Abstract:
This thesis used survey research to study the success of health spa businesses
in Bangkok Metropolitan area and to study the data from spa businesss executives,
factors of management and factors of marketing related to the health spa business in
Bangkok Metropolitan area. The population in this research is 130 executives of health
spa businesses. The data is analyzed by SPSS for windows (Statistical Package for the
Social Science). Statistics used to analyze the data are percentage, mean, standard
deviation, highest value, lowest value, Pearson Product-Moment Correlation
Coefficient and stepwise multiple regression analysis.
The results found that the mean success of health spa businesses in the
Bangkok area is high ( x = 3.92), the value of financial success is medium ( x = 3.43),
the customer number is high ( x = 4.02) the management satisfaction is high ( x = 4.22),
and learning and development is also high ( x = 4.00). The factors of executives,
management, and marketing can explain the differentiated success score of spa
business in Bangkok by 53.2% The significant factors related to success in the health
spa business are, (1) the factors of management (2) the factors of marketing and (3) the
level of education (Bachelors degree or above)
This research suggests that the success of health spa business in Bangkok
Metropolitan area is related to the education level of the executive, which should be at
least a Bachelors degree, and knowledge in applying management processes and
marketing in order to operate the business efficiently.
Abstract:
การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจเพื่อศึกษาความสำเร็จในการประกอบธุรกิจสปาเพื่อสุขภาพในเขตกรุงเทพมหานคร และเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริหารและธุรกิจสปาเพื่อสุขภาพ ปัจจัยด้านกระบวนการจัดการ ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด กับความสำเร็จในการประกอบธุรกิจสปาเพื่อสุขภาพในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นผู้บริหารธุรกิจสปาเพื่อสุขภาพ ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 103 คนโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลประมวลผลวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows (Statistical Package for the Social Science) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสูงสุด ค่าต่ำสุด การหาค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson Product-Moment Correlation Coefficient) และวิเคราะห์การถดถอยพหุแบบขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis)
ผลการศึกษา พบว่า ความสำเร็จในการประกอบธุรกิจสปาเพื่อสุขภาพในเขตกรุงเทพมหานครอยู่ในระดับมาก ( x = 3.92) โดยมีค่าความสำเร็จในการประกอบธุกิจสปาเพื่อสุขภาพด้านการเงินอยู่ในระดับปานกลาง ( x = 3.43) ด้านลูกค้าอยู่ในระดับมาก ( x = 4.02) ด้านกระบวนการบริหารภายในอยู่ในระดับมาก ( x = 4.22) และด้านการเรียนรู้และพัฒนาอยู่ในระดับมาก ( x = 4.00) จากการศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริหารและธุรกิจสปาเพื่อสุขภาพ ปัจจัยด้านกระบวนการจัดการ ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดกับความสัมพันธ์กับความสำเร็จในการประกอบธุรกิจสปาเพื่อสุขภาพในเขตกรุงเทพมหานคร สามารถอธิบายการเปลี่ยนแปลงคะแนนความสำเร็จในการประกอบธุรกิจสปาเพื่อสุขภาพในเขตกรุงเทพมหานครได้ร้อยละ 53.2 โดยปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความสำเร็จในการประกอบธุรกิจสปาเพื่อสุขภาพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ อันดับแรก คือ ปัจจัยด้านกระบวนการจัดการ ลำดับที่สองคือ ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด และลำดับสุดท้ายคือระดับการศึกษาระดับปริญญาตรี
ข้อเสนอแนะจากงานวิจัย พบว่า ความสำเร็จในการประกอบธุรกิจสปาเพื่อสุขภาพในเขตกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารธุรกิจสปาเพื่อสุขภาพ ควรมีการศึกษาอย่างน้อยระดับปริญญาตรี และมีความรู้ความเข้าใจสามารถประยุกต์ใช้กระบวนการจัดการและส่วนประสมทางการตลาดในการบริหารจัดการธุรกิจของตนอย่างเหมาะสม