แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

The representation of "dietary supplement products" in an urban community, Chonburi province
ภาพตัวแทนของ "ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร" ในชุมชนเมืองจังหวัดชลบุรี

LCSH: Dietary supplements
LCSH: Representation (Psychoanalysis)
Abstract: This study investigated the representation of dietary supplement products and their effect on the body and self-identity, as well as the dietary supplement product spread in an urban community. The investigation was undertaken in an area under the municipality of Nong Tumlung Panthong District, Chonburi Province Thailand. The data was collected from in-depth interviews, and participation and non-participation observation of 21 informants. The information obtained was analyzed by using textual analysis and semiological analysis. As a result of the investigation it was possible to formulate 2 uses of dietary supplement products : 1) they act as an active health agent. 2) they act as a sustenance health agent. The use is determined by advertisements, direct sales, medical professionals and peers in the community. The concept and image of products is related to the body and self-identity through, for example, body maintenance, balancing the health of the body, youth and vitality, images of self-identity, gratefulness, and order and discipline. The models of dietary supplement products, in the urban community, were constructionist: in other words, consumers in the community constructed their idea on use via language, advertisements and various others. Repeated use of products strengthened and expanded natural and social relationships in the consumer group, so, use of the products was a mechanism that created social separation, and classification. The government, the medical council, as well as the Consumer Protection Office should regulate and examine dietary supplement products as well as educate people on the cost and quality of products, and encourage an understanding of the hyperreality of advertisements. A development of alternative health care in line with social-cultural contexts in the community should be developed. The Consumer Protection Office should examine product advertisements, manufacturing, standard of products and should host conferences for the benefit of consumers. Furthermore, the government should also protect consumers and develop advice on the safe consumption of dietary supplement products in the future
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการนำเสนอภาพตัวแทนของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่สร้างสัญญะต่าง ๆ ต่อร่าง กาย ตัวตน อัตลักษณ์ ของผู้บริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในชุมชนเมือง รวมทั้งศึกษารูปแบบภาพตัวแทนทางสังคมของผลิตภัณฑ์ เสริมอาหารที่แพร่อยู่ในชุมชนเมือง เขตเทศบาลตำบลหนองตำลึง อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี ใช้วิธีการศึกษาเชิงคุณภาพ โดยการ สัมภาษณ์เชิงลึก การสังเกตแบบมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วม ในกลุ่มผู้บริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจำนวน 20 ครัวเรือน 21 คน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อความ (textual analysis) และวิเคราะห์เชิงสัญญะวิทยา (semiological analysis) ผลการศึกษาพบว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเสนอความหมายเชิงสัญญะตามการรับรู้ของกลุ่มคนในชุมชนหนองตำลึง ผ่าน ความเป็นเครือญาติ เพื่อนสนิท ตัวแทนขายตรง รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ โดยจะนำเสนอออกมาในเชิงการทำหน้าที่ของผลิต ภัณฑ์เสริมอาหารที่ส่งผลต่อร่างกาย แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ 