แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ประสิทธิผลการจัดการกระบวนการชดเชยบริการทางการแพทย์ค่าใช้จ่ายสูงของโรงพยาบาลภาครัฐ ประเทศไทย
The effectiveness of process management of high cost care claim in Thailand's government hospitals.

ThaSH: การจัดสรรค่าใช้จ่าย
ThaSH: โรงพยาบาล -- ค่าตอบแทนคืนจากประกันสุขภาพ
Abstract: สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติมีหน้าที่บริหารกองทุน และจ่ายค่าใช้จ่ายเพื่อบริการ สาธารณสุขแก่หน่วยบริการโดยจัดสรรงบประมาณสำหรับโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูงไว้ที่ส่วนกลาง โดยกำหนดให้ โรงพยาบาลส่งเบิกชดเชยไปที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พบปัญหาที่เกิดจากกระบวนการเบิกชดเชย บริการทางการแพทย์ค่าใช้จ่ายสูง มีข้อมูลผู้ป่วยในผิดพลาดในการสรุปบันทึกการรักษา ข้อมูลขาดความทันเวลา ไม่ครบถ้วนถูกต้อง ใช้เวลาส่งข้อมูลเบิกชดเชยเกิน 30 วัน ส่งผลโดยตรงต่อรายได้ที่พึงรับของโรงพยาบาล การ วิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ วัดประสิทธิผล และ วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อ ประสิทธิผลของการจัดการ กระบวนการชดเชยบริการทางการแพทย์ค่าใช้จ่ายสูงของโรงพยาบาลภาครัฐประเทศไทย รูปแบบการวิจัยเชิงพรรณนาแบบภาคตัดขวาง ศึกษาในโรงพยาบาลภาครัฐประเทศไทย ในโครงการ หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ปีงบประมาณ 2548 เก็บข้อมูลการเบิกชดเชยจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพ แห่งชาติ ตัดข้อมูลการชดเชย ณ วันที่ 1 ตุลาคม 2548 และใช้แบบสอบถามหัวหน้างานประกันสุขภาพและ ผู้บันทึกข้อมูลผู้ป่วยใน ส่งทางไปรษณีย์เก็บข้อมูลระหว่าง 1 ตุลาคม ถึง 30 พฤศจิกายน 2549 มีการตอบสมบูรณ์ จำนวน 255 โรงพยาบาล ใช้สถิติเชิงพรรณนา ทดสอบความสัมพันธ์ด้วยสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน ไคว์สแควร์และวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุ ผลการวิจัยพบว่า โรงพยาบาลที่ศึกษามีประสิทธิผลการจัดการกระบวนการชดเชยอยู่ในระดับสูง โดยโรงพยาบาลศูนย์ส่งข้อมูลเบิกชดเชยทันเวลา ครบถ้วนถูกต้องและได้รับเงินชดเชยมากที่สุด โดยเบิกชดเชย มากที่สุดในกลุ่มโรคที่มีค่าน้ำหนักสัมพัทธ์มากกว่าหรือเท่ากับ 4 กลุ่ม โรคเคมีบำบัด/รังสีรักษา การผ่าตัดหัวใจ และการผ่าตัดสมอง พบปัจจัยลักษณะโรงพยาบาลมีผลทำให้ประสิทธิผลการเบิกชดเชยเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 (p-value = .001) กล่าวคือ โรงพยาบาลที่มี จำนวนเตียงและการใช้เวลาส่งข้อมูลมาก จะทำให้ มีประสิทธิผลการเบิกชดเชยเพิ่มขึ้นได้ ร้อยละ 38.9 ขณะที่ปัจจัยลักษณะบุคลากรไม่ได้มีผลต่อประสิทธิผลการ เบิกชดเชย จากการศึกษาทำให้ทราบว่า โรงพยาบาลที่มีศักยภาพการรักษาพยาบาลสูงจะทำให้มีประสิทธิผลการ เบิกชดเชยบริการทางการแพทย์ค่าใช้จ่ายสูงเพิ่มขึ้น ข้อเสนอแนะจากผลการวิจัย คือ ควรชี้แจงเกณฑ์การเบิกชดเชยแก่หน่วยบริการอย่างชัดเจน และนำ ผลการวิจัยไปปรับกระบวนการปฏิบัติงานเบิกชดเชยบริการทางการแพทย์ของโรงพยาบาลให้มีประสิทธิภาพและ ประสิทธิผลเพิ่มขึ้นต่อไป
Abstract: The National Health Security Office holds a duty of managing the funds, making payments to medical service units and allocating the budget for high-cost diseases at the central office. All claim data records were set to be submitted by the hospitals to the National Health Security Office. It was found that there were some flaws in connection with out-ofdate, incomplete and incorrect data. There were transactions concerning claim submission more than 30 days and which directly affected their revenues. The objectives of this research were to evaluate the effectiveness of high cost care claim and to find out the relationship between hospital characteristics and personnel characteristics and the effectiveness of management process of high cost care claim in Thailand’s government hospitals. This study was the cross-sectional descriptive research, conducted in