แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การวิเคราะห์ทักษะภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาตามนโยบายการกระจายอำนาจทางการศึกษา
The analysis of leadership skills of secondary school principals in relevant to educational decentralization policy

keyword: ภาวะผู้นำ
ThaSH: ภาวะผู้นำทางการศึกษา
ThaSH: ผู้บริหารโรงเรียน
Classification :.DDC: 373.12
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์และเปรียบเทียบระดับปฏิบัติทักษะภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ตามนโยบายการกระจายอำนาจทางการศึกษา ในด้านการบริหารงานวิชาการ บริหารงบประมาณ บริหารบุคคล และการบริหารทั่วไป ประชากรและตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยบุคคล 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียน และรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ งบประมาณบุคคล และบริหารทั่วไป และกลุ่มครูผู้สอน ได้แก่หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระ โดยแบ่งประชากรและตัวอย่างเป็น 2 กลุ่ม คือโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่และขนาดกลาง ที่ผ่านการประเมินของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา ในระดับดีทั้ง 14 มาตรฐาน โรงเรียนขนาดใหญ่ 42 โรงเรียน จำนวนประชากร 546 คน ขนาดเล็ก 2 โรงเรียน จำนวนประชากร 26 คน รวมประชากร 572 คน และกำหนดขนาดของตัวอย่างโดยใช้ตารางของ ทาโร ยามาเน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย ได้ตัวอย่างจากโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ 15 โรงเรียน จำนวนตัวอย่าง 195 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดกลาง 12 โรงเรียน จำนวนตัวอย่าง 26 คน รวมตัวอย่าง 221 คน ผู้วิจัยได้สร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบทักษะภาวะผู้นำ และแบบสอบถามเป็น 5 ตอน คือ ตอนที่ 1 สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ขนาดโรงเรียนและเขตพื้นที่การศึกษา ตอนที่ 2 ระดับปฏิบัติทักษะภาวะผู้นำของผุ้บริหารโรงเรียน ด้านการบริหารงานวิชาการ การบริหารงบประมาณ การบริหารงานบุคคล และการบริหารทั่วไป ลักษณะคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ 65 ข้อ โดยมีค่าความเที่ยง .99 (Croubach’s Coeficient ) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ไปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ใช้หาค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าเปรียบเทียบ (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับปฏิบัติทักษะภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ด้านการบริหารงานวิชาการ บริหารงบประมาณ บริหารงานบุคคล และการบริหารทั่วไป ตามหลักคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครู โดยรวมทั้ง 4 ด้านอยู่ในระดับดีมาก 2. การเปรียบเทียบระดับปฏิบัติทักษะภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ด้านการบริหารงานวิชาการ บริหารงบประมาณ บริหารงานบุคคล และการบริหารทั่วไป ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครู เปรียบเทียบตามขนาดโรงเรียน โดยระดับปฏิบัติทักษะภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่มีระดับปฏิบัติโดยรวมมากกว่า ผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกาขนาดกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ p < 0.5 3. การเปรียบเทียบระดับปฏิบัติทักษะภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ด้านการบริหารงานวิชาการ บริหารงบประมาณ บริหารงานบุคคล และการบริหารทั่วไป ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครู เปรียบเทียบตามตำแหน่งของผู้ตอบแบบสอบถาม โดยผู้บริหารโรงเรียนมีความเห็นในระดับปฏิบัติมากกว่าความคิดเห็นของครูทั้ง 40 ข้อ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ p < .05 และ p < .01 This research was aimed at the analysis of leadership skills of secondary school principals, in relevant to 4 areas of educational decentralization policy ; academic administration, budget management, personnel administration and general administration. Population used in this research consisted of 2 groups of subject from large- sized and middle- sized secondary schools in Bangkok which were considered to be the schools that pass 14 standards of the office for National Education Standards and Quality Assessment (Public Organization). The first group consisted of 42 large-size secondary schools with the population of 546. And the second group consisted of 2 middle-size secondary schools with the population of 26. The number of total population 572. The size of population is determined by Taro Yamane s table. According to the table, 195 were samples from 15 large-size secondary schools. And 26 were from populations of middle-sized secondary school. The number of sample were therefore 221. The