1) การทำหน้าที่เป็นสารออกฤทธิ์ ซึ่งในการศึกษาครั้งนี้พบว่า ผู้ที่ บริโภคผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มสมุนไพรเคี่ยงเซียมเจ็ง และเครื่องดื่มแบรนด์ จะบริโภคสัญญะของผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอว่าเป็นตัวแทน ของผู้พิชิต ผู้ฆ่า ผู้ซ่อมบำรุงความเจ็บป่วยมิให้เกิดปะทุความรุนแรงขึ้นมาอีก และตามการรับรู้ของผู้บริโภคได้เข้าไปสร้างความเชื่อ มั่นว่าสามารถกำจัดโรคให้หมดไปจากร่างกายได้จริง 2) การทำหน้าที่เป็นสารหล่อเลี้ยง ได้แก่ เคี่ยงเซียมเจ็ง สาหร่ายสไปรูลิน่า เป็นต้น ที่ทำหน้าที่ช่วยในการเสริมสร้างภูมิต้านทานต่อร่างกาย ช่วยให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง โดยผู้บริโภคจะบริโภคเมื่อหายจาก การเจ็บป่วยแล้ว เนื่องจากคิดว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนี้จะช่วยฟื้นฟูร่างกายให้กลับคืนสู่ภาวะปกติ ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่าง กาย ให้อยู่อย่างคงทนแข็งแรง กินได้นอนหลับ ขับถ่ายดี ป้องกันโรคมะเร็ง ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างช้า ๆ รวมทั้งรอยเหี่ยว ย่นของร่างกายด้วย ในการสร้างสัญญะผ่านกลุ่มทางสังคมดังกล่าวได้นำ concept และ image ของตัวผลิตภัณฑ์ไปสัมพันธ์กับ ร่าง กาย ตัวตน อัตลักษณ์ พร้อมกับสร้างสัญญะอื่น ๆ เพื่อแยกตัวเราออกจากความเป็นอื่น เช่น การซ่อมบำรุงร่างกาย เกิดร่างกายที่สม ดุล ความอ่อนเยาว์ สร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับตัวตน อัตลักษณ์ เพิ่มความเชื่อมั่นน่าเลื่อมใสศรัทธา และตัวตน อัตลักษณ์ที่มีระเบียบ วินัย เป็นต้น สำหรับรูปแบบภาพตัวแทนของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในชุมชนเมืองนั้น พบว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่พบว่าถูก บริโภคอยู่ในชุมชนแห่งนี้ มีการนำเสอภาพตัวแทนเป็นแบบ Constructionist ที่สังคมในชุมชนเป็นผู้สร้างขึ้นมา ผ่านสื่อกลางต่าง ๆ เกิดภาพตัวแทนจากการปฏิบัติของผู้บริโภค ทำให้เกิดจินตนาการทางความคิดที่เหมือนกันของสังคมผู้บริโภคผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ตาม กลไกทางสังคมวัฒนธรรม และนำเสนอเป็นภาพตัวแทนออกมาในลักษณะของความเป็นธรรมชาติและกลุ่มความสัมพันธ์ทางสังคม เป็นต้น ดังนั้นภาพตัวแทนจึงเป็นกลไกที่ทำให้คนในสังคมมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ข้อเสนอแนะ 1) ภาครัฐ แพทยสภา รวมไปถึงมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภคควรต้องเข้าไปควบคุม ตรวจสอบ ถึงความจำเป็น ในการบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของประชาชน รวมทั้งสร้างจิตสำนึกให้ผู้บริโภคได้ตระหนักในราคา สรรพคุณ และรู้เท่าทัน ไม่หลงเชื่อ หลงผิด 2) จัดทางเลือกเพื่อสุขภาพให้สอดคล้องกับสังคม วัฒนธรรมของชุมชนนั้น ๆ 3) สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค ควรมีการตรวจสอบในเรื่องของการโฆษณาเกินจริง ตรวจสอบโรงงานที่ผลิต มาตรฐานของผลิตภัณฑ์ มีการประชุมสัมมนา พูดคุย ลงบทความผ่านสื่อต่าง ๆ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับรู้ และเสนอมาตรการเพื่อให้มองถึงอนาคตของการบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารด้วย
Mahidol University
Address: NAKHON PATHOM
Email: liwww@mahidol.ac.th
Role: Thesis Advisors
Created: 2005
Modified: 2553-06-11
Issued: 2010-04-28
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ISBN: 9740465226
CallNumber: TH S619rp 2005
eng
Chonburi
©copyrights Mahidol University
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 4337054.pdf 2.32 MB97 2024-05-15 14:05:54
ใช้เวลา
0.256645 วินาที

Siriporn Toonsiri
Title Contributor Type
The representation of "dietary supplement products" in an urban community, Chonburi province
มหาวิทยาลัยมหิดล
Siriporn Toonsiri
Mullika Muttiko
วิทยานิพนธ์/Thesis
Mullika Muttiko
Title Creator Type and Date Create
High school student's sexuality in Bangkok
มหาวิทยาลัยมหิดล
Mullika Muttiko
Renu Khongraksa
วิทยานิพนธ์/Thesis
