แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลของโปรแกรมการพัฒนาความเป็นครูต่อเจตคติวิชาชีพครูและคุณลักษณะความเป็นครูของนักศึกษา วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี
Effects of Developing Teacher Program on Teaching Profession Attitudes and Teacher Characteristics of Prospective Nursing Instructors in Boromarajonani College of Nursing, Saraburi


keyword: โปรแกรมการพัฒนาความเป็นครู
MeSH: การพยาบาล,การศึกษา - - วิจัย
Classification :.MSC: WY18
; เจตคติต่อวิชาชีพครู
MeSH: เจตคติ - - วิจัย
; คุณลักษณะความเป็นครู
Abstract: การวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi-experimental research) ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบ เจตคติต่อวิชาชีพครูและคุณลักษณะความเป็นครูของนักศึกษาพยาบาลก่อนและหลังเข้าร่วมโปรแกรม การพัฒนาความเป็นครูของนักศึกษาวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1-3 จำนวน 54 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ใน การทดลอง ได้แก่ โปรแกรมอบรมการพัฒนาความเป็นครู เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถามเจตคติต่อวิชาชีพครู แบบสอบถามคุณลักษณะความเป็นครู มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ .72 และ .97 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (Dependent t-test) โดยกำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า เจตคติต่อวิชาชีพครูและคุณลักษณะความเป็นครูหลังเข้าร่วมโปรแกรมอบรมการพัฒนาความเป็นครูของนักศึกษามีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเข้าร่วมโปรแกรมอบรมการพัฒนาความเป็นครูของนักศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 การวิจัยครั้งนี้เสนอแนะให้ส่งเสริมและปลูกฝังเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพครูในการเรียนการสอนให้แก่นักศึกษากลุ่มนี้ทุกชั้นปี เพื่อให้นักศึกษาคงไว้ซึ่งการเห็นความสำคัญของวิชาชีพ และควรส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีการฝึกบทบาทผู้ช่วยสอนอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและประเมินศักยภาพความเป็นครู จะช่วยเพิ่มความมั่นใจในด้านความรอบรู้และด้านการสอนให้แก่นักศึกษา
Abstract: A Quasi-experimental research research, one group, pre-post test design was conducted to measure the effects of Developing Teacher Program on Teaching Professions Attitudes and Teacher Characteristics of Prospective Nursing Instructors in Boromarajonani College of Nursing, Saraburi. The 54 samples were recruited from the first to third year nursing students. Instruments in this study were composed of an instrument used in the intervention and two questionnaires employed to collect data. The tool of this intervention was a Developed Self-actualization for Nurse Instructor Program. The two questionnaires for data gathering were Teaching Professions Attitude Questionnaire (TPAQ) and Teacher Characteristics of Prospective Nursing Instructor Questionnaire (TCPNIQ). The reliability values of TPAQ and TCPNIQ were .72 and .97 respectively. The descriptive statistics and Dependent t-test were conducted to analyze the data with the p-value at .05. The major findings of this study indicated that the average score of teaching professions attitude and teacher characteristics of prospective nursing instructors in post test were significantly greater than pre-test (p=.05). This study suggests that teaching professions attitude of prospective nursing instructors should be promoted during their classrooms. In order to enhance worthiness of nursing instructor. Furthermore, the role of teaching assistance should be continually promoted in order to prepare and evaluate teaching capacity among the prospective nursing instructors. The preparation will increase their confidence, knowledge, and teaching skills.
วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี. ห้องสมุด
Address: สระบุรี
Email: libbcns@gmail.com
Role: ผู้ให้ทุน
Created: 2552
Modified: 2555-02-15
Issued: 2555-02-15
งานวิจัย/Research report
application/pdf
CallNumber: วจWY18ส821ผ2552
tha
Spatial: สระบุรี
©copyrights วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Abstract_en.pdf 469.46 KB118 2024-01-22 09:05:04
2 Abstract_th.pdf 484.61 KB128 2024-01-22 09:05:08
3 Acknowledgement.pdf 27.86 KB58 2024-01-22 09:05:12
4 Appendices.pdf 523.45 KB103 2024-11-04 22:37:19
5 Chapter1.pdf 506.67 KB136 2024-01-22 09:06:39
6 Chapter2.pdf 588.69 KB200 2024-01-22 09:06:36
7 Chapter3.pdf 506.54 KB103 2024-01-22 09:05:23
8 Chapter4.pdf 586.51 KB91 2024-01-22 09:06:32
9 Chapter5.pdf 482.95 KB101 2024-01-22 09:05:31
10 Front.pdf 33.64 KB70 2024-11-04 22:36:41
11 References.pdf 502.55 KB108 2024-11-04 22:37:01
12 Table of Contents.pdf 49.03 KB58 2024-01-22 09:05:42
13 Vita.pdf 35.36 KB49 2024-01-22 09:05:46
14 0 Byte
ใช้เวลา
0.037902 วินาที

สุนีย์รัตน์ บุญศิลป์
Title Contributor Type
ผลของโปรแกรมการพัฒนาความเป็นครูต่อเจตคติวิชาชีพครูและคุณลักษณะความเป็นครูของนักศึกษา วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี
วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี
สุนีย์รัตน์ บุญศิลป์;สุรางค์ เปรื่องเดช

งานวิจัย/Research report
สุรางค์ เปรื่องเดช
Title Contributor Type
ผลของโปรแกรมการพัฒนาความเป็นครูต่อเจตคติวิชาชีพครูและคุณลักษณะความเป็นครูของนักศึกษา วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี
วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี
สุนีย์รัตน์ บุญศิลป์;สุรางค์ เปรื่องเดช

งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,751
รวม 1,753 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 239,354 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 297 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 263 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 109 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 32 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 240,077 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124