instruments used the questionnaire, which have 2 parts. First part was interviewees status, school size and educational district. Second part was about the level of leadership skills in 4 areas of administration in terms of 5 point rating scales, 65 items. The SPSS program was used to analyze the data in terms of means, standard deviations (S.D.), and t-test. Research Results were shown as follows : 1. The leadership skills of secondary school principals in 4 areas of administration rated by the principals and teachers were high 2. The level of leadership skills of large secondary school principals was rated significantly higher than the level of leadership skills of middle secondary school principals at p < .05 in all 4 areas of administration 3. The leadership skills of secondary school principals, rated by school administrator were significantly higher than rated by the teachers at p < .05 andp < .01"
มหาวิทยาลัยสยาม
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@siam.edu
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2551-10-24
Modified: 2552-06-24
Issued: 2552-03-03
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: T/มส 373.12 \bจ653ก 2551
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยสยาม
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Jurairat.pdf 6.38 MB1392 2025-07-09 11:18:32
ใช้เวลา
0.036565 วินาที

กมล สุดประเสริฐ
Title Creator Type and Date Create
ผลของการใช้แนวคิดการทำงานแบบร่วมมือ ในการดำเนินงานการศึกษานอกระบบโรงเรียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รัตนา พุ่มไพศาล;กมล สุดประเสริฐ
ยิ่ง กีรติบูรณะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ทางช่างยนต์ กับเจตคติเกี่ยวกับวิชาช่างยนต์ : ศึกษาเฉพาะกรณีนักเรียนอาชีวศึกษาขั้นสูง (ม.ศ. 6) ภาครัฐบาล ในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กมล สุดประเสริฐ
สุรเทพ อภัยจิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างมาตรวัดความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียน ในโครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบท (กศ.พช.)
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
โสภณ ธนะมัย;เกศรา เชื้อทองดี;กมล สุดประเสริฐ;พีรพงศ์ ทิพนาค
นิจวดี เจริญเกียรติบวร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแบ่งความรับผิดชอบและการจัดสรรสิ่งที่จูงใจในการทำงานกลุ่ม
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
เฉลียว บุรีภักดี;ทิศนา แขมมณี;กมล สุดประเสริฐ
สุวกิจ ศรีปัตถา
วิทยานิพนธ์/Thesis
องค์ประกอบที่มีอิทธิพลผลต่อการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
พจน์ สะเพียรชัย;กมล สุดประเสริฐ;กำแหง สถิรกุล
วิเชียร เกตุสิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความเป็นไปได้ของการจัดกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษาเพื่อจัดสอนวิชาอาชีพในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย : กรณีศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดพิษณุโลก
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
กมล สุดประเสริฐ;สำเริง บุญเรืองรัตน์
สุวัฒน์ เงินฉ่ำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลักษณะบุคลิกภาพการปรับตัวของเด็กนักเรียนมัธยมศึกษา (ม.1-ม.6) ในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
กมล สุดประเสริฐ;สวนา พรพัฒน์กุล
จิตรียา ไชยศรีพรหม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้สมรรถนะด้านการบริหารวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยสยาม
กมล สุดประเสริฐ
ฐณิกานต์ เต่งตระกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ทักษะภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาตามนโยบายการกระจายอำนาจทางการศึกษา
มหาวิทยาลัยสยาม
กมล สุดประเสริฐ
จุไรรัตน์ วรรณยิ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งเสริมและปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อการนำนโยบายการศึกษาขั้นพื้นฐานไปปฏิบัติในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยสยาม
กมล สุดประเสริฐ
ลมัยพร แหล่งหล้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษา การบริหารความสัมพันธ์ ของสถานศึกษาอาชีวศึกษากับสถานประกอบการ
มหาวิทยาลัยสยาม
กมล สุดประเสริฐ
อุบลศรี อ่อนพลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำของหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ : กรณีโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์
มหาวิทยาลัยสยาม
กมล สุดประเสริฐ;อัญชลี จันทาโภ
ประสิทธิ์ จอมศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อขวัญกำลังใจในการทำงานของพนักงานเทศบาลเมืองจันทนิมิต จังหวัดจันทบุรี
มหาวิทยาลัยสยาม
กมล สุดประเสริฐ
นิทัศน์ มะหิงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบมหาวิทยาลัยไทยแนวพุทธ