Complementary relations in alternative medicine : a study of six provider groups in Amphor Muang Chiangmai, Thailand
มหาวิทยาลัยมหิดล
Mullika Muttiko
Buathon Thienarrom
วิทยานิพนธ์/Thesis
Rural adolescent sexual health in a sociocultural context : a case study of a village in Ubonratchathani province
มหาวิทยาลัยมหิดล
Mullika Muttiko
Sujitra Thongrong
วิทยานิพนธ์/Thesis
Smoking behaviour of petrol station employees : a study in Muang Municipality, Nakornpathom
มหาวิทยาลัยมหิดล
Mullika Muttiko
Montha Suksalee
วิทยานิพนธ์/Thesis
Medicalization in the treatment of infertilie women : a case study
มหาวิทยาลัยมหิดล
Mullika Muttiko
Prateep Plipluemat
วิทยานิพนธ์/Thesis
The representation of "dietary supplement products" in an urban community, Chonburi province
มหาวิทยาลัยมหิดล
Mullika Muttiko
Siriporn Toonsiri
วิทยานิพนธ์/Thesis
Community thinking toward dengue hemorrhagic fever prevention : a case study in Ratchaburi
มหาวิทยาลัยมหิดล
Mullika Muttiko
Nippaya Chompoonuch
วิทยานิพนธ์/Thesis
Fuzzy logic technique for drought risk identification of Buriram province
มหาวิทยาลัยมหิดล
Mullika Muttiko
Chatchada Kaewpruksapimon
วิทยานิพนธ์/Thesis
Gender role in diabetic retinopathy blindness prevention
มหาวิทยาลัยมหิดล
Mullika Muttiko
Prapapan Sadara
วิทยานิพนธ์/Thesis
Stigmatization of pulmonary tuberculosis patients in the health care service system
มหาวิทยาลัยมหิดล
Mullika Muttiko
Tassanee Manoonpanich
วิทยานิพนธ์/Thesis
Family and exercise behavior of health care personnel
มหาวิทยาลัยมหิดล
Prasit Leerapan;Mullika Muttiko
Chongruk Rodkasem
วิทยานิพนธ์/Thesis
Food consumption behavior of diabetic patients in the family context
มหาวิทยาลัยมหิดล
Prasit Leerapan;Mullika Muttiko
Nalin Mongkhonsi
วิทยานิพนธ์/Thesis
The role of family support in the control of hypertension
มหาวิทยาลัยมหิดล
Prasit Leerapan;Mullika Muttiko
Porntip Chaipermsak
วิทยานิพนธ์/Thesis
The diffusion of consumption behavior on dietary supplement products : a study in Nakhon Pathom province
มหาวิทยาลัยมหิดล
Veena Sirisook;Mullika Muttiko;Duangporn Kamnoonwatana
Supen Leethochawalit1960-
วิทยานิพนธ์/Thesis
Causal paths of communicative actions and strategic actions in physicians' communication regarding passive euthanasia
มหาวิทยาลัยมหิดล
Veena Sirisook;Mullika Muttiko;Pornlert Chatkaew
Wacharin Sindhvananda
วิทยานิพนธ์/Thesis
Discourse, contestation, and resistance of Thai traditional medicine : a study of the community hospital in Nakhon Pathom province
มหาวิทยาลัยมหิดล
Penchan Sherer;Mullika Muttiko;Pimpawun Boonmongkon
Phitsanu Aphisamacharayothin
วิทยานิพนธ์/Thesis
Self-reflexive and self-practices of the obesity children : a case study of the sixth grade students in Ubonratchatani province
มหาวิทยาลัยมหิดล
Mullika Muttiko;Suphot Dendoung;Veena Sirisook
Jutipon Ponkerd
วิทยานิพนธ์/Thesis
Vulnerability, social suffering, and subjectivity of flood-affected people
มหาวิทยาลัยมหิดล
Penchan Sherer;Mullika Muttiko;Kanokwan Tharawan
Jiraporn Chomsri.
วิทยานิพนธ์/Thesis
Life choices conducive to never-married women's illness under the "Husk" of modernity
มหาวิทยาลัยมหิดล
Suphot Dendoung;Mullika Muttiko;Luechai Sringernyuang
Patrapan Tamdee.
วิทยานิพนธ์/Thesis
Anti-aging body experiences of women in Thai society
มหาวิทยาลัยมหิดล
Pimpawun Boonmongkon;Penchan Sherer;Mullika Muttiko
Patcharee Niamsri.
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,354
รวม 2,356 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 45,063 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 34 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
รวม 45,099 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46