Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์และเปรียบเทียบระดับปฏิบัติทักษะภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ตามนโยบายการกระจายอำนาจทางการศึกษา ในด้านการบริหารงานวิชาการ บริหารงบประมาณ บริหารบุคคล และการบริหารทั่วไป
ประชากรและตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยบุคคล 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียน และรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ งบประมาณบุคคล และบริหารทั่วไป และกลุ่มครูผู้สอน ได้แก่หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระ โดยแบ่งประชากรและตัวอย่างเป็น 2 กลุ่ม คือโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่และขนาดกลาง ที่ผ่านการประเมินของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา ในระดับดีทั้ง 14 มาตรฐาน โรงเรียนขนาดใหญ่ 42 โรงเรียน จำนวนประชากร 546 คน ขนาดเล็ก 2 โรงเรียน จำนวนประชากร 26 คน รวมประชากร 572 คน และกำหนดขนาดของตัวอย่างโดยใช้ตารางของ ทาโร ยามาเน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย ได้ตัวอย่างจากโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ 15 โรงเรียน จำนวนตัวอย่าง 195 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดกลาง 12 โรงเรียน จำนวนตัวอย่าง 26 คน รวมตัวอย่าง 221 คน ผู้วิจัยได้สร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบทักษะภาวะผู้นำ และแบบสอบถามเป็น 5 ตอน คือ ตอนที่ 1 สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ขนาดโรงเรียนและเขตพื้นที่การศึกษา ตอนที่ 2 ระดับปฏิบัติทักษะภาวะผู้นำของผุ้บริหารโรงเรียน ด้านการบริหารงานวิชาการ การบริหารงบประมาณ การบริหารงานบุคคล และการบริหารทั่วไป ลักษณะคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ 65 ข้อ โดยมีค่าความเที่ยง .99 (Croubachs Coeficient ) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ไปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ใช้หาค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าเปรียบเทียบ (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ระดับปฏิบัติทักษะภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ด้านการบริหารงานวิชาการ บริหารงบประมาณ บริหารงานบุคคล และการบริหารทั่วไป ตามหลักคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครู โดยรวมทั้ง 4 ด้านอยู่ในระดับดีมาก
2. การเปรียบเทียบระดับปฏิบัติทักษะภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ด้านการบริหารงานวิชาการ บริหารงบประมาณ บริหารงานบุคคล และการบริหารทั่วไป ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครู เปรียบเทียบตามขนาดโรงเรียน โดยระดับปฏิบัติทักษะภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่มีระดับปฏิบัติโดยรวมมากกว่า ผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกาขนาดกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ p < 0.5
3. การเปรียบเทียบระดับปฏิบัติทักษะภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ด้านการบริหารงานวิชาการ บริหารงบประมาณ บริหารงานบุคคล และการบริหารทั่วไป ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครู เปรียบเทียบตามตำแหน่งของผู้ตอบแบบสอบถาม โดยผู้บริหารโรงเรียนมีความเห็นในระดับปฏิบัติมากกว่าความคิดเห็นของครูทั้ง 40 ข้อ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ p < .05 และ p < .01
This research was aimed at the analysis of leadership skills of secondary school
principals, in relevant to 4 areas of educational decentralization policy ; academic administration,
budget management, personnel administration and general administration. Population used in this
research consisted of 2 groups of subject from large- sized and middle- sized secondary schools in
Bangkok which were considered to be the schools that pass 14 standards of the office for National
Education Standards and Quality Assessment (Public Organization).
The first group consisted of 42 large-size secondary schools with the population of
546. And the second group consisted of 2 middle-size secondary schools with the population of
26. The number of total population 572. The size of population is determined by Taro Yamane s
table. According to the table, 195 were samples from 15 large-size secondary schools. And 26
were from populations of middle-sized secondary school. The number of sample were therefore
221. The instruments used the questionnaire, which have 2 parts. First part was interviewees
status, school size and educational district. Second part was about the level of leadership skills in
4 areas of administration in terms of 5 point rating scales, 65 items. The SPSS program was used
to analyze the data in terms of means, standard deviations (S.D.), and t-test.
Research Results were shown as follows :
1. The leadership skills of secondary school principals in 4 areas of administration
rated by the principals and teachers were high
2. The level of leadership skills of large secondary school principals was rated
significantly higher than the level of leadership skills of middle secondary school principals at
p < .05 in all 4 areas of administration
3. The leadership skills of secondary school principals, rated by school administrator
were significantly higher than rated by the teachers at p < .05 andp < .01"