government hospitals under the universal health insurance scheme. The data were collected from the high cost care claims for the fiscal year 2005 kept by the National Health Security Office up to claims on 1 October 2005. The questionnaires were also mailed to the health insurance heads and officers recording in-patient data record program. The data collection has been done from 1 October to 30 November 2006 and the questionnaires were returned by 255 hospitals. The relationship between variables was analyzed by the descriptive statistics consisting of Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient, Chi-Square and Stepwise Multiple Regression Analysis. The results showed that the studied hospitals achieved the high effectiveness of process management of high cost care claim. The regional hospitals made claims in-time , complete and correct, and received the most refund for diseases having the relative weight more than or equal to 4, chemo-radio therapy, heart surgery and craniotomy. The factors in respect with hospital characteristics influenced the effectiveness of high cost care claim significantly at the statistic test level of .05 (p-value <.05). The hospitals with high number of beds and long duration of data record sending influenced the increase of the effectiveness of process management of high cost care claim at 38.9%. For the personnel characteristics factor, it did not influence the effectiveness of high cost care claim. The finding of this study showed that the high potential hospital in disease treatment has increasing effectiveness of process management of high cost care claim. The suggestions of this study were that the criteria of claims should be clearly explained to the service units and these results should be implemented to revise the process management of high cost care claim in hospitals for more effectiveness and efficiency
มหาวิทยาลัยมหิดล
Address: นครปฐม
Email: liwww@mahidol.ac.th
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2550
Modified: 2553-06-18
Issued: 2553-06-18
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ ส265ป 2550
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหิดล
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 4736598-scan.pdf 1.31 MB136 2024-04-30 08:40:51
ใช้เวลา
0.391702 วินาที

สมพร แวงแก้ว
Title Contributor Type
พฤติกรรมการป้องกันโรคเลปโตสไปโรซีสของชาวนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
จุฬาภรณ์ โสตะ;เลิศชัย เจริญธัญรักษ์;อมรรัตน์ ภูกาบขาว;ดวงจันทร์ จันทร์ฤกษ์;สุมาลัย รจนัย;ยุรณี ตรีโอษฐ์;กัณหา เกียรติสุต;กฤติยา สมพงษ์;สมพร แวงแก้ว;รัชนี สุวรรณดี
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
งานวิจัย/Research report
พฤติกรรมการป้องกันโรคเลปโตสไปโรซีสของชาวนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
จุฬาภรณ์ โสตะ ;เลิศชัย เจริญธัญรักษ์ ;อมรรัตน์ ภูกาบขาว ;ดวงจันทร์ จันทร์ฤกษ์ ;สุมาลัย รจนัย ;ยุรณี ตรีโอษฐ์ ;กัณหา เกียรติสุต ;กฤติยา สมพงษ์ ;สมพร แวงแก้ว ;รัชนี สุวรรณดี

บทความ/Article
ประสิทธิผลการจัดการกระบวนการชดเชยบริการทางการแพทย์ค่าใช้จ่ายสูงของโรงพยาบาลภาครัฐ ประเทศไทย
มหาวิทยาลัยมหิดล
สมพร แวงแก้ว
สุคนธา คงศีล
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุคนธา คงศีล
Title Creator Type and Date Create
การวิเคราะห์ต้นทุนต่อหน่วยการดูแลรักษาผู้ป่วยจิตเวชโรคที่พบมาก 5 อันดับแรกในหอผู้ป่วยจิตเวช โรงพยาบาลรามาธิบดีปีงบประมาณ 2548
มหาวิทยาลัยมหิดล
สุคนธา คงศีล
ดรุณี หอมแก่นจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิผลการจัดการกระบวนการชดเชยบริการทางการแพทย์ค่าใช้จ่ายสูงของโรงพยาบาลภาครัฐ ประเทศไทย
มหาวิทยาลัยมหิดล
สุคนธา คงศีล
