แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

Causes of Anxiety in Oral Presentations
สาเหตุของความวิตกกังวลในการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน


keyword: Causes of anxiety
Abstract: This study investigates causes of anxiety of students during oral presentations and ways to reduce it. The subjects surveyed were 104 undergraduate students at King Mongkut's University of Technology Thonburi (KMUTT) who enrolled in LNG 103 Fundamental English III which required students to give two main presentations. This special study was conducted by the use of a questionnaire and a semi-structured interview. The findings reveal that major causes of anxiety in oral presentations are unfamiliarity with speaking in front of many people, being afraid that the presentation would not go as well as expected to, finding themselves less proficient when comparing with others, having not enough time to prepare the presentation, being worried to forget the script, having language problems and being unable to answer the questions. Furthermore, the supports that most students need are rehearsal together with the feedback both from teacher and peers as well as more time on presentation preparation. According to the major causes found in this study, creating confidence, preparing for an effective presentation and improving language ability are required in order to reduce students' anxiety in oral presentations. Moreover, the importances of rehearsal as well as enough time for preparation are discussed in this study. The researcher hopes that this study might be useful in raising teachers' awareness of preparing their students to give oral presentations more effectively.
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจหาสาเหตุที่ทำให้นักศึกษาเกิดความวิตกกังวลในการนำ เสนองานหน้าชั้นเรียนและสิ่งที่นักศึกษาต้องการเพื่อช่วยลดความวิตกกังวลเหล่านั้น นักศึกษา กลุ่มตัวอย่างของงานวิจัยนี้คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 104 คนของมหาวิทยาลัย พระจอมเกล้าธนบุรี ผู้เรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน LNG 103 (Fundamental English III) ซึ่งนักศึกษาจะต้องพูดนำเสนองานหน้าชั้นเรียน เป็นจำนวนสองครั้งหลักๆ ในรายวิชานี้ เครื่อง มือในการทำวิจัยในครั้งนี้คือแบบสอบถามและการสัมภาษณ์อย่างไม่เป็นทางการ จากผลการศึกษาพบว่าสาเหตุสำคัญที่ทำให้นักศึกษาเกิดความวิตกกังวลในการนำเสนองานหน้า ชั้นเรียนได้แก่ การไม่คุ้นเคยต่อการพูดต่อหน้าคนมากๆ , ความวิตกว่าการนำเสนองานของตนเอง จะไม่ดีเหมือนที่ตั้งใจไว้, การคิดว่าตนเองนำเสนองานได้ไม่ดีเท่าเพื่อน, การมีเวลาในการเตรียมตัว ในการนำเสนองานไม่พอ, ความวิตกว่าจะลืมบทพูด, มีปัญหาเกี่ยวกับภาษา และความกลัวว่าจะ ไม่สามารถตอบคำถามได้ นอกจากนี้สิ่งที่นักศึกษาส่วนใหญ่ต้องการเพื่อช่วยลดความวิตกกังวล ในการนำเสนองานได้แก่ การฝึกซ้อมที่มีผลตอลกลับทั้งจากอาจารย์และเพื่อน รวมไปถึงเวลาใน การเตรียมตัวนำเสนองานที่มากขึ้น จากสาเหตุสำคัญที่ทำให้นักศึกษาเกิดความวิตกกังวลในการนำเสนองานหน้าชั้นเรียนที่ถูกค้นพบ ในงานวิจัยนี้ทำให้ค้นพบว่า การสร้างความมั่นใจ, การเตรียมตัวเพื่อการนำเสนองานอย่างมีประ สิทธิภาพ และการพัฒนาความสามารถทางด้านภาษา เป็นสิ่งที่ช่วยให้ความวิตกกังวลในการนำเสนอ งานลดลง นอกจากนี้งานวิจัยนี้ยังได้กล่าวถึงความสำคัญของการฝึกซ้อมการนำเสนองาน พร้อม ทั้งการมีเวลาที่เพียงพอในการเตรียมตัวนำเสนองานอีกด้วย ผู้วิจัยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผลจากการศึกษาในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้สอนในการตระหนักรู้ ในการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาในการนำเสนองานหน้าชั้นเรียนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
King Mongkut's University of Technology Thonburi. KMUTT Library
Address: BANGKOK
Email: info.lib@mail.kmutt.ac.th
Role: Advisor
Created: 2555
Modified: 2012-03-28
Issued: 2012-03-27
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: LNG376
eng
DegreeName: Master of Arts
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 LNG376.pdf 1 MB194 2025-10-03 22:52:46
2 LNG376ab.pdf 40.42 KB90 2025-02-17 14:11:56
ใช้เวลา
0.030744 วินาที