มหาวิทยาลัยสยาม
กมล สุดประเสริฐ;สมหมาย จันทร์เรือง;พระสุธีวรญาณ
วัฒนีย์ ปานจินดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการบริหารงานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่เน้นการกระจายอำนาจ
มหาวิทยาลัยสยาม
กมล สุดประเสริฐ;ปรีชา คัมภีรปกรณ์
ณัฐศักดิ์ จันทร์ผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินโครงการรณรงค์เพื่อการรู้หนังสือแห่งชาติ : ศึกษาเฉพาะกรณีอำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กมล สุดประเสริฐ
มาลินี แม้นสงวน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรรูปแบบการพัฒนาคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยราชภัฎในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
มหาวิทยาลัยสยาม
กมล สุดประเสริฐ
แพรรัตน สบเสถียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแบ่งความรับผิดชอบและการจัดสรรสิ่งที่จูงใจในการทำงานกลุ่ม
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
เฉลียว บุรีภักดี;ทิศนา แขมมณี ;กมล สุดประเสริฐ
สุวกิจ ศรีปัดถา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการบริหารการจัดการเรียนร่วมสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้
มหาวิทยาลัยสยาม
กมล สุดประเสริฐ
จำรัส แจ่มจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ปัจจัยเชิงระบบเพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเขต ในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยสยาม
กมล สุดประเสริฐ
สิริกวินทร์ ครุธครองพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทักษะภาวะผู้นำในการปรับปรุงสถานศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนมัยมศึกษาของรัฐในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยสยาม
กมล สุดประเสริฐ
งามพิศ ลวากร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มหาวิทยาลัยสยาม
กมล สุดประเสริฐ;จักรพรรดิ วะทา
เกรียงพงศ์ ภูมิราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการบริหารโรงเรียน : กรณีศึกษา โรงเรียนเครือข่ายเศรษฐกิจพอเพียง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ธารินี พงศ์สุพัฒน์;พร้อมพิไล บัวสุวรรณ;กมล สุดประเสริฐ
สุวิชา ธีรวิจารณาณกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำของบริหารและเงื่อนไขในโรงเรียนที่เป็นตัวทำนาย ความรู้สึกถึงความมีประสิทธิภาพของครู
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สุชาดา นันทะไชย ;วิสุทธิ์ วิจิตรพัชราภรณ์;กมล สุดประเสริฐ
สมยศ พงษ์ศิริพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษา เกี่ยวกับระบบการวัดผลและประเมินผลการศึกษาของวิทยาลัยครูในภาคกลาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กมล สุดประเสริฐ
สุนทร บำเรอราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลโรงเรียนเอกชนในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สุชาดา นันทะไชย;มณฑป ไชยชิต;กมล สุดประเสริฐ
พัทธโรจน์ กมลโรจน์สิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเสนอรูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะภาวะผู้นำของผู้บริหารสตรีในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สุชาดา นันทะไชย;พร้อมพิไล บัวสุวรรณ;กมล สุดประเสริฐ
นีรนุช ภาชนะทิพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์โครงการปรับปรุงส่งเสริมการศึกษาจังหวัดฉะเชิงเทรา พ.ศ. 2494-2502
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล;กมล สุดประเสริฐ
มาณี พันธุ์เมือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคาดหวังเกี่ยวกับบทบาททางด้านวิชาการ ของศึกษานิเทศก์ประถมศึกษาประจำจังหวัด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นพพงษ์ บุญจิตราดุลย์;กมล สุดประเสริฐ
วิชิต เข้มแข็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสอดคล้องระหว่างความมุ่งหมายกับเนื้อหาวิชาในหมวดสังคมศึกษา ของหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนมัธยมแบบประสม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กมล สุดประเสริฐ
รจิต ชัยสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินผลหลักสูตรพนักงานวิทยาศาสตร์การแพทย์ ของโรงพยาบาลรามาธิบดี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;กมล สุดประเสริฐ
จินตนา โมกขะเวส
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบคุณภาพของมาตรประมาณค่าเชิงพฤติกรรม กับมาตรประมาณค่าแบบกราฟิก ในการประเมินพฤติกรรมด้านการประเมินผลของครู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม;กมล สุดประเสริฐ
สุพักตร์ พิบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8,455
รวม 8,455 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 127,845 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 9 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 5 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 127,870 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104