน่ใจในการตัดสินใจที่จะตอบคำถาม สิ่งช่วยตอบคำถามจากบริบทเป็นกลวิธีหลัก ที่ถูกนำมาใช้ในการผสมผสานกับการแปลความหมาย หรือการใช้กฎทางไวยากรณ์ การผสมผสาน ของกลวิธีสามารถทำให้ตัวอย่างประชากรทำแบบทดสอบได้ถูกต้องอีกด้วย จากการศึกษาครั้งนี้ สามารถอนุมาณได้ว่าเพื่อช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับกาลต่างๆ ในภาษาอังกฤษ ครูผู้สอนไม่ควร สอนแต่เรื่องรูปแบบของกริยาในรูปกาลต่างๆ ในภาษาอังกฤษเท่านั้น แต่ควรจะสนับสนุนให้ผูเรียน ได้สังเกตคำที่ใช้เพื่อเป็นสัญญาณในการบ่งบอกเวลาของเหตุการณ์ หรือโครงสร้างของภาษาที่จะ สามารถช่วยให้ผู้เรียนใช้กริยาในรูปกาลต่างๆ ได้เหมาะสมกับเหตุการณ์อีกด้วย นอกจากนั้นแล้วผู้เรียนควรจะได้รับการสนับสนุนให้ใช้การตีความเพื่อให้เข้าใจความหมายของบริ บท เมื่อสิ่งช่วยตอบคำถามเกี่ยวกับเวลาไม่ได้ให้มา ดังนั้นผู้เรียนควรจะได้รับการฝึกฝนคำศัพท์ที่ หลากหลายเพื่อช่วยในการตีความอีกด้วย
King Mongkut's University of Technology Thonburi. KMUTT Library
Address: BANGKOK
Email: info.lib@mail.kmutt.ac.th
Role: Advisor
Created: 2009
Modified: 2012-03-28
Issued: 2012-03-27
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: LNG380
eng
DegreeName: Master of Arts
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 LNG380.pdf 784.22 KB584 2025-10-15 17:08:25
2 LNG380ab.pdf 59.92 KB281 2025-10-15 17:08:41
ใช้เวลา
0.01625 วินาที

Wanchart Kaewsatitwong
Title Contributor Type
A Study of Grammar Learning Strategies in Doing Tense Use Exercises
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Wanchart Kaewsatitwong;วันชาติ แก้วสถิตย์วงศ์
Nuantip Tantisawetrat
วิทยานิพนธ์/Thesis
วันชาติ แก้วสถิตย์วงศ์
Title Contributor Type
A Study of Grammar Learning Strategies in Doing Tense Use Exercises
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Wanchart Kaewsatitwong;วันชาติ แก้วสถิตย์วงศ์
Nuantip Tantisawetrat
วิทยานิพนธ์/Thesis
Nuantip Tantisawetrat
Title Creator Type and Date Create
ผลของการฝึกใช้การวิเคราะห์ประโยคต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Nuantip Tantisawetrat
ธนาภรณ์ พันทวี
Thanaporn Pantawee
วิทยานิพนธ์/Thesis
Investigating the Functional Structures of teacher Monologues
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Todd, Richard Watson ;Nuantip Tantisawetrat
Intisarn Chaiyasuk
วิทยานิพนธ์/Thesis
Developing Teaching through Comparison of Teacher's and Learners' Perceptions of Learning
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Nuantip Tantisawetrat;Pornapit Darasawang
Phalangchok Wanphet
วิทยานิพนธ์/Thesis
Self-development of Counselling Micro-skills of a Self-access Counsellor
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Nuantip Tantisawetrat
Jintana Suttanu
จินตนา สุทธนู
วิทยานิพนธ์/Thesis
Affects Students' Listening Comprehension
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Nuantip Tantisawetrat
Bucha Nebbua
บูชา เหน็บบัว
วิทยานิพนธ์/Thesis
Students' Reactions toward Simulations
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Nuantip Tantisawetrat
Chantra Thummakijjanon
จันทรา ธรรมกิจจานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
English Teaching Methodology in a Private English School in Cambodia
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Nuantip Tantisawetrat
Murray He
เมอร์เรย์ ฮี
วิทยานิพนธ์/Thesis
An Investigation of Gagne's Nine Events of Instructions in the SEAR writing materials at KMUTT SALC
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Nuantip Tantisawetrat
Thiratchapon Kamsa-ard
ธีรัชพล คำสะอาด
วิทยานิพนธ์/Thesis
A Study of Grammar Learning Strategies in Doing Tense Use Exercises
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Nuantip Tantisawetrat
Wanchart Kaewsatitwong
วันชาติ แก้วสถิตย์วงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 17
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,259
รวม 3,276 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 231,914 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,310 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 287 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 115 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 85 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 14 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 233,738 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46