แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนกลางในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตกรุงเทพมหานคร
The guidelines of mandarin chinese instruction for upper secondary schools in Bangkok metropolis

ThaSH: ภาษาจีน -- กิจกรรมการเรียนการสอน
ThaSH: ภาษาจีน -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) -- ไทย -- กรุงเทพมหานคร
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการเรียนการสอนภาษาจีนกลางตลอดจนหาแนวทางที่ เหมาะสมในการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนกลางของโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 1 เขต 2 และเขต 3 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยได้แก่ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศจำนวน 23 คน ครูผู้สอน ภาษาจีนกลาง จำนวน 43 คน และนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีแผนการเรียนรู้ภาษาจีนกลาง จำนวน 330 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า สภาพการเรียนการสอนภาษาจีนกลางในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายเป็นดังนี้ 1). ด้านหลักสูตร 2).ด้านครูผู้สอน หัวหน้ากลุ่มสาระฯ ครูผู้สอนภาษาจีน และนักเรียน มีความพอใจอยู่ในระดับ มาก 3).ด้านผู้เรียน ครูผู้สอนและนักเรียนมีความพอใจอยู่ในระดับปานกลาง สอดคล้องกัน 4).ด้านกิจกรรมการ เรียนการสอน 5).ด้านปัจจัยที่สนับสนุนการเรียนการสอน 6).ด้านการประเมินผล ครูผู้สอนภาษาจีนและนักเรียนมี ความพอใจอยู่ในระดับมาก แนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนกลางเป็นดังนี้ 1). ด้านหลักสูตร ควรพัฒนาหลักสูตร แกนกลางเพื่อใช้ในสถานศึกษา 2).ด้านครูผู้สอน ทางโรงเรียนควรมีครูประจำการและครูควรพัฒนาเทคนิคการ สอน 3).ด้านผู้เรียน ผู้เรียนควรมีความพยายามและตั้งใจเรียนมากขึ้น 4).ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ครูควรจัด กิจกรรมให้หลากหลายและเพิ่มสื่อการสอนให้มากขึ้น 5).ด้านปัจจัยที่สนับสนุนการเรียนการสอน ควรสร้าง บรรยากาศในการเรียนภาษาจีนโดยการเพิ่มแหล่งเรียนรู้ภาษาจีนในชั้นเรียนและในโรงเรียน 6).ด้านการ ประเมินผล ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาควรจัดทำข้อสอบแกนกลางเพื่อใช้ในการวัดผล ข้อเสนอแนะจากการวิจัย 1) ด้านหลักสูตร สำนักงานพื้นที่การศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ควรจัดทำ หลักสูตรแกนกลางและอบรมการใช้หลักสูตรให้กับบุคคลากรที่เกี่ยวข้องในสถานศึกษา 2) ด้านครูผู้สอน ครูควร พัฒนาสื่อการสอนและจัดกิจกรรมให้หลากหลายเพื่อจูงใจนักเรียน 3) ด้านผู้เรียน ควรเข้าใจวิธีการเรียน และ ประโยชน์ตลอดจนเข้าใจเป้าหมายของการเรียนภาษาจีน 4) ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน กิจกรรมในห้องเรียน ควรหลากหลายและดึงดูดผู้เรียน 5) ด้านปัจจัยสนับสนุนการเรียนการสอน ควรลดขนาดชั้นเรียนให้มีผู้เรียน ประมาณ 25 คน/ชั้นเรียน และควรเพิ่มแหล่งการเรียนรู้ภาษาจีน ในโรงเรียน 6) ควรมีข้อสอบกลางขานรับ หลักสูตรแกนกลาง
Abstract: The objectives of this research were to investigate Mandarin Chinese instruction and to find out suitable guidelines for the instruction of the language in upper secondary schools under the supervision of the Bangkok Educational Service Area Offices 1, 2 and 3. The sample group included 23 heads of the Foreign Language Department, 43 Mandarin Chinese teachers, and 330 upper secondary school students in the Chinese Program. The data were analyzed to obtain percentage, mean and standard deviation. The research findings reveal that for instructional contexts in terms of curriculum and teachers, the satisfaction level was high for the department heads, teachers and students. Regarding students, the satisfaction level was medium for teachers and students. As for learning activities, instruction-supporting factors and evaluation, the satisfaction level was high for teachers and students. The guidelines for the instruction of Mandarin Chinese are as follows. A standardized curriculum should be developed. There should be teachers exclusively in charge of teaching the language and they should develop their teaching techniques. Students should try harder and pay more attention to their studies. Learning activities should be varied with more instructional media. In terms of supporting factors, the learning atmosphere should be developed by providing more resources in class and in school. For evaluation, the office should set up standardized tests to evaluate student performance. It is recommended from the research findings that Regional Offices of the Basic Education Commission should develop a standardized curriculum and organize a training course on how to implement it for concerned personnel. Teachers should use various instructional media and learning activities to motivate students. On the other hand, students should understand conventional learning techniques and realize the benefits and goals of learning the language. Classroom size should be smaller with approximately 25 students per class and more learning sources should be available in school. Finally, there should be a standardized examination in accordance with the objectives of the standardized curriculum.