สมพร แวงแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานศูนย์สุขภาพชุมชนของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำศูนย์สุขภาพชุมชนในจังหวัดนครราชสีมา
มหาวิทยาลัยมหิดล
สุคนธา คงศีล
ยงยุทธ นวลสันเทียะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคาระห์ต้นทุนกิจกรรมในงานบริการผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินชนิดผื่นหนาเฉพาะที่งานบริการผู้ป่วยนอก สถาบันโรคผิวหนัง ปีงบประมาณ 2550
มหาวิทยาลัยมหิดล
สุคนธา คงศีล
ณัฐพร แตงทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ต้นทุน/ผลได้ของโครงการคัดกรองสุขภาพทารกแรกเกิดจากโรคพร่องธัยรอยด์ฮอร์โมนแต่กำเนิดในประเทศไทย (กรณีศึกษา : จังหวัดน่าน)
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศิริวรรณ ไกรสุรพงศ์;ปนัดดา ซิลวา;สุคนธา คงศีล
กฤติกา ศรีอำไพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ต้นทุน-ประสิทธิผล การควบคุมระดับน้ำตาลของผู้ป่วยเบาหวานอย่างได้ผล ปีงบประมาณ 2553 โรงพยาบาลลาดกระบังกรุงเทพมหานคร สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหิดล
สุคนธา คงศีล;สุขุม เจียมตน
อรสา ตั้งสายัณห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ต้นทุนการดูแลรักษาผู้ป่วยผ่าตัดเปลี่ยนไตในผู้ป่วยไตวายระยะสุดท้าย ภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า กรณีศึกษาโรงพยาบาลรามาธิบดี ปีงบประมาณ 2552
มหาวิทยาลัยมหิดล
สุคนธา คงศีล;สุขุม เจียมตน;วิชช์ เกษมทรัพย์
ปิยนุช สุขสำราญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของพนักงานโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์อินเตอร์เนชั่นแนล
มหาวิทยาลัยมหิดล
สุคนธา คงศีล;สมชาติ โตรักษา;กิติพงษ์ หาญเจริญ
บุรัสกร เตจ๊ะมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเสริมสร้างพลังอำนาจในการปฏิบัติงานที่มีอิทธิพลต่อสมรรถนะของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลเอกชน ในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหิดล
สมชาติ โตรักษา;สุคนธา คงศีล;อุดม ลีลาทวีวุฒิ
อุมาพร พรมสะอาด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพ และการใช้กลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงของผู้อำนวยการโรงพยาบาลเอกชนในเขตกรุงเทพมหานครที่ได้รับการรับรองคุณภาพ
มหาวิทยาลัยมหิดล
สมชาติ โตรักษา;สุคนธา คงศีล
ชุติญา กุศลวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ต้นทุนและต้นทุนต่อหน่วย หออภิบาลผู้ป่วยหนักศัลยกรรม โรงพยาบาลศิริราช ปีงบประมาณ 2553
มหาวิทยาลัยมหิดล
สุคนธา คงศีล;สุขุม เจียมตน;สุณีรัตน์ คงเสรีพงษ์
ประกายดาว จิตเผือก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ต้นทุนการดูแลรักษาผู้ป่วยนอกในโครงการการรักษาด้วยยาต้านไวรัสเอดส์ ภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โรงพยาบาลพระสมุทรเจดีย์สวาทยานนท์
มหาวิทยาลัยมหิดล
สุคนธา คงศีล;สุขุม เจียมตน;พิทยา ไพบูลย์ศิริ
พรรณี วิเศษบุปผา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเป็นธรรมของการให้บริการกายภาพบำบัดผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง จังหวัดนครนายก
มหาวิทยาลัยมหิดล
สุคนธา คงศีล;สมชาติ โตรักษา;สุขุม เจียมตน
มิ่งขวัญ เทียนธนานุรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณภาพการบริการตามความคาดหวังและการรับรู้ของผู้รับบริการในหอผู้ป่วยพิเศษโรงพยาบาลตติยภูมิแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหิดล
สุคนธา คงศีล;สุขุม เจียมตน
บุษบา บุญทะจิตต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ ต้นทุนต่อหน่วยของมาตรการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแห่งหนึ่ง
มหาวิทยาลัยมหิดล
สุคนธา คงศีล ;สุขุม เจียมตน
พงศ์ศักดิ์ กมลสัลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,761
รวม 2,762 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 68,083 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 33 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 68,132 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104