Nongnuch Meesomwat
Title Contributor Type
Causes of Anxiety in Oral Presentations
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Nongnuch Meesomwat;นงนุช มีสมวัฒน์
Wilaksana Srimavin
วิทยานิพนธ์/Thesis
นงนุช มีสมวัฒน์
Title Contributor Type
Causes of Anxiety in Oral Presentations
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Nongnuch Meesomwat;นงนุช มีสมวัฒน์
Wilaksana Srimavin
วิทยานิพนธ์/Thesis
Wilaksana Srimavin
Title Creator Type and Date Create
การส่งเสริมกระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียนโดยใช้ทฤษฏีของฟอยเออร์สไตน์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Wilaksana Srimavin
ศศิธร โรจน์ธรรมรักษ์
Sasithorn Rojthammarak
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้การซ้อมรายงานและการป้อนกลับของเพื่อนเพื่อช่วยลดความประหม่าของนักศึกษาขณะรายงาน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Wilaksana Srimavin
วรลักษณ์ ปราบไพรี
Waraluck Prabpairee
Waraluck Prabpairee
วิทยานิพนธ์/Thesis
การกล้าเสี่ยงที่จะพูดเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนของนักศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Wilaksana Srimavin
พจมาน โสมอินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้เทคนิคการสอนแบบใช้ตัวชี้แนะปัญหาเพื่อความถูกต้อง ที่ใช้ในระหว่างการแก้ไขงานเขียนช่วยในการปรับปรุงความถูกต้องทางหลัก ไวยกรณ์ในงานเขียนของนักศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Wilaksana Srimavin
พัชรินทร์ แพนศรี
Patcharin Pansri
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษารูปแบบที่แตกต่างกันของงานเขียนสะท้อนความคิดในกระบวนการประเมินตนเองที่มีต่อการส่งเสริมการสะท้อนความคิดของนักศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Wilaksana Srimavin;Richard Watson Todd
ฉัตรชัย พาลาด
Chatchai Palard
วิทยานิพนธ์/Thesis
Teachers' Beliefs and Practice Concerning Feedback Strategies
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Wilaksana Srimavin;วิลักษณา ศรีมาวิน
Chayaporn Kaoropthai
ชยาภรณ์ เคารพไทย
วิทยานิพนธ์/Thesis
Using a Checklist to Raise Language Awareness: a Case Study
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Wilaksana Srimavin;วิลักษณา ศรีมาวิน
Punjaporn Pojanapunya
ปัญจพร พจนปัญญา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Teachers' Problems and Solutions of Using Consultation in LNG 103: Fundamental English III
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Wilaksana Srimavin;วิลักษณา ศรีมาวิน
Jirat Oonkaew
จิรัฏฐ์ อุ่นแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
How Students Work Together on Tasks Outside the Classroom
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Wilaksana Srimavin
Nuchanart Nakchaya
วิทยานิพนธ์/Thesis
The Effect of Non-verbal Material on Reading Comprehension at the While-Reading Stage to PWT Students, Udornthani Agricultura College
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Wilaksana Srimavin
Wanida Wiromrat
วนิดา วิรมย์รัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Questioning Techniques and Student Participation
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Wilaksana Srimavin
Nuttawarin Teerakomvisatpugdee
ณัฐวรินทร์ ตีรกรวิเศษภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Students' Attitudes towards the Resourcing Task in a Fundamental English Course at King Mongkut's University of Technology Thonburi
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Wilaksana Srimavin
Pennapa Jindamai
เพ็ญนภา จินดามัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
Breakpoints in Reading Newspaper Reports
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Wilaksana Srimavin
Santhanee Phandee
สันธนี แผนดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Causes of Anxiety in Oral Presentations
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Wilaksana Srimavin
Nongnuch Meesomwat
นงนุช มีสมวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Students' Behaviors and Perceptions towards Self-Study Practice
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Wilaksana Srimavin
Pattharaporn Homsombat
ภัทรพร หอมสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,371
รวม 1,375 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 250,146 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 141 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 131 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 16 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
รวม 250,455 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104