มหาวิทยาลัยมหิดล
Address: นครปฐม
Email: liwww@mahidol.ac.th
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2551
Modified: 2552-11-30
Issued: 2552-11-26
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: TH ม624น 2551
tha
Spatial: กรุงเทพมหานคร
©copyrights มหาวิทยาลัยมหิดล
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 4836783.pdf 1.45 MB936 2025-07-14 12:38:47
ใช้เวลา
0.295858 วินาที

นฤนันท์ สุริยมณี
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนกลางในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหิดล
นฤนันท์ สุริยมณี
มุขรินทร์ หวง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเรื่อง การสร้างจิตสำนึกในการให้บริการสำหรับบุคลากรผู้ให้บริการในโรงแรม
มหาวิทยาลัยมหิดล
นฤนันท์ สุริยมณี
พัชรี อินทรเสนีย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการอนุรักษ์ทรัพยากรชายฝั่งทะเลของผู้ประกอบการในเขตเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยมหิดล
นฤนันท์ สุริยมณี;มาณี ไชยธีรานุวัฒศิริ;เต็มดวง รัตนทัศนีย
กิตติ บุญรัตนเนตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างหลักสูตรฝึกอบรมสิ่งแวดล้อมศึกษาเรื่อง การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
มหาวิทยาลัยมหิดล
นฤนันท์ สุริยมณี;เต็มดวง รัตนทัศนีย;ฉลอง นุ้ยฉิม
ศรินทิพย์ เจริญไชยประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างชุดการเรียนด้วยตนเองเรื่องโรคข้อเสื่อมสำหรับพยาบาลออร์โธปิดิกส์
มหาวิทยาลัยมหิดล
นฤนันท์ สุริยมณี;สมคิด อิสระวัฒน์;บุญธรรม กิจปรีดาบริสุทธิ์
วิชา ภูมิสิริกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการโครงการพลศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหิดล
ประเสริฐไชย สุขสอาด;นฤนันท์ สุริยมณี;วิธูร ยุตตานนท์
พัชรีวรรณ บูรณสมภพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
จรรยาบรรณของวิทยากร
มหาวิทยาลัยมหิดล
นฤนันท์ สุริยมณี;ประภาพรรณ อุ่นอบ;ธีรยุทธ์ หล่อเลิศรัตน์
ธีรนาฏ จตุรธำรง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแนวโน้มของการฝึกอบรมในหน่วยงานราชการไทยในยุควิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจ
มหาวิทยาลัยมหิดล
มาณี ไชยธีรานุวัฒศิริ;นฤนันท์ สุริยมณี;บุญทิวา บุณยะประภัศร
นิพัทธ์ กานตอัมพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการเรียนเรื่องขยะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยมหิดล
มาณี ไชยธีรานุวัฒศิริ;เต็มดวง รัตนทัศนีย;นฤนันท์ สุริยมณี
มณฑวรรณ พิบูลแถว
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดกรมอาชีวศึกษาในการส่งเสริมสิ่งแวดล้อมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหิดล
เต็มดวง รัตนทัศนีย;มาณี ไชยธีรานุวัฒศิริ;นฤนันท์ สุริยมณี
ทรงธรรม กาญจนพิบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการอนุรักษ์ทรัพยากรการท่องเที่ยวทางธรรมชาติของประชาชนในท้องถิ่น : กรณีศึกษาเกาะล้าน เมืองพัทยา
มหาวิทยาลัยมหิดล
มาณี ไชยธีรานุวัฒศิริ;ศักดา ศุภพงศ์พิเชฐ;นฤนันท์ สุริยมณี;ประกายรัตน์ สุขุมาลชาติ
สมสกุล แอลเฟรด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบปัจจัยที่มีต่อความพอใจในการปฏิบัติงานของแพทย์ในโรงพยาบาลชุมชน
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณรงค์ เทียนส่ง;นฤนันท์ สุริยมณี;ศุภชัย ศุกรวรรณ
จิระพันธ์ จันทร์เทพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสามารถพื้นฐานของเจ้าหน้าที่ฝึกอบรม
มหาวิทยาลัยมหิดล
นฤนันท์ สุริยมณี;ประภาพรรณ อุ่นอบ;บรรพต มูลประเสริฐ
ธนพร เจริญชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการการพัฒนาตนเองของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลเวชธานี
มหาวิทยาลัยมหิดล
นักรบ ระวังการณ์;นฤนันท์ สุริยมณี
กนกวรรณ แววมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการในการอบรมผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของหัวหน้างานและพนักงานระดับปฏิบัติการการประปาส่วนภูมิภาค
มหาวิทยาลัยมหิดล
นักรบ ระวังการณ์;นฤนันท์ สุริยมณี
รสนันท์ ทัศนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความผูกพันในองค์การของพนักงานระดับปฏิบัติการ บริษัท เพรซิเดนท์เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน)
มหาวิทยาลัยมหิดล
นักรบ ระวังการณ์;นฤนันท์ สุริยมณี
เบญจมาภรณ์ ทับทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความพึงพอใจและความคาดหวังของพนักงานระดับปฏิบัติการที่มีต่อกระบวนการฝึกอบรมของบริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด
มหาวิทยาลัยมหิดล
นักรบ ระวังการณ์;นฤนันท์ สุริยมณี
วราห์ สุมาลย์โรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนคติต่องานบริการของพนักงานบริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด (มหาชน)
มหาวิทยาลัยมหิดล
นักรบ ระวังการณ์;นฤนันท์ สุริยมณี
อรวรรณ ยุสเปรมานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความพึงพอใจและความคาดหวังของพนักงานฝ่ายขายที่มีต่อกระบวนการฝึกอบรมของบริษัทเพรซิเดนท์เบเกอรี่จำกัด (มหาชน)(มหาชน)
มหาวิทยาลัยมหิดล
นักรบ ระวังการณ์;นฤนันท์ สุริยมณี
เขมิกา สาลีผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,682
รวม 3,688 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 112,499 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,092 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 14 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 113,609 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46