แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ประสิทธิผลโปรแกรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมต่อการสร้างเสริมความแตกฉานด้านสุขภาพในผู้ป่วยที่มารับการเจาะชิ้นเนื้อตับที่โรงพยาบาลศิริราช
Effectiveness of a participatory learning program to promote health literacy in patients undergoing liver biopsy at Siriraj Hospital, Thailand.

ThaSH: ความวิตกกังวลในผู้ป่วย
ThaSH: ความพอใจของผู้บริโภค
ThaSH: ตับ -- การตัดเนื้อตรวจ
Abstract: การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง เพื่อศึกษาประสิทธิผล โปรแกรมการเรียนรู้แบบมี ส่วนร่วมต่อการสร้างเสริมความแตกฉานด้านสุขภาพ ในผู้ป่วยที่มารับการเจาะชิ้นเนื้อตับที่ โรงพยาบาลศิริราช กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ จำนวน 39 ราย แบ่งออกเป็นกลุ่มทดลอง 19 ราย กลุ่มเปรียบเทียบ 20 ราย คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยใช้การคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจง ตาม คุณสมบัติที่กำหนด กลุ่มทดลองเข้าร่วมกิจกรรมที่ผู้วิจัยจัดขึ้น ดำเนินการศึกษาตั้งแต่เดือนกันยายน 2550- มกราคม 2551 รวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามตอบด้วยตนเอง ก่อนและหลังการทดลอง แล้ว นำมาวิเคราะห์ด้วยสถิติ จำนวน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน Student’s t-test, Paired t-test ผลการศึกษา พบว่า หลังทดลอง กลุ่มทดลองมีการเปลี่ยนแปลงความแตกฉานด้านสุขภาพ ดีกว่าก่อนทดลอง และดีกว่ากลุ่มเปรียบเทียบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ p-value<0.05 แต่ไม่ สามารถลดความวิตกกังวลได้ หลังทดลองความพึงพอใจในบริการเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่เพิ่มขึ้นอย่าง ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ผลการวิจัยครั้งนี้ แสดงว่าโปรแกรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ทำให้ผู้ป่วยแตกฉานด้าน สุขภาพ ดังนั้น เพื่อส่งเสริมให้ผู้ป่วยเกิดความแตกฉานด้านสุขภาพ จึงควรพิจารณานำเอาองค์ประกอบ ของการวิจัยในครั้งนี้ ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานให้เหมาะสมกับผู้ป่วยกลุ่มอื่นๆต่อไป
Abstract: The purpose of this quasi-experimental research was to evaluate the effectiveness of a participatory learning program to promote health literacy in patient undergoing liver biopsy at Siriraj hospital , Bangkok, Thailand. The sample were selected on a purposive sampling basis on the basis of specific criteria. The total samples of this study consisted of 39 patients undergoing Liver Biopsy. Nineteen patients received the intervention and 20 patients served as comparison. The study was conducted from September, 2007 until January, 2008. Self administered questionnaires were used for data collection before and after interventions. Frequency, Percentage, means, standard deviation, paired t-test, and student’s t-test were used for data analysis. The study findings revealed that immediately after the experiment the experimental group had statistically significant higher mean scores of health literacy than before the experiment and also than those of the comparison group. The experimental group could not decrease their anxiety. The experimental group had higher mean score of service satisfaction but it was not statistically significant. Based on this finding, it can be concluded that the participatory learning program was effective to improve health literacy of patients who underwent liver biopsy. Therefore, it is recommended that the participatory learning program should be used to promote health literacy in other hospitals.
มหาวิทยาลัยมหิดล
Address: นครปฐม
Email: liwww@mahidol.ac.th
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2551
Modified: 2553-06-22
Issued: 2553-06-16
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ จ337ป 2551
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหิดล
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 4637254.pdf 1.14 MB650 2025-05-11 13:13:51
ใช้เวลา
-0.725152 วินาที

ชะนวนทอง ธนสุกาญจน์
Title Creator Type and Date Create
ประสิทธิผลบริการแบบองค์รวมของโครงการการเข้าถึงยาต้านไวรัสเอดส์จังหวัดนครราชสีมา
มหาวิทยาลัยมหิดล
ชะนวนทอง ธนสุกาญจน์
นนทลี นิ่มสมบุญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรู้ความปลอดภัยในการมาใช้บริการที่โรงพยาบาล
มหาวิทยาลัยมหิดล
ชะนวนทอง ธนสุกาญจน์
จารุวรรณ ขำประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิผลโปรแกรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมต่อการสร้างเสริมความแตกฉานด้านสุขภาพในผู้ป่วยที่มารับการเจาะชิ้นเนื้อตับที่โรงพยาบาลศิริราช
มหาวิทยาลัยมหิดล
ชะนวนทอง ธนสุกาญจน์
จารุวรรณ กองแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
โปรแกรมจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมความแตกฉานด้านสุขภาพของผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกระยะก่อนลุกลาม
มหาวิทยาลัยมหิดล
ชะนวนทอง ธนสุกาญจน์
ฐิติยา แก้วสมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิผลของการใช้กิจกรรม AIC เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ การปรับปรุงบริการและการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงพยาบาลเสนาและชุมชน : กรณีศึกษา
มหาวิทยาลัยมหิดล
ชะนวนทอง ธนสุกาญจน์;สุรีย์ จันทรโมลี;นิรัตน์ อิมามี;อรนุช ภาชื่น
เบญจมาศ ประไพพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิผลของโครงการสุขศึกษาที่มีต่อพฤติกรรมของมารดาในการป้องกันการกลับซ้ำของโรคคอและทอนซิลอักเสบเฉียบพลันในเด็กกองตรวจรักษาผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดชกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหิดล
รุ่งโรจน์ พุ่มริ้ว;จริยาวัตร คมพยัคฆ์;ชะนวนทอง ธนสุกาญจน์
ยมสิริ นาวานุรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,034
รวม 3,035 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 60,360 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 26 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 13 ครั้ง
รวม 60,415 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124